แพทองธาร ย้ำ ‘1 ครอบครัว 1 ซอฟต์พาวเวอร์’ ยกเศรษฐกิจทั้งระบบ

15 ก.ย. 65

“อุ๊งอิ๊ง” ย้ำ ‘1ครอบครัว 1ซอฟต์พาวเวอร์’ คือการเฟ้นหาศักยภาพคนไทย พร้อมชู ‘เชียงใหม่’ เป็นศูนย์กลางเศรษฐกิจสร้างสรรค์

 

วันที่ 15 ก.ย. นางสาวแพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทยและประธานคณะที่ปรึกษาด้านการมีส่วนร่วมและนวัตกรรมพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า หลังจากที่พรรคเพื่อไทย จัดกิจกรรมครอบครัวเพื่อไทย สะบัดชัยเพื่อไทยมาเหนือ ที่ จ.เชียงใหม่ เมื่อวันที่ 9-10 กันยายน 2565 ที่ผ่านมา โดยได้ลงพื้นที่พูดคุยหารือกับพี่น้องประชาชนในพื้นที่ทั้งภาคการเกษตร ภาคธุรกิจ ศิลปะ วัฒนธรรม และกลุ่มเยาวชน  พรรคเพื่อไทยยืนยันว่าหลากหลายนโยบายที่กำลังพัฒนาและได้เปิดตัวไปแล้วนั้นจะช่วยเปลี่ยนชีวิตพี่น้องประชาชนคนยกระดับรายได้

 

โดยเฉพาะนโยบาย ‘1 ครอบครัว 1 ซอฟต์พาวเวอร์’ ที่พรรคเพื่อไทยได้เข้าร่วมหารือ แลกเปลี่ยนความรู้ ความคิดเห็น และข้อเสนอแนะกับศิลปิน ผู้ประกอบการ นักวิชาการ และนักพัฒนาเมือง ในแวดวงธุรกิจสร้างสรรค์ ที่ อ.สันกำแพง จ.เชียงใหม่

ทั้งนี้มีศิลปิน ผู้ประกอบการ นักวิชาการ และนักพัฒนาเมือง ในแวดวงธุรกิจสร้างสรรค ที่ได้ร่วมหารือกับพรรคเพื่อไทย อาทิ นายชูเกียรติ (มะเดี่ยว) ศักดิ์วีรกุล ผู้ผลิตภาพยนตร์ รศ.ดร.สันต์ สุวัจฉราภินันท์ ผศ.ดร.จิรันธนิน กิตติกา คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ มหาวิทยาชัยเชียงใหม่ ผู้วิจัยเรื่องชุมชนเมือง นายภราดล พรอำนวย ผู้ประกอบการร้านนอร์ทเกต (North Gate Jazz Co-Op) และเครื่องดื่ม YoRice Amazake อาจารย์ศรยุทธ เอี่ยมเอื้อยุทธ นักวิชาการด้านชาติพันธุ์ และอาจารย์ประจำภาควิชาสื่อศิลปะ และการออกแบบสื่อ คณะวิจิตรศิลป์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ นางสาวกัณณิกา บัวจีน ผู้จัดการบริษัทศูนย์ทำร่ม (1978) จำกัด ผู้บริหารศูนย์หัตถกรรมร่มบ่อสร้าง นางสาวกิตติมา (จอยส์) จารีประสิทธิ์ curator MAIIAM ผู้ก่อตั้งห้องทดลองภัณฑารักษ์ Waiting You Curator Lab และนายนันท์นิชา ศรีวุฒิ ผู้ประกอบการร้านหนังสือ book re: public นักเขียน นักวาดภาพประกอบ และกราฟิกดีไซน์เนอร์

 

นางสาวแพทองธาร กล่าวว่า ได้เห็นถึงความพร้อมและศักยภาพของจังหวัดเชียงใหม่ที่จะกลายเป็นเมืองต้นแบบเศรษฐกิจสร้างสรรค์ และไปไกลได้ถึงขั้นของการเป็นศูนย์กลางด้านอุตสาหกรรมสร้างสรรค์และงานออกแบบระดับสากล เพราะมีความพร้อมทั้งด้านทรัพยากร วัฒนธรรม และบุคลากรที่ทำงานสร้างสรรค์อยู่อย่างหลากหลาย หากได้รับการสนับสนุนอย่างจริงจังต่อเนื่อง สร้างการมีส่วนร่วมของชาวบ้านและชุมชน ตั้งแต่ในระดับครัวเรือน หมู่บ้าน ตำบล สร้างบรรยากาศพื้นที่สาธารณะปลอดภัยสำหรับทุกคนในการเรียนรู้ ฝึกทักษะ เฟ้นหาออกมาเจียรนัย บ่มเพาะ ก็จะสามารถมีโอกาสพัฒนาสร้างรายได้ต่อไป ทั้งนี้ยังเห็นถึงแนวทางในการปลดล็อกอุปสรรค เปลี่ยนศักยภาพคนเป็นคุณค่า สร้างรายได้ และเชื่อมั่นว่าประเทศไทยสามารถสร้างทิศทางประเทศโดยใช้ซอฟต์พาวเวอร์เพื่อยกระดับรายประเทศได้

 

“ที่ผ่านมาบรรยากาศที่จะช่วยส่งเสริมการพัฒนามีไม่เพียงพอ ดังนั้น พรรคเพื่อไทยถือเป็นเรื่องสำคัญ ที่สร้างบรรยากาศสู่การปลดปล่อยศักยภาพที่มีอยู่ของคนไทย ทำลายอุปสรรคและข้อกฎหมาย สร้างโอกาสใหม่ให้เกิดขึ้น ทั้งภายในและต่างประเทศ รวมทั้งจะสนับสนุนงบประมาณอย่างมีประสิทธิภาพด้วยเป้าหมายและแนวทางที่ชัดเจน” หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย กล่าว

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม