พระราชพิธีพระบรมศพ ควีนเอลิซาเบธที่ 2 ณ มหาวิหารเวสต์มินสเตอร์

19 ก.ย. 65

พระราชพิธีพระบรมศพ ควีนเอลิซาเบธที่ 2 ณ มหาวิหารเวสต์มินสเตอร์ ท่ามกลาง บรรดาพระบรมวงศานุวงศ์อังกฤษ และแขกที่ได้รับเชิญกว่า 2,000 คน

เมื่อวันที่ 19 ก.ย.65 เมื่อเวลา 16.44 น. ตามเวลาในประเทศไทย ที่ผ่านมาตามเวลาในไทย ณ พระราชวังเวสต์มินสเตอร์ ขบวนราชรถปืนใหญ่ของราชนาวีอังกฤษ ได้เคลื่อนหีบพระบรมศพสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซเบธที่ 2 ไปยังมหาวิหารเวสต์มินสเตอร์ โดยมีวงปี่และกลองสกอต กองทหารจากไอร์แลนด์ กองพลน้อยชาวกุรข่า กองทัพอากาศ พร้อมนักดนตรีดุริยางค์รวม 200 ชีวิต นำขบวนเคลื่อนหีบพระบรมศพ พร้อมด้วยพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 และพระบรมวงศานุวงศ์ ทรงร่วมขบวนด้วยการเดินตามหลังหีบพระบรมศพ

ต่อมาในเวลา 17.00 น. หีบพระบรมศพถูกเคลื่อนมาประดิษฐานที่มหาวิหารเวสต์มินสเตอร์ ท่ามกลางบรรดาแขกที่ได้รับเชิญให้ร่วมพระราชพิธีพระบรมศพกว่า 2,000 คน เข้าร่วมในพระราชพิธี ในจำนวนนี้รวมถึงประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ และภริยา, ประธานาธิบดีเอมมานูเอล มาครง ของฝรั่งเศส, พระมหากษัตริย์ ราชินี และสมาชิกราชวงศ์ในยุโรป และอีกหลายประเทศ รวมถึงผู้นำประเทศต่างๆ นายกรัฐมนตรีอังกฤษทั้งในอดีตและปัจจุบัน นักการเมืองและเจ้าหน้าที่รัฐบาลสหราชอาณาจักร ตัวแทนจากองค์กรการกุศล กีฬา ศิลปะ และวิทยาศาสตร์

การเริ่มพิธีทางศาสนา โดยนายกรัฐมนตรีลิซ ทรัสส์ ของอังกฤษ และแพทริเซีย สกอตแลนด์ เลขาธิการเครือจักรภพแห่งประชาชาติ เป็นผู้ขึ้นมาอ่านบทคำสอนในพระคัมภีร์ไบเบิล และ จัสติน เวลบี อาร์คบิชอปแห่งแคนเทอร์เบอร์รี เป็นผู้เทศนาในพระราชพิธีศพ ตามด้วยการยืนสงบนิ่งเพื่อเป็นการไว้อาลัยแด่สมเด็จพระราชินีเอลิซาเบธที่ 2 ทั่วประเทศ เป็นเวลา 2 นาที ในเวลา 11.55 น. เป็นการเสร็จสิ้นพระราชพิธีพระบรมศพในส่วนของรัฐพิธี

ภาพจาก AFP

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม