ลำดับรัชทายาทราชวงศ์อังกฤษ หลังการสวรรคตของควีนเอลิซาเบธที่ 2

9 ก.ย. 65

เปิดลำดับการสืบราชสันตติวงศ์ ลำดับรัชทายาท หลังการสวรรคตของควีนเอลิซาเบธที่ 2 และการขึ้นครองราชย์ของพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3

จากกรณีการเสด็จสวรรคตของ สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ที่ปราสาทบัลมอรัล ในสกอตแลนด์ เมื่อช่วงบ่ายของวันที่ 8 กันยายนตามเวลาท้องถิ่น ขณะทรงมีพระชนมายุ 96 พรรษา พระองค์ถือเป็นกษัตริย์ที่ครองราชย์นานที่สุดในประวัติศาสตร์อังกฤษ รวมทั้งสิ้น 70 ปี อีกทั้งทรงเป็นพระประมุขหญิง และพระมหากษัตริย์ที่ครองราชย์ยาวนานที่สุดในโลก นับตั้งแต่​ปี 2016

ในทันทีที่สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 เสด็จสู่สวรรคาลัย ทำให้เจ้าฟ้าชายชาร์ลส์ รัชทายาทลำดับที่ 1 สืบทอดราชบัลลังก์เป็นกษัตริย์พระองค์ใหม่แห่งอังกฤษทันที โดยไม่ต้องมีพิธีการใดๆ โดยพระองค์จะใช้พระนามว่า พระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 (King Charles III) ขณะทรงมีพระชนมายุ 73 พรรษา แต่หลังจากนี้จะมีขั้นตอนปฏิบัติและพิธีการต่างๆ ตามธรรมเนียม ก่อนที่จะมีพระราชพิธีบรมราชาภิเษกเพื่อเสด็จขึ้นครองราชย์อย่างเป็นทางการ

ส่วน คามิลล่า ชายาของเจ้าฟ้าชายชาร์ลส์ จะครองตำแหน่ง สมเด็จพระราชินีแห่งสหราชอาณาจักร (Queen Consort) หักข้อแถลงเก่าตอนสมรสว่าจะมีฐานะเป็นแค่ เจ้าหญิงพระชายา (Princess Consort)

000_32hy6gz(1)

หลังจากที่เจ้าฟ้าชายชาร์ลส์ ขึ้นครองราชย์เป็น "สมเด็จพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3" ลำดับการสืบสันตติวงศ์ของราชวงศ์อังกฤษจะได้รับการปรับใหม่ ดังนี้

รัชทายาทลำดับที่ 1 คือ เจ้าชายวิลเลียม ดยุกแห่งเคมบริดจ์ เป็นพระโอรสพระองค์โตในเจ้าชายชาร์ลส์ เจ้าชายแห่งเวลส์ และเลดี้ไดอานา เจ้าหญิงแห่งเวลส์ ประสูติเมื่อวันที่ 21 มิ.ย. ปี 2525 ทรงสำเร็จการศึกษาปริญญาโท สาขาวิชาประวัติศาสตร์ศิลป์ จากมหาวิทยาลัยเซนต์แอนดรูส์ ในสกอตแลนด์ด้วยเกียรตินิยมอันดับ 2 หลังจากนั้นได้เข้าร่วมกับกองพันทหารม้าบลูส์แอนด์รอยัลส์ จนกระทั่งได้ยศร้อยตรีวิลเลียม เวลส์

เจ้าชายวิลเลียมทรงเสกสมรสกับ เคต มิดเดิลตัน หรือปัจจุบันคือ ดัชเชสแห่งเคมบริดจ์ มีโอรส-ธิดา 3 พระองค์ โดยทั้งสองพระองค์จะขยับมาครองตำแหน่งดยุกและดัชเชสแห่งคอร์นวอลล์ ร่วมกับตำแหน่งเดิมคือ ดยุกและดัชเชสแห่งเคมบริดจ์

สำหรับตำแหน่ง ดยุกแห่งคอร์นวอลล์ เป็นตำแหน่งที่มอบให้ลูกชายคนโตของกษัตริย์ โดยผู้ถือครองตำแหน่งนี้จะต้องเป็นลูกชายคนแรกของผู้ปกครองคนปัจจุบัน ส่วนพระโอรสและพระธิดาจะขยับ ขึ้นเป็นรัชทายาทตามลำดับ ซึ่งอังกฤษมีการปรับกฎการสืบราชบัลลังก์จากเดิมให้สิทธิ์ทายาทเพศชายในชั้นเดียวกันก่อน แต่ปี 2017 ได้ปรับโดยให้เรียงการขึ้นครองราชย์ตามลำดับการประสูติ ทำให้ลำดับรัชทายาทต่อจากเจ้าชายวิลเลียม เป็นดังนี้

000_32hw3fr

รัชทายาทลำดับที่ 2 คือ เจ้าชายจอร์จแห่งเคมบริดจ์ มีพระนามเต็มว่า จอร์จ อเล็กซานเดอร์ หลุยส์ ประสูติเมื่อวันที่ 22 ก.ค. 2556 ที่โรงพยาบาลเซนต์ แมรี่ กรุงลอนดอน เป็นพระโอรสองค์โตในเจ้าชายวิลเลียมและเจ้าหญิงแคทเธอรีน ทรงได้รับฐานันดรศักดิ์ในตำแหน่ง เจ้าชาย (His Royal Highness) เป็น เจ้าชายจอร์จ อเล็กซานเดอร์ หลุยส์ แห่งเคมบริดจ์

รัชทายาทลำดับที่ 3 คือ เจ้าหญิงชาร์ลอตต์แห่งเคมบริดจ์ มีพระนามเต็มว่า ชาร์ลอตต์ เอลิซาเบธ ไดอานา พระธิดาองค์โตของเจ้าชายวิลเลียมและเจ้าหญิงแคทเธอรีน ประสูติเมื่อวันเสาร์ที่ 2 พ.ค. 2558 ณ โรงพยาบาลเซนต์ แมรี่ กรุงลอนดอน ทรงได้รับฐานันดรศักดิ์ในตำแหน่ง เจ้าหญิง (Her Royal Highness) เป็น เจ้าหญิงชาร์ลอตต์แห่งเคมบริดจ์

รัชทายาทลำดับที่ 4 คือเจ้าชายหลุยส์แห่งเคมบริดจ์ มีพระนามเต็มว่า หลุยส์ อาเธอร์ ชาลส์ เป็นพระโอรสพระองค์ที่สองในเจ้าชายวิลเลียมกับเจ้าหญิงแคทเธอรีน ประสูติเมื่อวันที่ 23 เม.ย. 2561 ณ โรงพยาบาลเซนต์ แมรี่ กรุงลอนดอน ทรงได้รับฐานันดรศักดิ์ในตำแหน่ง เจ้าชาย (His Royal Highness) เป็น เจ้าชายหลุยส์แห่งเคมบริดจ์

รัชทายาทลำดับที่ 5 คือ เจ้าชายแฮร์รี่ ดยุคแห่งซัสเซกส์ พระอนุชาของเจ้าชายวิลเลียม เสกสมรสกับ เมแกน มาร์เคิล นักแสดงชาวอเมริกัน ต่อมาคือ เมแกน ดัชเชสแห่งซัสเซ็กซ์ เจ้าชายแฮร์รี่ทรงเคยประกาศยุติบทบาทการปฏิบัติหน้าที่ในฐานะสมาชิกราชวงศ์ และย้ายไปพำนักที่รัฐแคลิฟอร์เนียในประเทศสหรัฐอเมริกา

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม