เร่งช่วย น้ำท่วมแม่สาย มวลน้ำไหลเข้ามาต่อเนื่องหลังเขื่อนเมียนมาแตก

14 ส.ค. 65

น้ำท่วมแม่สาย ยังวิกฤติมวลน้ำไหลเข้ามาต่อเนื่องหลังเขื่อนปงถุนเมียนมาแตก ทำให้น้ำในแม่น้ำสายมีระดับสูงกว่า 6 เมตร ไหลเข้าท่วมพื้นที่ริมลำน้ำ

 

ในช่วงเช้าของวันที่ 13 ส.ค.65 อำเภอแม่สาย และ TBC ฝ่ายไทย ได้รับแจ้งจากเเมียนมาว่าเขื่อนดินเมืองปงถุน ที่อยู่ทางทิศตะวันตกของขังหวัดเชียงราย อยู่ห่างอำเภอแม่สายราว 37 กิโลเมตร ได้เกิดแตกขึ้นทำให้มวลน้ำจำนวนมหาศาลไหลลงลำน้ำสาย หลังจากนั้นไม่นานมวลน้ำได้ไหลทะลักเข้าท่วมย่านชุมชนชั้นในของเทศบาลบริเวณตัวเมืองแม่สายตลาดสายลมจอย, ชุมชนเกาะทรายหมู่7, ชุมชนไม้ลุงขนโดยระดับน้ำมีความสูง 1.5-2 เมตร โดยถือว่าเป็นครั้งแรกในรอบ 50 ปีที่มีน้ำท่วมพื้นที่ชั้นในของอำเภอแม่สาย

น้ำท่วมแม่สาย

ประชาชนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ดังกล่าวไม่สามารถนำสิ่งของมีค่าอาทิรถยนต์, รถจักรยานยนต์, เครื่องใช้ไฟฟ้าอื่นๆ ขนย้ายไปอยู่ที่สูงได้ทัน อำเภอแม่สาย เทศาลตำบลมาสาย หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารม้าที่3 ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดเชียงราย และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้เร่งให้ความช่วยเหลือประชาชนที่ประสบเหตุอุบัติภัยในครั้งด้วยการนำรถจีเอ็มซีจากฉก.ม.3 รถบรรทุก 6 ล้อที่มีความสูงเข้าไปอพยพเด็ก สตรี คนชรา และผู้ป่วยติดเตียง ออกมาอยู่ในพื้นที่ปลอดภัยบริเวณหน้าด่านแม่สาย สะพานมิตรภาพแห่งที่ 1 ที่บริเวณดังกล่าวมีการตั้งศูนย์การช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยที่มีหน่วยปฐมพยาบาลแพทย์เคลื่อนที่ อ.มาสาย กิ่งกาชาดอ.แม่สาย และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้การดูแล

 

ต่อมานายภาสกร บุญลักษม์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงรายพร้อมด้วยนายวราดิศร อ่อนนุช รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย นายครรชิต ชมภูแดง หน.สนง.ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดเชียงราย ได้ลงพื้นที่อำเภอแม่สายเพื่อติดตามสถานการณ์น้ำท่วมในอำเภอแม่น้ำสาย โดยพบว่ากระแสน้ำในแม่น้ำสายมีระดับสูงกว่า 6 เมตรและได้ไหลเข้าท่วมพื้นที่ริมลำน้ำสายและพื้นที่ชั้นในของพื้นที่เทศบาลตำบลแม่สาย และตลาดท่าขี้เหล็ก จ.ท่าขี้เหล็ก ประเทศเมี่ยนมา

น้ำท่วมแม่สาย

นายภาสกร ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย กล่าวว่า ได้รับรายงานว่าเขื่อนดินในเมียนมาแตกทลายลง ทำให้มวลน้ำไหลลงสู่แม่น้ำสายประกอบกับก่อนมีฝนตกลงมาตลอดทั้งคืนจากพายุมู่หลาน ทำให้กระแสน้ำเข้าท่วม อ.แม่สายอย่างรวดเร็ว เชื่อว่าหาก 2-3 วันนี้ ไม่มีฝนตกลงมาสถานการณ์น้ำท่วมคงจะคลี่คลายคืนสู่สภาวะปกติ

 

สำหรับผลกระทบจากพายุมู่หลานในจังหวัดเชียงรายมี 9 อำเภอที่มีพื้นที่อยู่ใกล้กับแม่น้ำคำ แม่น้ำจัน น้ำสาย น้ำรวก และแม่น้ำกก ทำให้ปริมาณน้ำในแต่ละพื้นที่สูงมาก โดยเฉพาะอำเภอแม่สายที่เสียหายถึง 7 ตำบลจาก 8 ตำบล แต่จากการตรวจสอบกับกรมอุตุนิยมวิทยารายงานว่าพายุมู่หลานเคลื่อนตัวเขาไปในประเทศเมียนมาแล้ว ลักษณะเช่นนี้จะทำให้ฝนตกน้อยลงก็จะทำให้สถานการณ์น้ำท่วมแม่สายดีขึ้นตามลำดับ

น้ำท่วมแม่สาย

ส่วนการช่วยเหลือในเบื้องต้นอำเภอแม่สายองค์กกรปกครองส่วนท้องถิ่นได้เข้าไปดูแลในเรื่องอาหารและน้ำดื่มตนเองได้ประสานรถโรงครัวจากมทบ.37 เข้ามาอำนวยการและปรุงอาหารให้กับประชาชนที่ได้รับผลกระทบน้ำท่วมจากลำน้ำสาย จังหวัดเชียงราย ได้ตั้งศูนย์บัญชาการเหตุการณ์ระดับจังหวัดและระดับอำเภอ ในลำดับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นตั้งแต่ก่อนพายุมูหลานพัดผ่านจังหวัดเชียงราย โดยได้เตรียมเครื่องมืออุปกรณ์ที่จะให้การช่วยเหลือพี่น้องประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากพายุมู่หลานในครั้งนี้

 

ล่าสุดเวลา 22.30 น. ระดับน้ำในแม่สายยังวิกฤติ เนื่องจากยังมีมวลน้ำจากเมียนมาไหลเข้ามาเติมทำให้กระแสน้ำยังคงบ่าเข้าท่วมตลาดสายลมจอย ชุมชนเกาะทรายหมู่7 ชุมชนไม้ลุงขนหมู่10 บ.ปางห้าหมู่1 ต.เกาะช้างและพื้นที่ริมแม่น้ำสายอีกด้วย

น้ำท่วมแม่สาย

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส