MEA ทดสอบ Site Acceptance Test (SAT) เร่งเดินหน้า Smart Metro Grid

7 ก.ย. 65
นายสมบัติ จันทร์กระจ่าง ผู้ช่วยผู้ว่าการ MEA หรือ การไฟฟ้านครหลวง เปิดเผยว่า MEA ในฐานะหน่วยงานผู้รับผิดชอบจำหน่ายกระแสไฟฟ้าในพื้นที่กรุงเทพมหานคร สมุทรปราการ และนนทบุรี ได้ดำเนินการพัฒนาระบบไฟฟ้าให้ล้ำสมัย ตามแผนปรับปรุงและขยายระบบจำหน่ายพลังไฟฟ้าให้เหมาะสมกับความต้องการใช้ไฟฟ้าที่เพิ่มขึ้นครอบคลุมทุกพื้นที่รับผิดชอบ อีกทั้งเพื่อยกระดับความมั่นคงของระบบไฟฟ้า และยกระดับบริการด้านไฟฟ้าเมืองมหานคร
 
Smart Metro Grid1
Smart Metro Grid2
 
โดยปัจจุบัน MEA ได้ดำเนินการ "โครงการ Smart Metro Grid ระบบโครงข่ายไฟฟ้าอัจฉริยะแห่งอนาคตสำหรับเมืองมหานคร" ในพื้นที่นำร่อง 9 ตารางกิโลเมตร บริเวณถนนพระราม 4 พญาไท เพชรบุรี และรัชดาภิเษก มีเป้าหมายในการใช้ระบบ Smart Meter จำนวน 33,265 เครื่อง ระยะเวลาแล้วเสร็จภายในปี 2565 ร่วมกับ ระบบบริหารจัดการที่มีการรับส่งข้อมูลได้แบบสองทาง (Two-Way Communication) มีคุณสมบัติในการ Monitor และแสดงข้อมูลที่มีความละเอียดและเที่ยงตรงสูงได้ทันที (Real-Time) ซึ่งเป็นโครงสร้างพื้นฐานที่ส่งเสริมการมีส่วนร่วมของผู้ใช้ไฟฟ้าในการบริหารจัดการด้านพลังงาน และเป็นเครื่องมือสนับสนุนการวิเคราะห์บริเวณที่เกิดเหตุไฟฟ้าขัดข้องเพื่อให้เจ้าหน้าที่เข้าแก้ไขได้อย่างตรงจุด และรวดเร็วมากขึ้นด้วยการแจ้งเตือนไฟฟ้าขัดข้องแบบอัตโนมัติจาก Smart Meter โดยผู้ใช้ไฟฟ้าไม่เสียค่าใช้จ่ายในการติดตั้ง 
 
Smart Metro Grid3
Smart Metro Grid4
 
ปัจจุบันโครงการ Smart Metro Grid MEA อยู่ระหว่างดำเนินการทดสอบ Site Acceptance Test (SAT) ระหว่างวันที่ 15 สิงหาคม-21 กันยายน 2565 ณ อาคารวัฒนวิภาส การไฟฟ้านครหลวง สำนักงานใหญ่ คลองเตย และติดตั้ง Smart Meter โดยดำเนินการเสร็จสิ้นไปแล้วทั้งหมด 31,727 เครื่อง พร้อมทั้งการติดตั้งโครงข่ายระบบสื่อสารและอุปกรณ์ระบบคอมพิวเตอร์ในพื้นที่ให้บริการ ซึ่ง MEA มีการเก็บข้อมูลศึกษาและพัฒนา เพื่อขยายการติดตั้ง Smart Meter ไปยังพื้นที่สำคัญและครอบคลุมพื้นที่ให้บริการทำให้สามารถนำข้อมูลมาใช้ในการวางแผนระบบไฟฟ้าอย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ทั้งนี้ เพื่อยกระดับงานบริการด้านระบบไฟฟ้าและเทคโนโลยีในการอำนวยความสะดวกให้กับประชาชนตอบสนองไลฟ์สไตล์วิถีชีวิตเมืองมหานคร สนับสนุนนโยบายภาครัฐในการสร้างความมั่นคงทางพลังงานของประเทศ สู่การเป็น Smart City ตามนโยบายรัฐบาลต่อไป
 
Smart Metro Grid5
Smart Metro Grid6

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม