โรงเรียนเมืองตรังไร้น้ำประปามา 3 ปี ครู-นักเรียนเดือดร้อน บางวันต้องไปถ่ายที่บ้าน

21 ส.ค. 65

ผู้ปกครอง-คณะครูวอนช่วย โรงเรียนบ้านตะเสะ เมืองตรัง ไร้น้ำประปายาวนาน 3 ปี นักเรียน 151 ชีวิตไร้น้ำใช้ระหว่างวัน ผู้ปกครองเผยบางวันต้องมารับลูกหลานไปขับถ่ายที่บ้าน

 

ผู้สื่อข่าวได้รับการร้องเรียนจากผู้ปกครองนักเรียนโรงเรียนบ้านตะเสะ หมู่ 4 บ้านตะเสะ ต.ตะเสะ อ.หาดสำราญ จ.ตรัง ว่าโรงเรียนประสบปัญหาน้ำประปาของทาง อบต.ตะเสะ ไม่ไหล ส่งผลทำให้ไม่มีน้ำใช้ มาเป็นระเวลาประมาณ 3 ปีกว่า ทางโรงเรียนต้องทำหนังสือขออนุเคราะห์ถึง อบต.ตะเสะ เพื่อขอน้ำอุปโภคโดยนำรถดับเพลิงมาเติมในแท็งก์น้ำของโรงเรียน รวมทั้งหาภาชนะรองรับน้ำฝนกักตุนไว้เพื่อบรรเทาทุกข์ไปก่อนชั่วคราว

 

1661075332022

 

คณะครูยอมรับว่าโรงเรียนประสบปัญหาเกี่ยวกับน้ำสำหรับใช้จริงมาเป็นระยะเวลา 3 ปีกว่าๆ เนื่องจากน้ำประปาของทาง อบต.ตะเสะ ไม่ไหลแม้แต่หยดเดียว ทางโรงเรียนโดยคณะครูและผู้บริหารจึงต้องแก้ไขปัญหาชั่วคราว โดยต้องทำหนังสือขออนุเคราะห์ไปยัง อบต.ตะเสะ เพื่อให้นำน้ำใส่รถดับเพลิงมาเติมให้ในแท็งก์น้ำของโรงเรียน ครั้งละ 1 คันรถ โดยน้ำ 1 คันรถสามารถให้นักเรียนระดับชั้นตั้งแต่อนุบาล 1 จนถึงระดับชั้น ป.6 ของโรงเรียนจำนวน 151 คน และข้าราชการครูกับบุคลากรทางการศึกษาอีกกว่า 13 คน ใช้ได้ประมาณ 3 วัน และต้องออกหนังสือขออนุเคราะห์ไปทาง อบต.ในทุกครั้งหลังน้ำหมด โดยเป็นเช่นนี้มาอย่างต่อเนื่อง หากทางรถของ อบต.ไม่ว่างทางโรงเรียนก็ต้องรอในวันถัดไป และบางส่วนจะต้องหาภาชนะรองรับน้ำฝนกักตุนไว้

 

หากบางวันน้ำที่กักตุนไว้ในแท็งก์หมด ทางคณะครูก็ต้องเร่งหาน้ำจากภายในหมู่บ้านหรือนำน้ำมาจากบ้านเพื่อแบ่งเบาปัญหาให้กับนักเรียนไปก่อน ในส่วนเด็กนักเรียนระดับชั้นอนุบาลก็ต้องดูแลอย่างใกล้ชิด เนื่องจากอายุยังน้อยไม่สามารถช่วยเหลือหรือดูแลตัวเองได้เท่าทีควร นักเรียนบางคนไม่กล้าอุจ0าระ ทำให้คณะครูและนักเรียนบางส่วนจะต้องนำเอาเวลาในการเรียนการสอนมาใช้ในการช่วยกันขนน้ำจากแท็งก์ใหญ่ไปใส่ในแท็งก์เล็กเพื่อความสะดวกอีกทาง ส่วนน้ำสำหรับใช้ก็ต้องซื้อน้ำดื่มมาให้เด็กนักเรียนได้ใช้ดื่มกิน

 

1661075312885

 

ผู้ปกครองนักเรียนชั้น ป.6 กล่าวว่า ปัญหาเรื้อรังมานาน เมื่อไปถามเจ้าหน้าที่ อบต.ตะเสะ ก็บอกว่าน้ำมีไม่เพียงพอ ไม่มีแหล่งน้ำที่จะนำไปผลิตน้ำประปาได้ ทางโรงเรียนก็ต้องขอน้ำจาก อบต.มาส่ง บางครั้งก็ต้องให้ผู้ปกครองมารับนักเรียนไปขับถ่ายที่บ้าน ตนจึงอยากให้ทางผู้ว่าฯ ตรัง เข้ามาสั่งการและแก้ไขปัญหานี้เสียที ตนรู้สึกว่าน้ำเป็นปัจจัยสำคัญ ขาดอย่างอื่นขาดได้ แต่ขาดน้ำไม่ได้ เลยอยากให้น้ำประปาของหมู่บ้านไหลไปให้ทั่วทุกบ้าน เพราะไม่ใช่เท่าแต่โรงเรียน บางวันบ้านชาวบ้านประมาณ 20-30 ครัวเรือนน้ำก็ไม่ไหลเช่นกัน และก่อนหน้านี้ทางปลัด ชี้แจงว่าอำเภอเคยรับปากว่าจะนำแท็งก์น้ำมาเพิ่มให้ทางโรงเรียน แต่จนถึงวันนี้ก็ยังไม่มีอะไรคืบหน้า

 

ล่าสุดวันนี้ (21 ส.ค.) นายขจรศักดิ์ เจริญโสภา ผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องลงพื้นที่โรงเรียนบ้านตะเสะ เพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริงร่วมกับบุคลากรทางการศึกษาของโรงเรียนบ้านตะเสะ หลังได้รับรายงานนักเรียนและบุคลากรประสบปัญหาขาดแคลนน้ำอุปโภคเนื่องจากน้ำประปาหมู่บ้านไม่ไหล

 

1661075372917

 

ผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง กล่าวว่า ตามที่ปรากฏมีการนำเสนอข่าวทางสื่อมวลชนกรณีขาดแคลนน้ำอุปโภค เนื่องจากน้ำประปาหมู่บ้านไม่ไหลทำให้นักเรียนและบุคลากรทางการศึกษาโรงเรียนบ้านตะเสะ หมู่ที่ 4 ตำบลตะเสะ อำเภอหาดสำราญ จังหวัดตรัง ประสบปัญหาและมีความเดือดร้อน ซึ่งในวันนี้ตนเองพร้อมด้วยหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้ลงพื้นที่เพื่อตรวจสอบกรณีดังกล่าวแล้ว พบว่า น้ำประปาในบริเวณพื้นที่โรงเรียนดังกล่าว มีระบบน้ำประปาแต่น้ำประปามีไม่เพียงพอ เนื่องจากการผลิตน้ำประปาขององค์การบริหารส่วนตำบลตะเสะมีแหล่งน้ำดิบไม่เพียงพอ นอกจากนี้โรงเรียนมีถังสำรองน้ำขนาดใหญ่ จำนวน 10 ถัง แต่มีสภาพชำรุด 6 ถัง ซึ่งจากปัญหาดังกล่าว จังหวัดตรังจึงได้ดำเนินการแก้ไขปัญหา ดังนี้

 

1. อำเภอหาดสำราญ ได้ดำเนินการนำถังสำรองน้ำขนาด 1,500 ลิตร จำนวน 1 ถัง ติดตั้งให้กับโรงเรียนเรียบร้อยแล้ว ส่วนอีก 2 ถัง จะติดตั้งแล้วเสร็จภายในวันพรุ่งนี้ (22 สิงหาคม 2565)

 

2. องค์การบริหารส่วนตำบลตะเสะ จะดำเนินการซ่อมแซมถังสำรองน้ำขนาดใหญ่ให้สามารถรองรับน้ำได้จำนวน 4 ถัง (ถังละประมาณ 5,000 ลิตร) สามารถรองรับการใช้น้ำให้กับนักเรียน และบุคลากรได้อย่างน้อย 15 วันต่อการสำรองน้ำ 1 ครั้ง และเติมน้ำสำรองให้เต็มทุก 2 วัน เพื่อให้มีน้ำใช้เพียงพออย่างต่อเนื่องและให้เชื่อมต่อระบบน้ำสำรองเข้ากับระบบประปาหลัก พร้อมทั้งจะติดตั้งเครื่องปั้มน้ำให้มีแรงดันให้เพียงพอ

 

3. สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตรัง เขต 1 จะติดตั้งรางน้ำฝนรอบอาคารเรียนเพื่อรองรับน้ำฝนสำรองไว้ในถังเก็บน้ำ

 

1661075418027 

 

อย่างไรก็ตาม ผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง กล่าวเพิ่มเติมว่า การดำเนินการแก้ไขปัญหาในระยะแรกจะสามารถสำรองปริมาณน้ำไว้ใช้เพียงพอสำหรับนักเรียนและบุคลากรจำนวน 150 คน ส่วนการแก้ปัญหาในระยะยาวสำหรับในปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 องค์การบริหารส่วนตำบลตะเสะได้ตั้งงบประมาณในข้อบัญญัติเพื่อขุดเจาะบ่อบาดาลผลิตน้ำให้เพียงพอกับความต้องการใช้น้ำในพื้นที่ ที่ผ่านมามีปัญหาอุปสรรคในการขุดเจาะบ่อบาดาลเพื่อจัดหาแหล่งน้ำดิบ เนื่องจากพื้นที่ติดทะเลน้ำจะกร่อยและน้ำเป็นสนิม จึงไม่สามารถนำมาเป็นน้ำดิบในการผลิตประปาได้ ทั้งนี้ องค์การบริหารส่วนตำบลตะเสะอยู่ระหว่างการจัดหาพื้นที่ ที่มีความเหมาะสมและมีน้ำดิบที่มีคุณภาพในการผลิตน้ำประปา ทั้งนี้ทางจังหวัดตรังจะได้ประสานกับทางการประปาส่วนภูมิภาคสาขาย่านตาขาว ให้ตั้งงบประมาณในปี 2567 เพื่อติดตั้งจ่ายน้ำประปามายังพื้นที่ดังกล่าวต่อไป

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส