เตรียมย้าย "เจ้าละมุด" เข้าพื้นที่ปรับพฤติกรรมช้างดื้อ สัปดาห์หน้า

21 ก.ย. 65

เตรียมย้าย "เจ้าละมุด" ช้างสีดออุทยานแห่งชาติทับลาน เข้าพื้นที่ปรับพฤติกรรมช้างที่ดื้อในสัปดาห์หน้า หลังก้าวราวทำบ้านเรือนประชาชนพังเสียหาย

จากกรณี เจ้าละมุดช้างสีดอจากอุทยานแห่งชาติทับลาน ออกหากินพื้นที่นอกแนวป่าอุทยานแห่งชาติทับลานมากว่า 3  ปี  เนื่องจากถูกโขลงช้างในเขตอุทยานแห่งชาติทับลานขับออกจากโขลง ต้องลงมาหากินพืชผลการเกษตรของเกษตรกร ในพื้นที่ ต.ทุ่งโพธิ์ ต.แก่งดินสอ อ.นาดี จ.ปราจีนบุรี แล้ว เจ้าละมุดยังเข้าพังบ้านเรือนราษฎรเพื่อกินอาหาร ข้าวสาร และเครื่องปรุง ในครัว จนทำให้บ้านเรือนประชาชนพังเสียหายเป็นจำนวนมาก

และสิ่งที่ถือว่ามีความรุนแรงมากที่สุด เมื่อเจ้าละมุดเข้าทำร้ายชาวบ้านได้รับบาดเจ็บสาหัส มาแล้วถึง 2 ราย  และยังทำร้ายเจ้าหน้าที่ นายอาทิตย์ ผิวงาม พนักงานราชการ ตำแหน่ง พนักงานพิทักษ์ป่า เสียชีวิตในช่วงกลางดึกของวันที่ 11 ก.ย. ที่ผ่านมา จนชาวบ้านในพื้นที่บ้านวังอ้ายป่อง  หมู่ 3 ต.แก่งดินสอ ต่างหวาดผวาเจ้าละมุด  ที่เข้ามากินพืชผลการเกษตรและพังบ้านชาวบ้านเสียหายนานกว่า 1 เดือนและเข้ามาทุกคืน

ในช่วงสาย วันนี้ (21 ก.ย. 65) ที่ห้องประชุม อบต.ทุ่งโพธิ์ อ.นาดี จ.ปราจีนบุรี  นายชูชาติ บำรุง นายก อบต.ทุ่งโพธิ์  พร้อมด้วย นายก อบต.แก่งดินสอ นายก อบต.บุพราหมณ์ นายสาธิต อ่อนน้อม ท้องถิ่นจังหวัดปราจีนบุรี  นายอำนาจ ม่วงปรางค์  ผอ.ส่วนอนุรักษ์สัตว์ป่า  สนง.บริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 1 (ปราจีนบุรี) กำนันทั้ง 3 ตำบล เจ้าหน้าที่จากอุทยานแห่งชาติทับลานและอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ร่วมทั้งผู้เกี่ยวข้อง ได้มีการประชุมเพื่อหารือ เรื่องที่มีสัตว์ป่าจากอุทยานแห่งชาติทับลาน โดยเฉพาะเจ้าละมุดลงมาหากินพืชสวนการเกษตรและทำลายบ้านเรือนประชาชน และมีการทำร้ายชาวบ้านและเจ้าหน้าที่จนเสียชีวิตนั้น

จากการประชุมได้มีการหารือถึงการย้ายเจ้าละมุดออกจากพื้นที่ โดยจะดำเนินการขนย้ายเจ้าละมุดภายในสัปดาห์หน้า โดยใช้งบประมาณจาก 3 อบต.เป็นจำนวน 1 แสนบาท พร้อมกำลังเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องประมาณ 200 คน ส่วนการแก้ไขปัญหาในอนาคตในที่ประชุมมีความเห็นว่า ควรมีการปลูกพืชที่เป็นอาหารสัตว์ เช่นกล้วยป่า หวายป่า ในพื้นที่ชั้นในของป่า ซึ่งที่ประชุมเห็นด้วย 

นายชูชาติ บำรุง นายก อบต.ทุ่งโพธิ์ กล่าวว่า จากการประชุมการเคลื่อนย้ายช้าง ผู้อำนวยการส่วนสัตว์ป่า สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 1 ( ปราจีนบุรี) พร้อมทั้งอุทยานแห่งชาติทับลานและเขาใหญ่ได้ ผู้นำปกครองท้องถิ่น 3 ตำบลที่ได้รับความเดือดร้อนช้างป่า สรุป ทางสำนักงานบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 1 (ปราจีนบุรี) ว่าจะมีการเคลื่อนย้ายช้างภายในสัปดาห์หน้า ซึ่งทางกรมอุทยานมีรถที่จะทำการขนย้ายช้างแล้ว สำหรับเครื่องจักรในท้องที่ตำบลทุ่งโพธิ์มีแมคโคร เรื่องค่าอาหารค่าใช้จาย องค์การบริหารส่วนตำบลทุ่งโพธิ์ พร้อมที่จะสนับสนุน ไม่ว่างบของ อบต.หรือส่วนตัวของนายก คณะผู้บริหาร กำนันผู้ใหญ่บ้าน เพื่อแก้ไขปัญหาให้กับชาวบ้าน และจะมีการซักซ้อมการเคลื่อนย้ายเจ้าละมุดออกจากพื้นที่ ส่วนพื้นที่ที่จะใช้เป็นพื้นที่ปรับพฤติกรรมช้างที่ดื้อ คือบริเวณผาเม่น เป็นพื้นที่กรมอุทยานดูแลอยู่ และมีหอชมสัตว์ และมีพื้นที่ไม่น้อยกว่า 2,000 ไร่ ผมคิดว่าพื้นที่เหมาะสมคือบริเวณผาเม่น

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส