ฝ่ายค้านผนึกกำลัง ยื่นศาล รธน. ตีความชี้ "ประยุทธ์" อยู่ครบ 8 ปีแล้ว

17 ส.ค. 65

ฝ่ายค้านผนึกกำลังยื่นสภาฯ ชงศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยปมนายกฯ ดำรงตำแหน่งครบ 8 ปี สั่งหยุดปฏิบัติหน้าที่ เชื่อศาลรับคำร้องแน่นอน

 

วันที่17 ส.ค. นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) จังหวัดน่าน หัวหน้าพรรคเพื่อไทย นายสุทิน คลังแสง ส.ส. จังหวัดมหาสารคาม รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน หรือ วิปฝ่ายค้าน นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ส.ส. แบบบัญชีรายชื่อ หัวหน้าพรรคก้าวไกล พร้อมด้วยสมาชิกพรรคร่วมฝ่ายค้าน ยื่นหนังสือต่อ นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ขอให้ยื่นเรื่องต่อศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยวาระการดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ของพลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา

 

นพ.ชลน่าน กล่าวว่า พรรคร่วมฝ่ายค้านได้เข้าชื่อถึง 171 รายชื่อ ยื่นเรื่องตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 82 ผ่านทางประธานสภาผู้แทนราษฎร โดยร้องให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาวินิจฉัยการสิ้นสุดลงของนายกรัฐมนตรี หลังจากดำรงตำแหน่งมาตั้งแต่ 24 ส.ค. 57 ซี่งเป็นข้อเท็จจริงที่ดำรงตำแหน่งต่อเนื่องมาตลอด พร้อมทั้งอ้างอิงข้อกฎหมาย คือ รัฐธรรมนูญ บทเฉพาะกาล มาตรา 264 ที่บัญญัติการสิ้นสุดลงเฉพาะตัวของตำแหน่งรัฐมนตรี ประกอบกับคำวินิจฉัยที่เกี่ยวเนื่องของศาลรัฐธรรมนูญ พร้อมทั้งอ้างเจตนารมณ์และจุดมุ่งหมายของรัฐธรรมนูญ

 

1354254

 

โดยสรุปแล้ว คำร้องของ ส.ส. พรรคร่วมฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร ประกอบด้วย

 

1. ขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยการสิ้นสุดลงของตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 170 วรรค 2 และมาตรา 158 วรรค 4

 

2. ขอให้ศาลรัฐธรรมนูญสั่งนายกรัฐมนตรีหยุดปฏิบัติหน้าที่ จนกว่าจะมีคำสั่ง เนื่องจากเห็นว่าตำแหน่งนายกรัฐมนตรีเป็นตำแหน่งสำคัญของการบริหารราชการแผ่นดิน

 

“แล้วแต่ศาลรัฐธรรมนูญจะวินิจฉัย จะออกทางไหน แต่ฝ่ายค้านมั่นใจ ศาลรัฐธรรมนูญใช้ทั้งข้อเท็จจริง ข้อกฎหมาย โดยเฉพาะเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญมาวินิจฉัย ที่ระบุว่า ‘อยู่ยาว-ผูกขาดอำนาจ-วิกฤตการเมือง’ ที่คิดว่าศาลรัฐธรรมนูญจะหยิบมาวินิจฉัย” นพ.ชลน่านกล่าว

 

s__25018733

 

ทั้งนี้ เมื่อถามถึงกระแสการยุบสภาภายในวันที่ 22 ส.ค. นี้ นพ.ชลน่าน มองว่าถ้ายุบจริง จะไม่มีกฎหมายใช้ในการเลือกตั้ง เพราะประธานฯ กำลังส่งไป กกต. ให้ความเห็น แต่ในระยะที่รออยู่หากมีคำทักท้วงต้องกลับมาที่สภาฯ เว้นแต่เข้าสู่กระบวนการนำขึ้นทูลเกล้าฯ ไปแล้ว ซึ่งหากไม่มีกฎหมายใช้ในการเลือกตั้ง ก็จะเกิดกระแสต่อต้าน ข้อขัดแย้งเยอะ วิกฤตการเมืองคงตามมา เชื่อว่าคงไม่เกิดขึ้น

 

ด้าน นายชวน กล่าวตอบรับขณะยื่นหนังสือว่า รับหนังสือของท่านผู้นำฝ่ายค้าน เข้าชื่อร้องเรื่องวาระการดำรงตำแหน่ง ตามกฎหมายคือเข้าชื่อกัน ต้องไม่ต่ำกว่า 48 คน คือ 1 ใน 10 ของสมาชิกทั้งหมดเท่าที่มีอยู่ของสภาผู้แทนราษฎร โดยรับไปดูรายชื่อว่าครบหรือไม่ ลายมือชื่อตรงหรือไม่ เรื่องนี้คงไม่มีปัญหา อาจเสร็จภายในวันสองวัน เมื่อครบถ้วนก็ส่งศาลรัฐธรรมนูญได้เลย

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวการเมือง เป็นกระแส