กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เร่งช่วยเหลือเหตุน้ำท่วมเชียงราย-น่าน

13 ส.ค. 65

มท.1 ห่วงใยผู้ประสบอุทกภัย สั่งการ ปภ. ประสานจังหวัดดูแลประชาชนอย่างเต็มกำลัง เร่งคลี่คลายสถานการณ์น้ำท่วมเชียงราย-น่าน โดยเร็ว

 

วันนี้ (13 ส.ค.65) เมื่อเวลา 11.30 น. ณ กองบัญชาการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยแห่งชาติ กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยประชุมติดตามสถานการณ์อุทกภัยจากพายุมู่หลานร่วมกับจังหวัดภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ประสานการเร่งระบายน้ำและช่วยเหลือผู้ประสบภัยอย่างต่อเนื่อง ขณะที่พลเอก อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ได้กำชับ ปภ. ประสานจังหวัดและหน่วยราชการที่เกี่ยวข้องในการแจ้งเตือนภัย การเผชิญเหตุ การอพยพ และการให้ความช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบภาวะฝนตกหนักอย่างเต็มกำลัง เน้นดูแลด้านการดำรงชีพและความปลอดภัยของประชาชน ด้าน ปภ. รายงานสถานการณ์ล่าสุดยังมีน้ำท่วมขังใน 2 จังหวัด (เชียงรายและน่าน) ซึ่งได้ประสานให้การช่วยเหลือผู้ประสบภัยอย่างต่อเนื่องแล้ว

 

299084123_366643432308734_423

 

นายบุญธรรม เลิศสุขีเกษม อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) เปิดเผยในการประชุมติดตามสถานการณ์อุทกภัยจากพายุมู่หลาน ณ กองบัญชาการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยแห่งชาติ ว่า ผลกระทบจากพายุมู่หลานที่ทำให้เกิดฝนตกหนักถึงหนักมากในพื้นที่ภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ทำให้เกิดสถานการณ์อุทกภัยในหลายพื้นที่ ปภ.ได้ติดตามสถานการณ์อุทกภัยในพื้นที่อย่างต่อเนื่องตลอด 24 ชม. รวมถึงศูนย์เตือนภัยพิบัติแห่งชาติ (ศภช.) ได้แจ้งเตือนภัยแก่ประชาชนผ่านหอเตือนภัยที่ได้ติดตั้งเพื่อแจ้งสถานการณ์ในพื้นที่และให้ประชาชนเตรียมพร้อมรับมือสถานการณ์ภัย

 

นอกจากนี้ ได้สั่งการให้ศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเขตภาคเหนือนำกำลังเจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติการและเครื่องจักรกลด้านสาธารณภัยเข้าสนับสนุนจังหวัดที่ประสบภัยในการแก้ไขปัญหา เร่งระบายน้ำ และให้การช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่อย่างต่อเนื่อง สำหรับสถานการณ์ภาพรวมในวันนี้ (13 ส.ค.65 เวลา 12.00 น.) เกิดอุทกภัยในพื้นที่รวม 11 จังหวัด ได้แก่ เชียงราย แม่ฮ่องสอน เชียงใหม่ พะเยา น่าน ลำปาง แพร่ พิษณุโลก นครพนม เลย และปราจีนบุรี 34 อำเภอ 104 ตำบล 592 หมู่บ้าน บ้านเรือนประชาชนได้รับผลกระทบ 5,477 ครัวเรือน มีผู้เสียชีวิต 1 ราย (เชียงราย) ยังคงมีน้ำท่วมในพื้นที่ 2 จังหวัด ได้แก่ เชียงราย น่าน รวม 3 อำเภอ 13 ตำบล 105 หมู่บ้าน ประชาชนได้รับผลกระทบ 3,356 ครัวเรือน นอกจากนี้ ยังมีพื้นที่ต้องติดตามเฝ้าระวังสถานการณ์น้ำอย่างต่อเนื่อง ทั้งน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก น้ำล้นตลิ่ง และน้ำทะเลหนุนสูง ในพื้นที่ภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคกลาง

 

299401036_5388043821278221_74

 

“จากการประชุมติดตามสถานการณ์ร่วมกับจังหวัด พบว่า หลายจังหวัดระดับน้ำได้ลดลงอย่างต่อเนื่องและคลี่คลายเข้าสู่ภาวะปกติแล้ว โดยสถานการณ์น้ำในจังหวัดน่านจะไม่ส่งผลกระทบต่อพื้นที่ตัวเมืองน่านและอำเภอเวียงสา ส่วนที่จังหวัดเชียงใหม่ จากการประเมินสถานการณ์คาดว่าระดับน้ำในแม่น้ำปิงจะไม่ส่งกระทบต่อเขตตัวเมืองเชียงใหม่ ทั้งนี้ ปภ. ได้กำชับให้ ปภ.จังหวัด และศูนย์ ปภ. เขต เฝ้าติดตามสถานการณ์ในพื้นที่อย่างต่อเนื่อง พร้อมทั้งประสานจังหวัด องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น หน่วยทหารและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งระบายน้ำท่วมขัง และจัดเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ดูแลด้านการดำรงชีพและให้การช่วยเหลือผู้ประสบภัยอย่างต่อเนื่อง ในส่วนของจังหวัดที่สถานการณ์อุทกภัยคลี่คลายแล้ว ปภ.ได้จัดเจ้าหน้าที่ร่วมกับหน่วยงานในพื้นที่เข้าฟื้นฟูและทำความสะอาดบ้านเรือนประชาชนให้กลับสู่สภาพปกติ รวมถึงลงพื้นที่สำรวจเสียหายและให้การช่วยเหลือตามระเบียบกระทรวงการคลังฯ ทั้งในด้านการเกษตรและพื้นที่ที่ได้รับความเสียหายต่อไป” นายบุญธรรม กล่าวเพิ่มเติม

 

1660384496852

 

สำหรับประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนจากอุทกภัยและสาธารณภัย สามารถแจ้งเหตุและขอความช่วยเหลือทางไลน์ “ปภ.รับแจ้งเหตุ 1784” โดยเพิ่มเพื่อน Line ID @1784DDPM และสายด่วนนิรภัย 1784 ตลอด 24 ชั่วโมง นอกจากนี้ ประชาชนยังสามารถติดตามประกาศการแจ้งเตือนภัยได้ที่แอปพลิเคชัน “THAI DISASTER ALERT”

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส