น้ำแม่สายลดลงต่อเนื่อง ทิ้งดินโคลนอื้อ เตรียมทำความสะอาดชุมชนครั้งใหญ่

14 ส.ค. 65

น้ำท่วมเชียงราย เริ่มคลี่คลาย ระดับน้ำแม่สายลดลงต่อเนื่อง ทิ้งซากดินโคลนอื้อ ชาวบ้านเริ่มสำรวจความเสียหายพร้อมเตรียมทำความสะอาดครั้งให้

 

วันนี้ (14 ส.ค.65) ผู้สื่อข่าวรายงานจากเชียงรายเมือเวลาประมาณ 09.37 น. ระบุว่า เทศบาลนครเชียงราย ยังคงเร่งสูบน้ำออกจากชุมชนป่าแดง ตำบลริมกก อำเภอเมือง จังหวัดเชียงราย ลงไปยังแม่น้ำกก อย่างต่อเนื่องตลอด24 ชั่วโมง เพื่อให้น้ำที่ท่วมขังลดลงโดยเร็ว ซึ่งมีบ้านเรือนประชาชนถูกน้ำท่วมประมาณ 50 หลังคาเรือน ระดับน้ำสูงประมาณ 30-50 เซ็นติเมตร โดยน้ำที่ท่วมขังในชุมชนป่าแดง เนื่องจากน้ำกกไหลล้นตลิ่ง และเอ่อหนุนเข้ามาในชุมชน

 

อย่างไรก็ตามน้ำในแม่น้ำกก ที่ไหลผ่านตัวเมืองเชียงราย และชุมชนป่าแดงเริ่มลดระดับลงบ้างแล้วและหยุดไหลล้นตลิ่ง จุดที่เป็นสวนสาธารณะริมน้ำกก ระยะทางยาวกว่า 2 กิโลเมตร ซึ่งเจ้าหน้าที่แจ้งว่า หากสถานการณ์น้ำกกลดลงต่อเนื่อง จะทำให้การระบายน้ำออกจากชุมชนป่าแดงเร็วขึ้น ส่วนน้ำที่หนุนเข้าในชุมชนเกาะลอย ชุมชนรั้วเหล็ก ชุมชนแควหวาย ชุมชนฝั่งหมิ่น ปริมาณน้ำเริ่มลดลงเช่นกัน

 

ขณะที่โครงการฝายเชียงราย ได้เปิดประตูน้ำทุกบานเพื่อให้น้ำกกไหลได้สะดวกมากขึ้น โดยจากตัวเลขปริมาณน้ำกก เมื่อเวลา 06.00 น. ในจุดวัดน้ำสะพานแม่ฟ้าหลวง อำเภอเมือง จังหวัดเชียงราย เกินตลิ่ง อยู่ที่ 117.25 เปอร์เซ็นต์  และจุดวัดน้ำ ตำบลแม่ยาว อำเภอเมือง วัดได้ 4.80 เมตร และมีแนวโน้มลดลงอย่างต่อเนื่อง

 เชียงราย

เช่นเดียวกับน้ำจากลำน้ำสายชายแดนไทย-เมียนมา ด้าน อ.แม่สาย จ.เชียงราย ก็ได้ลดลงอย่างต่อเนื่องได้ทำให้สถานการณ์น้ำท่วมตามชุมชนชายแดนแม่สาย ค่อยๆ ดีขึ้นตามลำดับ โดยภายในตลาดสายลมจอยซึ่งเป็นตลาดชายแดนและถูกน้ำท่วมมากที่สุดพบว่าน้ำได้ลดลงเกือบทั้งหมด แต่ยังมีร้านค้าบางแห่งที่ตั้งอยู่เชิงสะพานมิตรภาพไทย-เมียนมา ข้ามลำน้ำสายแห่งที่ 1 ที่ยังถูกน้ำท่วมและถนนใต้สะพานยังใช้สัญจรผ่านไปมาไม่ได้ ขณะที่ชุมชนเหมืองแดง ชุมชนไม้ลุงขน ฯลฯ ไปจนถึงพื้นที่นอกเขตเทศบาล ต.แม่สาย พบว่าน้ำได้ลดระดับลงจนเกือบเป็นปกติแล้ว ย่างไรก็ตามพบว่าทุกแห่งประสบปัญหาดินโคลน ทรายและวัชพืช ที่ไหลมากับน้ำคงค้างอยู่เต็มพื้นที่ รวมทั้งอาคาร ร้านค้า ฯลฯ ตลาดชายแดนได้รับความเสียหายเป็นจำนวนมากเพราะกระแสน้ำที่เคยไหลเชี่ยวจึงพัดประตูร้านพัง และพัดพาเอาสิ่งของเครื่องใช้ ป้าย ส่วนประกอบอาคาร สินค้า ฯลฯ ภายร้านหายไปกับกระแสน้ำ

 

ซึ่งโครงการชลประทาน จ.เชียงราย คำนวนว่ามีปริมาณน้ำสายสูงสุดเมื่อบ่ายวันที่ 13 ส.ค.ที่ไหลบ่าลงมามากกว่า 200 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาทีซึ่งเกินกว่าระดับที่ลำน้ำสายโดยเฉพาะที่สะพานข้ามลำน้ำแห่งที่ 1 ที่มีลักษณะเป็นคอขวดจะรับเอาไว้ได้ เนื่องจากปกติจะรับน้ำได้เพียงประมาณ 90 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที และหากพ้นระดับ 100 ลูกบาศก์เมตรขึ้นไปจะถือว่าเข้าสู่ภาวะวิกฤติแต่เนื่องจากระดับน้ำได้ลดลงอย่างต่อเนื่องและหากไม่มีฝนตกลงมาเพิ่มเติมก็จะทำให้เข้าสู่ภาวะปกติในช่วงเช้าวันนี้ต่อไป

 เชียงราย

ขณะที่ พล.อ.อนุพงศ์ เผ่าจินดา รมว.กระทรวงมหาดไทย และคณะมีกำหนดการจะเดินทางไปเยี่ยมเยียนและมอบเครื่องอุปโภคบริโภคให้กับประชาชนพื้นที่ อ.แม่จัน และ อ.แม่สาย ในวันจันทร์ที่ 15 ส.ค.นี้ โดยจะไปมอบเครื่องอุปโภคบริโภคให้ประชาชน ณ ที่ว่าการ อ.แม่จัน จำนวน 200 ราย และที่ว่าการ อ.แม่สาย จำนวน 290 ราย ก่อนไปเยี่ยมบ้านที่ประสบภัยเพื่อให้การช่วยเหลืออีกจำนว 10 หลังคาเรือน

 

ด้านนายภาสกร บุญญลักษม์ ผู้ว่าราชการ จ.เชียงราย ได้นัดประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในช่วงสายของวันนี้เพื่อเตรียมเข้าไปแก้ไขปัญหาหลังน้ำลดแล้ว ขณะที่ฝ่ายปกครอง อ.แม่สาย เทศบาล ต.แม่สาย ฉก.ม.3 กองกำลังผาเมือง มณฑลทหารบกที่ 37 หน่วยพัฒนาการเคลื่อนที่ที่ 35 หน่วยกู้ภัยต่างๆ ฯลฯ ยังคงวางกำลังช่วยเหลือชาวบ้านตามจุดต่างๆ โดยเฉพาะเรื่องการแจกจ่ายอาหารและน้ำดื่ม และช่วยเหลือชาวบ้านในบางจุดที่ยังมีน้ำท่วมขังอยู่ รวมทั้งเตรียมร่วมกันทำความสะอาดตามชุมชนและตลาดทุกแห่งครั้งใหญ่ต่อไป ส่วนพื้นที่ อ.เมืองเชียงราย พบว่าแม่น้ำกกที่เข้าท่วมบ้านเรือนริมฝั่งในเขตเทศบาลนครเชียงรายและแม่น้ำจันที่่ท่วม ต.แม่จัน และ ต.ป่าตึง ได้ลดระดับลงจนเข้าสู่ภาวะปกติแล้วเช่นกันแต่ยังคงต้องเฝ้าระวังเนื่องจากสภาพอากาศยังครึ้มฟ้าครึ้มฝนอยู่

เชียงราย

 

เชียงราย

 

เชียงราย

 

เชียงราย

advertisement

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส