ลำตะคองเริ่มล้นตลิ่ง โคราชเร่งระบายน้ำเตรียมรับมือพายุฝนลูกใหม่

18 ก.ย. 65

เทศบาลนครนครราชสีมาติดตั้งเครื่องผลักดันน้ำ เพื่อเร่งระบายน้ำในลำตะคองหลังเริ่มล้นตลิ่ง เตรียมรับมือพายุฝนลูกใหม่

วันนี้ (18 ก.ย.65) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากในช่วงที่ผ่านมาได้มีฝนตกลงมาในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมาอย่างต่อเนื่องทำให้มีปริมาณน้ำท่าไหลลงลำตะคองเป็นจำนวนมาก ส่งผลทำให้ระดับน้ำในลำตะคองมีปริมาณเพิ่มสูงขึ้น จนทำให้ปริมาณน้ำบางส่วนจากลำตะคองเอ่อล้นตลิ่งไหลเข้าท่วมที่บริเวณที่พักอาศัยของชาวบ้าน ภายในชุมชนซอยคุ้มวงศ์ ต.ในเมือง อ.เมือง
จ.นครราชสีมา ซึ่งเป็นชุมชนที่อยู่ติดกับลำตะคองและได้รับผลกระทบจากปัญหาน้ำท่วมแทบทุกปี โดยในปีนี้ก็มีความเสี่ยงที่จะเกิดปัญหาน้ำท่วมในชุมชนนี้อีกครั้ง

ขณะที่ทางเทศบาลนครนครราชสีมา ได้มีการติดตั้งเครื่องผลักดันน้ำที่บริเวณสะพานข้ามลำตะคองภายในชุมชนมิตรภาพ ซอย 4 เพื่อเร่งระบายน้ำในลำตะคองหลังจากนำละตะคองมีปริมาณน้ำเพิ่มสูงขึ้น และยังเป็นการเตรียมพร้อมรับมือกับพายุลูกใหม่ที่กำลังจากเข้า พร้อมกับติดธงสีน้ำเงินแจ้งเตือนเฝ้าระวังภาวะน้ำท่วม

หลังจากที่กรมอุตุนิยมวิทยาภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง ฉบับที่ 2 (44/25656) ได้ประกาศว่า บริเวณความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นจากประเทศจีนจะแผ่ลงมาปกคลุมประเทศลาวและประเทศเวียดนาม ส่งผลทำให้ร่องมรสุมเลื่อนลงมาพาดผ่านภาคเหนือ ภาคกลาง และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ประกอบกับมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พักปกคลุมทะเลอันดามัน ประเทศไทยและอ่าวไทยจะมีกำลังแรงขึ้น

ทำให้ลักษณะเช่นนี้จะทำให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่างมีฝนเพิ่มขึ้นกับมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่งและมีลมกระโชกแรงบางแห่ง ซึ่งมีผลกระทบตามพื้นที่บริเวณจังหวัดในภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง ดังนี้ มุกดาหาร ร้อยเอ็ด ยโสธร บุรีรัมย์ สุรินทร์ ศรีสะเกษ อำนาจเจริญ อุบลราชธานี และนครราชสีมา ในช่วงวันที่ 18-21 ก.ย.65 จึงขอให้ประชาชนบริเวณดังกล่าวระวังอันตรายจากฝนตกหนักถึงหนักมากและฝนที่ตกสะสม ซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลากโดยเฉพาะพื้นที่ลาดเชิงเขาและพื้นที่ลุ่มเอาไว้ด้วย

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส