ไม่พิลึก! ผู้สมัครอนาคตใหม่ ชี้ไฟไหม้ห้าง ประยุทธ์ต้องผิด เพราะตั้งผู้ว่าฯ กทม. (คลิป)

12 เม.ย. 62
จากกรณีนายคริส โปตระนันทน์ ผู้สมัคร ส.ส.เขต 6 กทม. พรรคอนาคตใหม่ ได้ทวีตข้อความเรียกร้องความรับผิดชอบเรื่องเหตุการณ์เพลิงไหม้เซ็นทรัลเวิลด์ โดยระบุชื่อ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ เนื่องจากเป็นผู้แต่งตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร มาบริหารงานนั้น
ทวีตของนายคริส โปตระนันทน์ ผู้สมัคร ส.ส.เขต 6 กทม. พรรคอนาคตใหม่
วันที่ 12 เม.ย. 62 นายคริส โปตระนันทน์ ผู้สมัคร ส.ส.เขต 6 กทม. พรรคอนาคตใหม่ เปิดเผยว่า ตนทวีตข้อความถามหาความรับผิดชอบกับ พล.อ.ประยุทธ์ เนื่องจากเหตุการณ์ไฟไหม้เป็นอุบัติเหตุที่ป้องกันได้ ผ่านการบังคับใช้กฎหมายของ กทม. ซึ่งเมื่อเกิดเหตุเช่นนี้ คำถามที่เกิดขึ้นคือ ห้างสรรพสินค้ามีการทำตามกฎหมายเรื่องอัคคีภัยถูกต้องหรือไม่ และ กทม. มีการเข้าไปบังคับใช้ ตรวจสอบอย่างจริงจังหรือไม่ หาก กทม.มีการบังคับใช้กฎหมายเข้มข้นแล้ว เชื่อว่าโอกาสการเกิดเพลิงไหม้จะเกิดขึ้นได้น้อยมาก
นายคริส โปตระนันทน์ ผู้สมัคร ส.ส.เขต 6 กทม. พรรคอนาคตใหม่
ส่วนที่ตนเรียกร้องให้ พล.อ.ประยุทธ์แสดงความรับผิดชอบ เนื่องจากผู้ว่าฯ กทม. คือ พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง มาโดยการแต่งตั้งของ คสช. อาศัยมาตรา 44 ดังนั้นการเรียกร้องความรับผิดชอบจึงต้องเรียกผ่านผู้ที่แต่งตั้งผู้ว่าฯ กทม. หากเป็นภาวะปกติ ที่ผู้ว่าฯ กทม. มาจากการเลือกตั้ง ประชาชนจะเป็นฝ่ายเรียกร้องและให้โทษแก่ผู้ว่าฯ กทม. ได้ โดยผ่านการเลือกตั้ง แต่กรณีนี้ประชาชนไม่สามารถทำอะไรได้ อย่างไรก็ตาม หากสังคมสงสัยว่าการเกิดเพลิงไหม้ในห้าง ควรให้ห้างเป็นฝ่ายรับผิดชอบ ซึ่งอาคารที่เป็นเอกชน แต่เปิดเป็นสาธารณะให้กับประชาชนเช้าใช้บริการได้นั้น รัฐต้องมีหน้าที่ในการบังคับใช้มาตรการรับมือเหตุเพลิงไหม้ ทั้งนี้ เหตุที่ต้องเรียกความรับผิดชอบกับรัฐ เพราะประชาชนไม่ได้จ่ายภาษีให้รัฐมานอนอยู่เฉย ๆ

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ