อาหารนำทาง : อาหารรักษ์ทะเล

26 ส.ค. 65

เส้นทางอาหารทะเลจากชาวประมงพื้นบ้าน สู่ผู้บริโภคในเมืองหลวง ที่เดินมาทางมาพร้อมกับเรื่องราววิถีหาอยู่หากินที่เกื้อกูลต่อธรรมชาติ ปลอดภัยต่อชีวิต และสร้างจิตสำนึกในการรักษาสิ่งแวดล้อม จนเกิดเป็นอาหารรักษ์ทะเล

อาหารรักษ์ทะเล

บังหมาน อีดเกิด วัย 64 ปี ชาวประมงจากชุมชนทรายทอง ต.แหลมสัก อ.อ่าวลึก จ.กระบี่ คือชาวประมงผู้ยึดถือวิถีประมงพื้นบ้านมาเกือบทั้งชีวิต เบ็ดราวตาใหญ่ คือเครื่องมือประมงที่บังหมานเลือกใช้ เพราะเป็นเครื่องมือประมงที่ถูกกฎหมาย จับได้เฉพาะสัตว์น้ำตัวใหญ่ และที่สำคัญคือไม่ทำลายสิ่งแวดล้อม

อาหารรักษ์ทะเล1

นี่คือต้นทางของผู้ผลิตอาหารทะเลปลอดภัย ที่จะส่งต่อให้กับผู้บริโภคในเมืองหลวง ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของเครือข่ายรักษ์ปลา รักษ์ทะเล ที่รวมเอากลุ่มชาวประมงพื้นบ้านจากพื้นที่ 7 จังหวัด ฝั่งอ่าวไทย และอันดามัน คือ กระบี่ สตูล พังงา ปัตตานี สงขลา พัทลุง และเพชรบุรี เพื่อสร้างเส้นทางอาหารทะเลปลอดภัย ที่ส่งตรงจากมือชาวประมง โดยให้ความสำคัญกับความสะอาด ปราศจากสารเคมี ตลอดเส้นทางการขนส่งกว่า 1000 กิโลเมตร

อาหารรักษ์ทะเล2

แต่สิ่งที่มากกว่าความสด สะอาด และปลอดภัย อาหารทะเลเหล่านี้ยังเดินทางมาพร้อมกับการบอกเล่าเรื่องราววิถีการอนุรักษ์ของชาวประมงพื้นบ้าน ให้ผู้บริโภคได้ทานอาหารมื้อนี้พร้อมกับได้ตระหนักถึงการรักธรรมชาติ และรักษาสิ่งแวดล้อม

ติดตามชมรายการอาหารนำทาง ทุกวันอาทิตย์ เวลา 12.00 น. ทางอมรินทร์ทีวี เอชดี ช่อง 34

อาหารรักษ์ทะเล3อาหารรักษ์ทะเล4

advertisement

ข่าวยอดนิยม

ข่าวบันเทิง เป็นกระแส