ตร.กำชับผู้ชุมนุมปฏิบัติตามกฎหมาย ต้องสงบ ปราศจากอาวุธ

23 ส.ค. 65

รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ แถลงข่าวถึงกำชับผู้ชุมนุมให้ปฏิบัติตามกฎหมาย ต้องสงบ ปราศจากอาวุธ ไม่กระทำผิดต่างๆ

 

วันที่ 23 ส.ค. พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ แถลงข่าวถึง กรณีที่ คณะหลอมรวมประชาชน นำโดย นายจตุพร พรหมพันธุ์ และนายนิติธร ล้ำเหลือ หรือทนายนกเขา จัดกิจกรรม ‘หยุด! 8 ปี ประยุทธ์’ ว่า การปฏิบัติงานในวันนี้ ทางเขตพระนคร กทม. และเจ้าหน้าที่ตำรวจที่เกี่ยวข้อง ได้ทำหนังสือถึงฝ่ายผู้จัดกิจกรรม กำชับให้ปฏิบัติตามกฎหมาย ระเบียบ โดยเฉพาะการนำเอาพ.ร.บ.การชุมนุมในที่สาธารณะมาบังคับใช้โดยอนุโลม การชุมนุมต้องสงบ ปราศจากอาวุธ ไม่กระทำผิดต่างๆ โดยเฉพาะการเคลื่อนพลจากจุดที่จัดกิจกรรมไปยังจุดอื่น ถือเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมาย ก็ขอฝากให้ผู้จัดกิจกรรมแจ้งต่อผู้ที่มาชุมนุมด้วย ทั้งนี้ จากการประเมินน่าจะมีผู้มาร่วมชุมนุมไม่ต่ำกว่า 1,000 คน

 

“ที่มีการแจ้งเอาไว้จากฝ่ายผู้จัดกิจกรรม จะจัดกิจกรรมถึงเวลา 00.00 น. ก็คงต้องดู เพราะเราอยู่ภายใต้พ.ร.ก.ฉุกเฉินที่ไม่ใช่กฎหมายปกติ เนื่องจากยังมีสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด การจัดกิจกรรมต้องคำนึงถึงตรงนี้ด้วย นอกจากการชุมนุมอย่างสงบ ปราศจากอาวุธ” รองโฆษก ตร. กล่าว

 

พ.ต.อ.กฤษณะ กล่าวต่อว่า ขณะที่การดำเนินงานของเจ้าหน้าที่ตำรวจ จะเน้นดูแลความสงบเรียบร้อย โดยเน้นช่องทางใช้การเจรจาเป็นหลัก ไม่ได้หมายความว่า จะต้องนำกำลังเข้าไปจับกุม แต่เจ้าหน้าที่จะดูถึงเหตุผลความจำเป็นที่จะต้องบังคับใช้กฎหมาย

 

อย่างไรก็ตาม ที่ผ่านมาอาจมีบางกลุ่มที่ไม่ได้เรียกร้องทางการเมือง แต่มาก่อให้ความวุ่นวายในบ้านเมือง ทำลายทรัพยสินทางราชการ เช่น การเผารถตำรวจ เผาป้อมตำรวจ ทางฝ่ายความมั่นคงเรามองว่าไม่ได้เป็นกลุ่ใที่มาเรียกร้องทางการเมือง แต่เป็นกลุ่มที่ออกมาเพื่อก่อความไม่สงบให้เกิดขึ้น

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม