ร้อนจัด! ปลาข้างวัดตายยกสระ ส่งกลิ่นเหม็น พระ-ชาวบ้านช่วยถ่ายน้ำ คาดคนให้อาหารปลาเยอะทำน้ำเน่า

28 เม.ย. 62
วันที่ 28 เม.ย. 62 พระ ชาวบ้าน ต้องช่วยกันตักปลานิลมากกว่า 5 ตัน ที่ลอยตายในสระน้ำกำลังส่งกลิ่นเน่าเหม็นไปทั่วเพื่อนำไปฝัง บริเวณวิหารสระน้ำหลวงพ่อโสธร วัดหนองคราม อ.ปราณบุรี จ.ประจวบคีรีขันธ์
บ่อปลา
พระปลัดสุชาติ สุชาโต พระลูกวันหนองคราม ระบุว่า ปลาส่วนใหญ่ที่ตายเป็นปลานิลขนาดใหญ่ ตัวขนาดน้ำหนัก 1-2 กิโลกรัม อายุประมาร 3-4 ปี ลอยขึ้นมาตายตั้งแต่เมื่อวาน (27 เม.ย.62) แต่วันนี้มีปลาตายเพิ่มมากขึ้นและกำลังเน่า ส่งกลิ่นเหม็นไปทั่ว จึงได้แจ้งญาติโยม ขอความช่วยเหลือ ใครที่สวิงตักปลาหรืออะไรก็ได้ที่ใช้ตักปลาขึ้นจากน้ำได้นำไปขุดหลุมฝัง ก่อนที่ปลาทั้งหมดจะเน่าจนทำให้เป็นแหล่งเพาะเชื้อโรค ซึ่งเมื่อมีประชาชนทราบข่าวต่างทยอยกันเดินทางมาช่วยเหลือจำนวนมากขึ้นเรื่อย ๆ
พระปลัดสุชาติ สุชาโต พระลูกวันหนองคราม ชี้จุดบริเวณขุดหลุมฝังปลาตาย
ส่วนสาเหตุคาดมาจาก อากาศร้อนจัด ออกซิเจนในน้ำมีปริมาณน้อย ทำให้น้ำเน่า ส่วนที่เป็นสาเหตุหลักมาจากมีญาติโยมได้นำเอาหารปลามาเลี้ยงมากเกินไปและเป็นอาหารที่ไม่ใช่ที่ทางวัดเลี้ยงอยู่ แต่ประเด็นที่ทำให้เกิดน้ำในสระเสียก็เพราะว่า ญาติโยมเอาอาหารปลามาเลี้ยงมากเกินไป จึงทำให้ปลากินอาหารไม่หมดจึง เป็นสาเหตุที่ทำให้ มีอาหารปลาตกค้างใต้สระน้ำ บวกกับอากาศร้อนทำให้อาหารปลาเกิดการเน่าเสีย เกิดเป็นแก๊สเน่า ทำให้น้ำในสระมีปริมาณออกซิเจนน้อย จนทำให้ปลาขาดอากาศหายใจ และตายยกสระ
บ่อปลา
ชาวบ้านช่วนกันตักปลาในบ่อไปฝั่ง
บ่อปลา   
บ่อปลา   
โดยเหตุการณ์ปลาตายยกสระก็เคยเกิดขึ้นมาแล้ว เมื่อประมาณปี 58 ปีนั้นมีปลาประมาณ 8 ตัน ส่วนสาเหตุคล้ายกัน โดยหลังจากนั้น ก็จะทำความสะอาดสระน้ำ โดยการขุดลอกเอาอาหารปลาที่ตกค้างอยู่ใต้สระขึ้นนำไปทิ้ง และเปลี่ยนถ่ายน้ำที่สะอาดเข้ามา และใส่จีเมเพื่อบำบัดสระน้ำต่อไป

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ