“บิ๊กตู่”ย้ำเราห้ามฟ้าฝนไม่ได้ แนะปชช.ปรับตัวอยู่กับธรรมชาติให้ได้

16 ส.ค. 65

นายกฯ เตือนเราห้ามฟ้าฝนไม่ได้ แนะปชช.ปรับตัว-เตรียมตัวอยู่กับธรรมชาติให้ได้เหตุสภาพอากาศโลกเปลี่ยนไป

 

วันที่ 16 ส.ค. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม แถลงภายหลังประชุมคณะรัฐมนตรี ถึงสถานการณ์อุทกภัยว่า เรื่องน้ำท่วมตนได้สั่งการเน้นย้ำมาหลายครั้งแล้วและโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ก็ได้ชี้แจงให้ทราบแล้ว วันนี้ก็ได้รับไปงานจากสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.)โดยพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ก็ได้สั่งการเพิ่มเติม 13 มาตรการรับมือฤดูฝน ที่ได้ประกาศไว้แล้ว ที่หน่วยงานทั้งหมดที่เกี่ยวข้องจะต้องนำไปเป็นแนวทางปฏิบัติ ในการรับมือกับน้ำท่วมอุทกภัย

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวต่อว่า ตนเคยบอกไว้แล้วว่าเราห้ามฝนห้ามธรรมชาติไม่ได้ ห้ามฝนตกมากตกน้อยไม่ได้ เราต้องอยู่กับธรรมชาติให้ได้ ส่วนจะอยู่ได้อย่างไรต้องมีการปรับตัวและเตรียมตัว เพราะหลายพื้นที่เคยตกน้อย แต่วันนี้ตกมากตกเกินขีดความสามารถที่การระบายน้ำทางธรรมชาติจะระบายได้ ทำให้ระบายไม่ทันเกิดน้ำเอ่อท่วม ซึ่งคนส่วนใหญ่บ้านอยู่ริมตลิ่งเมื่อตลิ่งพังบ้านก็พังไปด้วย ซึ่งวันนี้ก็ได้มีการสั่งการเตรียมมาตรการต่างๆไว้รองรับ.

 

“ทุกคนต้องเตรียมความพร้อมรับสถานการณ์เสมอ โดยเฉพาะหน้าฝน บ้านที่อยู่ใกล้ที่สูง เช่นภูเขา ที่เป็นทางน้ำไหลผ่าน ถึงแม้กรมอุตุนิยมวิทยาจะรายงานมาหลายๆอย่างก็สามารถเปลี่ยนแปลงได้ตลอดเวลา เพราะอากาศผันผวน หลายประเทศก็เดือดร้อน อย่างเช่น เกาหลีใต้ซึ่งน้ำท่วมหนักแบบไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน ประเทศในแถบยุโรปอุณหภูมิสูงขึ้น ทั้งที่เป็นโซนที่มีอากาศหนาวก็กลายเป็นประเทศร้อน นี่คือสิ่งที่อากาศโลกเปลี่ยนแปลงเราต้องอยู่กันให้ได้ เราต้องเตรียมตัวเองให้พร้อมว่าจะอยู่กับธรรมชาติอย่างไรต้องมองในภาพรวมด้วย” พล.อ.ประยุทธ์

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม