“ชลน่าน”โวยระเบียบ กกต. 180 วัน หวังสกัด ‘เพื่อไทยแลนสไลด์’

24 ก.ย. 65

ชลน่านชี้ป้ายหาเสียงบิ๊กป้อมผิดกฎหมายเต็มๆ เชื่อระเบียบใหม่ กกต.หวังสกัดเพื่อไทยแลนด์สไลด์

วันที่ 24 .. นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ..น่าน และหัวหน้าพรรคเพื่อไทย (พท.) ให้สัมภาษณ์ถึงการเริ่มเข้าสู่ช่วง180 วัน ที่พรรคการเมือง .. และว่าที่ผู้สมัคร ..ต้องปฏิบัติตามระเบียบของคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) ซึ่งล่าสุดระเบียบ กกต.ว่าด้วยการหาเสียงและลักษณะต้องห้ามในการหาเสียงเลือกตั้ง .. (ฉบับที่ 3) ..2565 ประกาศลงราชกิจจานุเบกษาแล้ว ทางพรรค พท.จะเน้นย้ำกำชับว่าที่ผู้สมัคร .. และ ..ให้ระมัดระวังอย่างไร เพราะบางเงื่อนไขสุ่มเสี่ยงทำผิดกฎหมายว่า พรรค พท.ทำหนังสือแจ้งทำความเข้าใจกับสมาชิก ที่ระบุถึงข้อปฏิบัติและข้อห้ามต่างๆ นอกจากนี้ยังเตรียมงานสัมมนาให้กับ .. และว่าที่ผู้สมัคร .. วันที่ 5 ตุลาคม ที่โรงแรมเอสซี ปาร์ค และเปิดช่องสอบถามโดยตรงระหว่างสมาชิกที่มีข้อสงสัย กับทีมกฎหมายของพรรค

 

นพ.ชลน่านกล่าวว่า นี่คือการเข้าสู่การเลือกตั้ง ที่เหมือนมีพระราชกฤษฎีกา (...) จึงมีสิ่งที่ กกต.กำหนดว่าการหาเสียงแบบนี้สามารถทำได้ และมีข้อห้ามตามกฎหมายบัญญัติ เช่น การติดป้าย ขนาดของป้าย จำนวนของป้าย และสถานที่ติดป้าย หากทำผิดก็จะถือว่าผิดกฎหมายเลือกตั้ง

เมื่อถามถึงกรณีการวิพากษ์วิจารณ์การขึ้นป้ายของ พล..ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรักษาการนายกรัฐมนตรี ระหว่างลงพื้นที่ตามต่างจังหวัด นพ.ชลน่านกล่าวว่า แม้จะทำในนามของรักษาการนายกฯ แต่กรณีนี้ถือว่าเข้าข่ายเป็นป้ายหาเสียง เพราะบนป้ายมีการระบุชื่อพรรค นโยบาย และตัวบุคคลอยู่

 

เมื่อถามว่า พรรคฝ่ายค้านกังวลว่าพรรคร่วมรัฐบาลที่มีรัฐมนตรีจะได้เปรียบกว่าหรือไม่ นพ.ชลน่านกล่าวว่า ก็ไม่ถึงขนาดว่าต้องหวาดกลัว ทั้งนี้หากทำในนามรัฐบาล เราก็สามารถทำความเข้าใจกับประชาชนว่า สิ่งที่รัฐมนตรีมาแจกของ ทำในส่วนของรัฐมนตรี และใช้เงินภาษีประชาชน ไม่ใช่การหาเสียง แต่เราก็ไม่ปิดกั้นในเรื่องที่ชาวบ้านเดือดร้อน เพราะบางเรื่องเราไม่สามารถช่วยเหลือได้ จึงต้องติดต่อหน่วยงานภาครัฐให้มาช่วยเหลือ

 

เมื่อถามว่า พรรคฝ่ายค้านจะตั้งคณะทำงานเพื่อจับตาตรวจสอบไม่ให้ถูกเอาเปรียบหรือไม่ นพ.ชลน่านกล่าวว่าต้องตรวจสอบ เช่น ไปในนามรัฐมนตรีแต่ให้ ..ไปแจกของ ถือเป็นการแอบแฝงหาเสียง ทั้งนี้ รัฐมนตรีที่เป็น.. ก็ต้องมีเส้นแบ่งให้ชัดว่าทำในนามอะไร

เมื่อถามถึงการขยายกรอบเวลาจาก 90 วัน เป็น 180 วัน ก่อนเลือกตั้ง จะส่งผลกระทบอะไรหรือไม่ นพ.ชลน่านกล่าวว่า ถือว่าแตกต่างมาก และถือเป็นการเขียนใหม่ กรอบเวลาเดิมคือ 90 วันก่อนเลือกตั้ง จะคิดเฉพาะเรื่องค่าใช้จ่าย โดยไม่ห้ามเรื่องการทำกิจกรรม และไม่ห้ามการช่วยเหลือต่างๆ อาจจะบอกว่ากฎหมายใหม่มีเจตจำนงเพื่อต้องการให้ความเป็นธรรมกับทุกพรรคการเมือง แต่ความจริงพรรคการเมืองที่ได้รับผลกระทบเต็มๆ คือพรรค พท. ที่เป็นพรรคขนาดใหญ่ ทำให้เราไม่สามารถรณรงค์เรื่องแลนด์สไลด์ได้ และสกัดทุกพรรคที่เป็นขนาดใหญ่เกินไป เป็นการออกกฎหมายที่ปิดกั้นและกดทับการทำพรรคการเมือง

 

เป็นกระบวนการดึงพรรคใหญ่ ลงมาให้เท่าพรรคเล็ก เป็นวิธีคิดที่ผิด และทำให้ต้องลงใต้ดินเยอะขึ้น เพราะมีช่องหลบเลี่ยง เช่น ห้ามหาเสียงและจำหน่ายจ่ายแจกเป็นลายลักษณ์อักษร ก็ทำแบบเลี่ยงไม่จำหน่ายจ่ายแจกเป็นลายลักษณ์อักษร ถือเป็นการส่งเสริมให้ซื้อเสียง เมื่อซื้อเสียงบนโต๊ะไม่ได้ ก็ลงใต้ดินนพ.ชลน่านกล่าว

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวการเมือง เป็นกระแส