Shopee ประเทศไทย จ่อปลดพนักงาน รับผลกระทบสภาวะเศรษฐกิจเปลี่ยนแปลง

26 ก.ย. 65

Shopee ประเทศไทย เตรียมปลดพนักงานจำนวนมาก รับผลกระทบสภาวะเศรษฐกิจเปลี่ยนแปลง ซึ่งก่อนหน้านี้เคยปลดมาแล้ว 1 ครั้งเมื่อเดือนมิถุนายน

วันที่ 26 ก.ย.65 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า Shopee ประเทศไทยประกาศปลดพนักงานจำนวนมาก ซึ่งก่อนหน้านี้ Shopee ได้ทำการปลดพนักงานในประเทศไทย เมื่อช่วงกลางเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา โดย Sea Group บริษัทแม่ของ Shopee โดยบริษัทให้เหตุผลในเรื่องของสภาวะเศรษฐกิจเปลี่ยนแปลงไปอย่างมาก

ในครั้งนี้ Shopee ประกาศเลิกจ้างพนักงานกว่า 10% โดยพนักงานบางส่วนของช้อปปี้ หรือ Shopee ประเทศไทย ได้รับอีเมลแจ้งปรับโครงสร้าง และปรับเปลี่ยนธุรกิจในบางส่วน ซึ่งจะทำให้พนักงานถูกเลิกจ้าง ซึ่งคาดว่าจะไม่ต่ำกว่า 200 รายที่ได้รับอีเมล์นี้

การปรับลดจำนวนพนักงานของ Shopee ประเทศไทยนั้น สอดคล้องกับที่ Shopee ในประเทศอื่นๆ ประกาศหลังเลย์ออฟพนักงานในหลายตลาด ไม่ว่าจะเป็นจีนที่ประกาศเลิกจ้างน้อยกว่า 10% อินโดนีเซียเลิกจ้าง 3% ไปจนถึง ชิลี โคลอมเบีย และเม็กซิโกที่เลิกจ้างพนักงานส่วนใหญ่ และหันไปดำเนินการแบบข้ามพรมแดนแทน

อย่างไรก็ตาม ในช่วงไตรมาส 2 ปี 2022 ที่ผ่านมา Sea Group บริษัทแม่ของ Shopee มีรายได้เติบโต 29% เป็น 2.9 พันล้านเหรียญ กลายเป็นแหล่งรายได้หลักที่กินสัดส่วนเกือบ 60% ของ Sea แต่กระนั้น ธุรกิจหลักของบริษัทในปัจจุบันก็ยังมีผลขาดทุนสุทธิที่เพิ่มขึ้นเท่าตัวเป็น -931.2 ล้านเหรียญ

advertisement

advertisement

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส