ลองโควิด อย่าคิดว่าจิ๊บๆ หมอธีระ เผยผลสำรวจสหรัฐฯ กระทบอะไรบ้าง

15 ส.ค. 65

ลองโควิด อย่าคิดว่าจิ๊บๆ หมอธีระ วรธนารัตน์ อ้างอิงถึงผลสำรวจ สหรัฐฯ ที่เผยว่าพบผู้ที่ติดเชื้อ ประสบปัญหาลองโควิด Long COVID มีถึง 34.3% ย้ำ! ยุคนี้เป็นยุคข่าวลวง จำเป็นต้องรู้ให้เท่าทัน

 

 รศ.นพ.ธีระ วรธนารัตน์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ถึงกรณี ลองโควิด ผ่านเฟซบุ๊ก Thira Woratanarat

โดยระบุว่า

 

"Long COVID ในสหรัฐอเมริกา ข้อมูลจากการสำรวจของ National Center for Health Statistics ล่าสุดเผยแพร่ในเว็บไซต์ของ US CDC

 

ประชากรวัยผู้ใหญ่ที่เคยติดเชื้อโรคโควิด-19 และประสบปัญหา Long COVID ขณะนี้ สูงถึง 17.7% คิดเป็นสัดส่วนถึง 7.6% ของประชากรวัยผู้ใหญ่ทั้งหมดของประเทศ

 

ในขณะที่คนที่เคยติดเชื้อโรคโควิด-19 นั้น พบว่าเคยประสบปัญหา Long COVID มีถึง 34.3%

 

นี่คือข้อมูลของอเมริกา ซึ่งสะท้อนให้เห็นถึงผลกระทบที่เกิดขึ้นจากการติดเชื้อโรคโควิด-19 ที่จะเป็นภาระต่อระบบสุขภาพ รวมถึงกระทบต่อคุณภาพชีวิต สมรรถนะการใช้ชีวิต และการทำงาน รวมถึงค่าใช้จ่าย

 

เฉกเช่นเดียวกับที่เราเห็น overload system จาก Long COVID ในประเทศอื่นๆ เช่น ในสหราชอาณาจักร ที่เคยได้นำเสนอข้อมูลมาก่อนหน้านี้อย่างต่อเนื่อง

 

ดังนั้นหากเจอคำกล่าวอ้างที่บอกให้ไม่ต้องมากังวลเรื่อง Long COVID จิ๊บๆ เดี๋ยวก็หาย ส่วนใหญ่เป็นอาการจากการรู้สึกนึกคิดไปเอง…ถ้าเราได้ติดตาม ความรู้มากเพียงพอก็คงพอจะทราบได้ว่าควรเชื่อหรือไม่

 

ไม่เป็น ไม่ประสบ ก็จะไม่รู้สึก

 

หนทางชีวิต สุขภาพ สวัสดิภาพ และความปลอดภัยในชีวิตของตัวคุณและครอบครัว ขึ้นกับการตัดสินใจประพฤติปฏิบัติตัว (Self protective behaviors) ความรู้เท่าทัน (Health literacy) และความใส่ใจสุขภาพ (Health consciousness)

 

สัจธรรมของโลกคือ วิกฤตจะไม่เกิดขึ้นสาหัส ไม่สูญเสียมากมาย หากวงการเมืองสุจริต วงนโยบายซื่อสัตย์ และวงวิชาการมีจริยธรรม
ใช้ความรู้ในการดูแลตนเองและคนที่ใกล้ชิด ใช้ชีวิตโดยไม่ประมาทนะครับ"

 

ทั้งนี้ หมอธีระ ยังได้โพสต์ข้อความเกี่ยวเนื่องกับ ลองโควิด ในวันนี้อีกครั้งหนึ่งว่า

 

"ย้ำอีกครั้งว่า Long COVID เกิดขึ้นได้ทั้งในผู้ที่ติดเชื้อไม่มีอาการ มีอาการน้อย หรืออาการรุนแรง เป็นได้ทุกเพศ ทุกวัย ผู้ใหญ่เสี่ยงกว่าเด็ก หญิงเสี่ยงกว่าชาย รุนแรงเสี่ยงกว่าอาการน้อยหรือไม่มีอาการ แต่ทุกกลุ่มมีโอกาสเป็นได้
 
 
ข่าวลวงที่อ้างว่า ไม่ต้องไปกังวล Long COVID เพราะเกิดในคนที่ป่วยอาการหนักอยู่ในห้องไอซียู ใส่ท่อช่วยหายใจ และคนที่นอน รพ.เป็นเดือน หรือคนที่มีโรคร่วมหลายโรค ไม่ถูกต้อง
 
 
นอกจากนี้ อาการ Long COVID ยังมีการศึกษาทั่วโลกที่ชี้ให้เห็นว่าเกิดเรื้อรังยาวนานได้เป็นปี ข่าวลวงที่อ้างว่าเป็นไม่นานอาการจะค่อยๆ ดีขึ้นนั้นจึงไม่เป็นความจริง ผู้ป่วยจำนวนไม่น้อยที่เรื้อรังยาวนาน
 
 
ยุคข่าวลวง...จำเป็นต้องรู้เท่าทัน
 
เชื่อในสิ่งที่ควรเชื่อ ทำในสิ่งที่ควรทำ
 
 
ใช้ชีวิตในสถานการณ์ระบาดต่อเนื่อง จำเป็นต้องป้องกันตัว และเลิกเสพแหล่งข่าวลวง ขอให้จดจำบทเรียนความสูญเสียที่เกิดขึ้นในช่วงปีกว่าที่ผ่านมาว่า เกิดอะไรขึ้น และเพราะเหตุใด ใส่หน้ากากอย่างถูกต้องระหว่างดำรงชีวิตประจำวัน จะช่วยลดความเสี่ยงไปได้มาก"
 
 
 

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส