กำหนดการเบื้องต้นของพระราชพิธีพระบรมศพ สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2

10 ก.ย. 65

สำนักข่าวต่างประเทศ เผย กำหนดการเบื้องต้นของพระราชพิธีพระบรมศพ สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2

เมื่อวันที่ 9 กันยายน 2565 สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า กำหนดการพระราชพิธีถวายความอาลัยต่อการสวรรคตของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 เมื่อพระบรมโกศของพระองค์เสด็จพระราชดำเนินมาถึงกรุงลอนดอน หีบพระบรมศพของพระองค์จะถูกประทับในห้องโถงของวิหารเวสต์มินสเตอร์ 4 วัน ก่อนพระราชพิธีเพื่อให้ประชาชนชมขบวนแห่ และถวายความอาลัยต่อพระองค์ได้ โดยสำนักพระราชวังอนุญาตให้ประชาชนเฝ้าเสด็จฯ ตลอดเส้นทางและจะมีจอภาพขนาดใหญ่ที่จะตั้งในสวนสาธารณะเซนส์ เจมส์ เพื่อให้ประชาชนได้รับชมพิธี

พระบรมโกศจะถูกคลุมด้วยธงประจำพระราชวงศ์ และเมื่อประทับอยู่ในวิหารเวสต์มินสเตอร์ พระบรมโกศจะถูกประดับด้วยมงกุฎ ลูกโลกทองคำและคฑา ซึ่งเป็นเครื่องราชอิสริยาภรณ์ ประจำพระองค์ และจะเปิดให้ประชาชนเข้าถวายความอาลัยอีกครั้ง

สำหรับพระราชพิธีพระบรมศพของสมเด็จพระราชินีนาถ คาดว่าจะจัดขึ้นที่วิหารเวสต์มินสเตอร์ภายใน 2 สัปดาห์ โดยต้องรอการยืนยันจากสำนักพระราชวังบักกิงแฮมอีกครั้ง

งานพระราชพิธีจะดำเนินการโดยเจ้าคณะแห่งวิหารเวสต์มินสเตอร์ บาทหลวงเดวิด ฮอยล์ มี จัสติน เวลบี อาร์คบิชอปแห่งแคนเทอร์เบอรีเป็นนักเทศน์ และนายกรัฐมนตรีลิซ ทรัสส์ คาดว่า จะเข้าร่วมในพระราชพิธี

หลังจากเสร็จสิ้นพระราชพิธีแล้ว พระบรมโกศของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 จะเคลื่อนผ่านประตูเวลลิงตัน ผ่านสวนสาธารณะไฮด์ปาร์คของลอนดอน ก่อนมุ่งหน้ากลับไปยังพระราชวังวินด์เซอร์ คาดว่ากษัตริย์และสมาชิกอาวุโสของพระราชวงศ์ จะเข้าร่วมขบวนพิธีที่บริเวณจัตุรัส ในพระราชวังวินด์เซอร์ ก่อนที่พระบรมโกศจะเคลื่อนสู่โบสถ์เซนต์จอร์จ และประทับภายใน Royal Vault ในสถานที่ใกล้กับ พระบรมศพของพระเจ้าจอร์จที่ 6 พระราชบิดาของพระองค์ ซึ่งตั้งอยู่ภายในโบสถ์เซนต์จอร์จ

 

ข้อมูลจาก : thaipbsbbc

ภาพ AFP

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม