โดนจุกๆ ลูกบ้านฝ่าฝืนเลี้ยงสัตว์ในคอนโดฯ ถูกศาลสั่งปรับ 1.4 แสนบาท

14 ส.ค. 65

อุทาหรณ์ลูกบ้านฝ่าฝืนกฎ "เลี้ยงสัตว์ในอาคารชุด" ถูกศาลพิพากษาปรับ 1.4 แสนบาท พร้อมดอกเบี้ยอัตราร้อยละ 5 ต่อปี นับจากวันที่ได้มีการฟ้องร้อง

 

การเข้าอาศัยในอาคารชุด หรือ คอนโดมิเนียม มักจะมีกฎหรือข้องบังคับที่ถูกตั้งขึ้น เพื่อการอยู่ร่วมกันของลูกบ้านโดยปกติ เพื่ออำนวยความสะดวก และลดความขัดแย้งภายในชุมชน และข้อหนึ่งที่มักจะพบเห็บได้บ่อยครั้งคือ "ห้ามเลี้ยงสัตว์" 

 

ล่าสุด เฟซบุ๊กเพจ PropCons ซึ่งให้ความรู้เกี่ยวกับแวดวงอสังหาฯ และการลงทุน ได้เผยแพร่ประกาศคำพิพากษาจากศาลแพ่งกรุงเทพใต้ ของอาคารชุดแห่งหนึ่ง กรณีฟ้องร้องเนื่องจากมีผู้อาศัยฝ่าฝืนกฎระเบียบของสถานที่ โดยนิติของอาคารชุดระบุข้อความตามประกาศว่า 

 

"ให้จำเลยชำระเงินจำนวน 141,500 บาท พร้อมดอกเบี้ยอัตราร้อยละ 5 ต่อปี ของเงินต้นจำนวน 140,000บาท นับจากวันที่ได้มีการฟ้องร้อง (วันที่ 8 ธ.ค.2564) จนกว่าจะชำระเสร็จสิ้นแก่โจกท์

 

ให้จำเลยชำระค่าบำรุงพื้นที่ส่วนกลาง อัตราวันละ500 บาท นับถัดจากวันฟ้องร้องเป็นต้นไป จนถึงวันที่ 24 มกราคม 2565 กับในวันที่ 19 กุมภาพันธ์ 2565

 

ให้จำเลยกระทำการตามข้อบังคับนิติบุคลอาคารชุด ข้อ 20 (5) ห้ามเลี้ยงสัตว์ทุกชนิดภายในห้องชุดและ /หรือภายในบริเวณอาคารชุด และระเบียบนิติบุคลอาคารชุด ระเบียบที่ 1 ข้อที่ 9.2 และห้ามจำเลยเลี้ยงสัตว์ทุกชนิด ในห้องชุดและ /หรือภายในบริเวณอาคารชุด และห้ามเลี้ยงสัตว์ที่สร้างความรำคาญ น่ากลัว น่ารังเกียจภยในห้องชุด หรือนำสัตว์เลี้ยงเข้ามาในอาคารชุดโจทก์

 

ให้จำเลยใช้ค่าทำเนียมแทนโจทก์ โดยกำหนดเป็นค่าทนายความ จำนวน 5,000 บาท"

 

คอนโด

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส