เล็งเคาะราคา บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป ใหม่ ขึ้น-ลงตามต้นทุน ย้ำต้องไม่กระทบผู้บริโภค

23 ส.ค. 65

เล็งเคาะราคาใหม่ “บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป” แนวทางต้องปรับขึ้นและลงได้ตามต้นทุน ไฟเขียวขึ้นต้องไม่กระทบผู้บริโภคมากเกินไป

 

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พาณิชย์ ระบุถึงการพิจารณาปรับราคาบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปว่า กำลังเร่งรัดให้อธิบดีกรมการค้าภายใน พิจารณาให้ได้ข้อสรุปโดยเร็วที่สุด การจะปรับราคาเท่าใดต้องพิจารณาอย่างรอบคอบ ปรับราคาขึ้นได้แต่ต้องไม่มากเกินไปจนกระทบผู้บริโภค และหากในอนาคตต้นทุนต่างๆ ลดลง ก็ต้องมีมาตรการให้ผู้ผลิตลดราคาลงให้เร็วด้วยเช่นกัน

 

ร.ต.จักรา ยอดมณี รองอธิบดีกรมการค้าภายใน เผยว่า ได้จัดชุดเจ้าหน้าที่ 10 ทีม ออกติดตามสถานการณ์ราคาและปริมาณบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป อาหารสดและสินค้าอุปโภคบริโภคอย่างเข้มงวด ใน 50 เขตของกรุงเทพฯ เพื่อไม่ให้มีการกักตุน หรือฉวยโอกาสขึ้นราคาล่วงหน้า หรือไม่ขายสินค้าให้ผู้บริโภค โดยจะออกติดตามราคาและปริมาณสินค้าทุกวัน ในตลาดสด ร้านขายของชำ และห้างค้าส่งค้าปลีก ส่วนต่างจังหวัด สำนักงานพาณิชย์จังหวัดทั่วประเทศ จะมีชุดออกตรวจสอบเช่นกัน

 

“ขณะนี้ยังอยู่ระหว่างการพิจารณาต้นทุนของแต่ละราย ส่วนจะให้ขึ้นราคามากน้อยแค่ไหน ยังระบุไม่ได้ ขึ้นอยู่กับการวิเคราะห์ข้อมูลต้นทุน เพราะแต่ละชนิดไม่เท่ากัน แต่ยืนยันจะให้ความเป็นธรรมกับผู้ผลิตทุกราย และกระทบภาระค่าใช้จ่ายผู้บริโภคให้น้อยที่สุด ซึ่งทางผู้ผลิตได้ให้ความร่วมมือดียังคงผลิตสินค้าออกมาขายตามปกติ ในราคาและปริมาณเท่าเดิม”

 

ส่วนสินค้าอุปโภคบริโภคทั่วไป ผู้ผลิตและผู้จำหน่ายสินค้า ยังคงให้ความร่วมมือในการตรึงราคาสินค้าที่จำเป็นต่อการครองชีพอยู่ หากประชาชนไม่ได้รับความเป็นธรรมทางการค้า สามารถร้องเรียนมาที่สายด่วนกรมการค้าภายใน 1569 หรือร้องเรียนที่สำนักงานพาณิชย์จังหวัดทั่วประเทศ รวมทั้งแอปลิเคชันไลน์ @Mr.DIT

advertisement

advertisement

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส