"ฮาน เลย์" มิสแกรนด์เมียนมา 2020 ถูกคุมตัวที่สนามบิน ขณะเดินทางเข้าไทย

22 ก.ย. 65

"ฮาน เลย์" มิสแกรนด์เมียนมา ปี 2020 นางงามผู้พูดต่อต้านเผด็จการบนเวที ถูกคุมตัวที่สนามบิน ขณะเดินทางเข้าประเทศไทย

"ฮาน เลย์" มิสแกรนด์เมียนมา หลังจากที่ออกมากล่าว สุนทรพจน์ เกี่ยวกับสถานการณ์ ความไม่สงบในประเทศ กลางกองประกวด Miss Grand International ส่งผลให้เธอถูกออก หมายจับ จนต้องขอ ลี้ภัย แต่ล่าสุดได้ ถูกจับกุม ที่สนามบินนานาชาติกรุงเทพ และอาจจะถูกส่งตัวกลับประเทศ เมียนมา

สำนักข่าว Chindwin News Agency เผยว่า "ฮาน เลย์" มิสแกรนด์เมียนมา 2020 ถูกเจ้าหน้าที่ไทยควบคุมตัวที่สนามบิน และขณะนี้อยู่ในระหว่างการติดต่อสำนักงานข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติ (UNHCR) ในประเทศไทย

292625413_588349906052757_412

ทั้งนี้ วันที่ 22 กันยายน 2565 เพจเฟซบุ๊ก Han Lay โพสต์ข้อความว่า “สนใจด่วน เพื่อสิทธิมนุษยชนของ Thaw Nandar Aung มิสแกรนด์เมียนมา 2020 ขณะนี้ กำลังขอเข้าถึงการลี้ภัยด่วนในประเทศไทยจาก UNHCR โดยได้กลับมายังสนามบินในกรุงเทพตั้งแต่เมื่อคืนแล้ว โปรดแชร์และขอให้ฮานเลย์ปลอดภัย #humanright #UNHCR #missgrandinternational #MYANMAR #HANLAY” ซึ่งข้อความดังกล่าวถูกลบออกจากเฟซบุ๊กไปแล้ว

ด้านเฟซบุ๊กเพจ Natty in Myanmar ได้อัพเดตถึงกรณีว่า "อัพเดท น้องอยู่ในที่ที่ปลอดภัยแล้ว มีการติดต่อ UNHCR เรื่องลี้ภัยแล้ว น้อง Han Lay Miss Grand Myanmar ที่ออกมาแสดงจุดยืนต่อต้านรัฐบาลทหารเมียนมา ถูกทางการไทย คุมตัวอยู่ที่สนามบิน #SaveHanLay #whatshappeningnowinmyanmar #เมียนมา #Burma #Myanmar #พม่า" และล่าสุด เธอได้เข้ามาคอมเมนต์อัพเดทเรื่องราวใต้โพสต์ระบุข่อความว่า "น้องได้มีการติดต่อ UNHCR เรื่องการลี้ภัยแล้ว รออัพเดทต่อไป"

สำหรับ "ฮาน เลย์" มิสแกรนด์เมียนมา 2020 เคยกล่าวสุนทรพจน์ใน กองประกวด Miss Grand International เพื่อเรียกร้องให้รัฐบาลทหารที่ยึดอำนาจหยุดการกระทำรุนแรงต่อประชาชนในประเทศ ทำให้ทางการเมียนมา ออกหมายจับ "ฮาน เลย์" ทำให้เธอตัดสินใจไม่เดินทางกลับไปยังเมียนมา ก่อนที่ นายณวัฒน์ อิสรไกรศีล ผอ.กองประกวด มิสแกรนด์อินเตอร์เนชั่นแนล ให้การช่วยเหลือด้วยการดำเนินการเรื่องวีซ่าเพื่ออยู่ต่อและทำงานในไทย แต่ในวันเกิดเหตุถูกคุมตัว ฮาน เลย์ กำลังเดินทางกลับจากเวียดนามและเดินทางเข้าประเทศไทย แต่เป็นไปได้ว่าเจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองจะไม่ให้เดินทางเข้าประเทศ เนื่องจากหนังสือเดินทางโดนรัฐบาลทหารเมียนมายกเลิกไปแล้ว คงต้องรอติดตามความคืบหน้าถึงสาเหตุของเรื่องดังกล่าวต่อไป

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส