เชียงใหม่ฝนตกหนัก กำแพงเมืองประตูช้างเผือกอายุกว่า 700 ปี พังถล่มลงมา

25 ก.ย. 65

ฝนตกหนัก กำแพงเมืองประตูช้างเผือกเมืองเชียงใหม่ อายุกว่า 700 ปี พังถล่มลงมา เจ้าหน้าที่กรมศิลปากรลงพื้นที่ตรวจสอบแล้ว

เมื่อช่วงหลังเที่ยงคืนที่ผ่านมา (25 ก.ย.) ได้เกิดฝนตกหนักในพื้นที่เขตเทศบาลนครเชียงใหม่ ส่งผลทำให้เช้าวันนี้ได้มีกำแพงเมืองย่านประตูช้างเผือกด้านทิศตะวันตกได้พังถล่มลงมา เศษชิ้นส่วนกำแพงได้กระจัดกระจายอยู่บนพื้น บางส่วนได้ตกลงไปในคูเมืองสร้างความวิตกให้กับชาวบ้านเกรงว่าจะเป็นอาเพศหรืออาถรรพ์ เนื่องจากกำแพงดังกล่าวเป็นกำแพงล้อมรอบเมืองเชียงใหม่สร้างมาแล้วอายุกว่า 700 ปี

1664089370281

นายอัศนี บูรณุปกรณ์ นายกเทศมนตรีเทศบาลนครเชียงใหม่ พร้อมด้วยนายเทอดศักดิ์ เย็นชุระ ผู้อำนวยการสำนักศิลปากรที่ 7 เชียงใหม่ได้ลงพื้นที่มาตรวจสอบเพื่อหาสาเหตุของการพังทลายของกำแพงเมืองโบราณดังกล่าว

เทอดศักดิ์ เย็นชุระ เปิดเผยว่าจากการสำรวจความเสียหายพบว่าผนังกำแพงที่เป็นเปลือกนอกหุ้มแกนกำแพงเดิมได้พังทลายลงมา โครงสร้างส่วนใหญ่ของผนังกับแกนกำแพงไม่ได้โยงยึดกันเหมือนการก่ออิฐไปครอบกำแพงเดิม ประกอบกับมีปริมาณน้ำฝนจำนวนมากที่ไหลซึมเข้าไปภายในกำแพงในช่วง 1-2 สัปดาห์ที่ผ่านมา ทำให้เกิดแรงดันจากภายในดันออกด้านข้างทำให้ผนังกำแพงที่ไม่มีการยึดเหล็กอยู่แล้วเกิดการพังลงมา โดยวันนี้จะได้นำอุปกรณ์ค้ำยันเข้ามายึดตึงและค้ำยันผนังในส่วนที่เหลือของกำแพงทิศใต้ พร้อมกับให้เจ้าหน้าที่เข้ามาสำรวจความเสียหายและสำรวจโครงสร้างของประตูเก่าแก่ทั้งหมดรอบคูเมืองเชียงใหม่ไม่ว่าจะเป็นประตูสวนดอก ประตูเชียงใหม่ ประตูสวนปรุง

1664089212347

นายอัศนี นายกเทศมนตรีเทศบาลนครเชียงใหม่ได้เปิดเผยว่า ในส่วนของความเชื่อเรื่องอาถรรพ์เกี่ยวกับกำแพงเมืองถล่มนั้นอยากจะให้ยึดหลักของวิทยาศาสตร์และวิศวกรรมเป็นหลัก โดยเหตุการณ์นี้เกิดขึ้นเนื่องจากมีฝนตกหนักเป็นจำนวนมากทำให้น้ำไหลซึมเข้าไปในโครงสร้างของกำแพงและเกิดแรงดันจนทำให้กำแพงนั้นพังลงมา

1664089419186

นายวัลลภ นามวงศ์พรหม รองประธานสภาวัฒนธรรมเชียงใหม่กล่าวถึงเหตุดังกล่าวซึ่งชาวเชียงใหม่หลายคนมองว่าอาจจะเป็นลางบอกเหตุร้ายใดๆ หรือไม่ว่า เนื่องจากเหตุแบบนี้ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนและไม่น่าจะเกิดขึ้นได้ง่ายๆ เพราะจุดดังกล่าวไม่ได้มีต้นไม้ใหญ่ที่รากไม้อาจจะไปชอนไชหรืออยู่ติดทางน้ำไหล ดังนั้นหากมองในแง่ความเชื่อหรือจิตวิญญาณแล้วย่อมที่จะทำให้ผู้คนรู้สึกไม่สบายใจและคิดไปได้ว่าอาจจะเกิดเรื่องร้ายใดๆ ขึ้น ฉะนั้นอาจต้องมีการทำพิธีทำบุญเพื่อความเป็นสิริมงคลและความสบายใจของทุกฝ่าย

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส