แจงเหตุบึ้มสนั่นกลางเมืองพัทยา คาดเกิดจากแก๊สรั่ว ยืนยันไม่พบสารระเบิด

30 ส.ค. 65

ตำรวจชี้บึ้มกลางเมืองพัทยาเกิดจากแก๊สรั่วไม่พบสารระเบิด นายกเมืองพัทยาสั่งระงับใช้อาคารพร้อมเตรียมเยียวยาผู้ที่ได้รับความเดือดร้อน

 

จากเหตุการณ์เมื่อเช้ามืด ( 30 ส.ค.) เกิดเหตุระเบิดสนั่นกลางเมืองพัทยา ร้านเจ๊จ๋า ข้าวมันไก่ ริมถนนพัทยากลาง ต.หนองปรือ อ.บางละมุง จ.ชลบุรี จนทำให้ลูกจ้างชาวลาว บ้านเจ็บสาหัส ตัวอาคารพังพินาศเสียหาย อาคารใกล้เคียงกว่า 20 หลังถูกแรงระเบิดได้รับเสียหายไปด้วยเช่นกัน ส่วนสาเหตุของการระเบิดนั้นยังไม่มีการสรุปสาเหตุที่แน่ชัด ตามที่มีข่าวเสนอไปแล้วนั้น

 

ล่าสุดในวันนี้ นายปรเมศวร์ งามพิเชษฐ์ นายกเมืองพัทยา พล.ต.ต.อรรถสิทธิ์ กิจจาหาญ ผบก.ภ.จว.ชลบุรี  พ.ต.อ.กุลชาต กุลชัย ผกก.สภ.เมืองพัทยา นำเจ้าหน้าที่ ตำรวจกองพิสูจน์หลักฐานเขต 2 ชลบุรี ตำรวจอีโอดี ( EOD ) และ เจ้าหน้าที่กองช่างและผังเมือง ร่วมกันเข้าตรวจสอบที่เกิดเหตุ เพื่อหาสาเหตุและเก็บหลักฐานสำคัญในการเกิดเหตุ เบื้องต้น มีการนำถังแก๊สหุงต้มทุกถังภายในร้านออกมาตรวจสอบ ซึ่งตำรวจเชื่อว่าเป็นชนวนต้นเหตุของการระเบิดในครั้งนี้

 

นายปรเมศวร์ งามพิเชษฐ์ นายกเมืองพัทยา กล่าวว่า ในเบื้องต้น ทางกองช่างได้สำรวจอาคารพบว่ามีความเสียหายจึงได้มีการสั่งระงับการใช้อาคารชั่วคราว พร้อมเตรียมเยียวยาผู้ที่ได้รับความเสียหายจากเหตุระเบิด ในครั้งนี้ ส่วนเหตุของการระเบิดต้องรอให้ จนท.ตำรวจ เป็นผู้สรุปสาเหตุ แต่อย่างไรก็ตาม สาเหตุน่าเกิดจากการรั่วไหลของถังแก๊สหุงต้มในครัว นอกจากนี้จะให้ฝ่ายกองช่างและผังเมืองเข้าตรวจโครงสร้างอย่างละเอียดอีกครั้ง ว่ายังจะสามารถใช้การได้อีกหรือไม่ อีกทั้งยังมีอาคารใกล้เคียงได้รับผลกระทบการเหตุการณ์ดังกล่าว โดยจากการตรวจสอบพบว่ามีผู้ที่ได้รับความเสียหายจากแรงระเบิดได้มีแจ้งเข้ามาแล้วกว่า 20 ราย

 ระเบิด

ด้าน  พ.ต.อ.กุลชาต กุลชัย ผกก.สภ.เมืองพัทยา ได้เปิดเผยว่า จากการเข้าตรวจสอบพื้นที่ของตำรวจชุดเก็บกู้วัตถุระเบิด ( อีโอดี ) เบื้องต้นไม่พบวัตถุหรือสารก่อวัตถุระเบิดในที่เกิดเหตุ ส่วนสาเหตุของการระเบิด ตำรวจสันนิษฐาน น่าจะเกิดจากการรั่วไหลของถังแก๊สหุงต้มในปริมาณมากภายในห้องครัว ก่อนจะเกิดการระเบิด อย่างไรก็ตามได้ให้ตำรวจพิสูจน์หลักฐาน ตรวจสอบ สายต่อท่อแก๊ส ถังแก็สทุกถัง รวมถึง วาล์วปิด-เปิด นำไปตรวจเพื่อสรุปสาเหตุการระเบิดแล้ว

 

ด้าน นายไพศาล พงศ์ถาวรพิญโญ อายุ 56 ปี เจ้าของ ร้านข้าวมันไก่ เจ๊จ๋า เล่าว่า ร้านนี้เปิดมากว่า 40 ปี เหตุการณ์ในครั้งนี้ รู้สึกช็อกมาก เพราะไม่เคยเจอมาก่อน โดยตอนเกิดเหตุ ตนนอนอยู่บ้านอีกหลังถัดไป จนได้ยินเสียงระเบิด วิ่งออกมาดูก็พบว่าเป็นร้านของตัวเอง ส่วนสาเหตุตนไม่มั่นใจว่าเกิดจากอะไร แต่เรื่องของแก๊สหุงต้มนั้น ยืนยันว่าตนคอยตรวจสอบความพร้อมของการใช้งานมาโดยตลอด

 

นอกจากนี้ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มีชาวบ้านให้ข้อมูลว่า ที่ผ่านมา มักมีคนสติไม่สมประกอบ ชอบมีพฤติกรรม สร้างเดือนรำคาญให้กับอาคารในละแลกดังกล่าวบ่อยครั้ง ในลักษณะชอบปิด-เปิดวาล์วน้ำ และ สวิทไฟ เป็นประจำ ซึ่งเหตุในครั้งนี้ ไม่รู้ว่ากลุ่มคนเหล่านี้จะมีส่วนเกี่ยวข้องหรือไม่

ระเบิด

advertisement

advertisement

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส