แม่สาย ยังท่วมหนัก เขื่้อนดินเมียนมาแตก ทำน้ำไหลทะลักเกินกว่าที่คิด

13 ส.ค. 65

แม่สาย ยังท่วมหนัก เขื่้อนดินเมียนมาแตก ทำน้ำไหลทะลักเกินกว่าที่คิด ผู้ประกอบการโอดเสียหายหนักอาจมากกว่า 10 ล้านบาท

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าวันนี้ (13 ส.ค.) ปริมาณน้ำในแม่น้ำสาย ชายแดนไทย-เมียนมา ยังคงมีที่ระดับกว่าจุดวิกฤตที่ 4 เมตร โดยยังมีมวลน้ำจากประเทศเมียนมาไหลมาสมทบอย่างต่อเนื่อง ส่งผลทำให้ยังคงมีน้ำล้นตลิ่งและแนวกั้นที่ทางฝ่ายปกครองและทางท้องถิ่นอำเภอแม่สายทำป้องกันไว้อย่างหนัก ทำให้น้ำยังคงไหลทะลักเข้าท่วมบริเวณตลาดสายลมจอย ซึ่งเป็นย่านเศรษฐกิจของอำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย และย่านชุมชนต่างๆ อีกอย่างน้อย 5 ชุมชน คือ หัวฝาย ไม้ลุงขน เกาะทราย สันทรายให้ และเหมืองแดง โดยกระแสน้ำไหลเชี่ยวกรากซึ่งบางจุดท่วมสูงกว่า 1 เมตร หลายพื้นที่ทั้งรถและคนไม่สามารถเดินทางเข้าออกได้ ต้องอาศัยเรือท้องแบนของทางเจ้าหน้าที่หรือไม่ก็เดินลุยน้ำ มีบ้านเรือนของประชาชนและร้านค้าถูกน้ำท่วมไม่น้อยกว่า 2,000 หลังคาเรือน

 

1660384465941

 

นายธนัทเมศร์ วุฒิอนันตเวย์ อายุ 40 ปี เจ้าของร้านขายผ้าห่มในตลาดสายลมจอยกล่าวว่าน้ำท่วมครั้งนี้ถือว่ารุนแรงที่เท่าที่เคยถูกน้ำท่วมมา โดยท่วมติดต่อกันเป็นวันที่สองโดยที่น้ำยังไม่มีทีท่าว่าน้ำจะลด ร้านค้าไม่น้อยกว่า 50 ร้านไม่สามารถเข้าไปในพื้นที่ได้ และคาดว่าสินค้าน่าจะได้รับความเสียหายเยอะ มูลค่าไม่น่าจะต่ำกว่า 10 ล้านบาท เนื่องจากน้ำได้ท่วมสูงหลายเมตร ขณะที่ผู้ประกอบการไม่คาดคิดว่าน้ำจะมามากขนาดนี้ มีการเตรียมความด้วยการยกสินค้าให้สูงไว้แบ้วประมาณ 50 เซนติเมตรหรือ 1 เมตร แต่น้ำท่วมสูงกว่านั้นซึ่งทำให้สินค้าเสียหาย แต่จะมากแค่ไหนก็ต้องดูหลังน้ำลดอีกครั้งหนึ่ง

 

1660384489145

 

ล่าสุดทางนายณรงค์พล คิดอ่าน นายอำเภอแม่สายร่วมกับทางเทศบาลตำบลแม่สาย ได้จัดตั้งศูนย์ประสานงานและช่วนเหลือผู้ประสบภัยขึ้นบริเวณหน้าด่านพรมแดนฯ ขณะที่ทางการท้องถิ่นเมียนมาใน จ.ท่าขี้เหล็ก ได้นำรถแบ็กโฮเข้ามาตักเศษไม้และขยะที่ลอยมากับน้ำออกจากคอสะพานมิตรภาพไทย-เมียนมา แห่งที่ 1 เพื่อให้น้ำได้ไหลสะดวกและระบายน้ำให้เร็วขึ้น เนื่องจากขวางทางน้ำจนทำให้น้ำไหลทะลักเข้าท่วมย่านชุมชนและตลาดท่าล้อ ซึ่งเป็นย่านเศรษฐกิจของ จ.ท่าขี้เหล็ก บางจุดท่วมสูงกว่า 2 เมตรและขยายวงกว้าง ร้านค้าและบ้านเรือนริมฝั่งน้ำสายถูกน้ำท่วมนัย 1,000 หลังไม่ต่างจากฝั่งไทยและอาจหนักกว่าเนื่องจากเป็นพื้นที่ลุ่มต่่ำกว่า

 

1660384560219

 

นายณรงค์พล กล่าวว่าน้ำท่วมครั้งนี้ไม่มีใครคาดคิดว่าจะท่วมหนักขนาดนี้ เพราะปริมาณฝนในพื้นตกไม่มากนัก ซึ่งได้รับรายงานว่าเกิดจากเขื่อนดินซึ่งทางเมียนมาสร้างกั้นแม่สายเพื่อผันน้ำไปใช้ในเมืองปงถุน ห่างจากพื้นที่แม่สายประมาณ 37 กิโลเมตร เกิดแตก เมื่อเขื่อนดินขาดจึงทำให้มวลน้ำขนาดใหญ่ไหลมาทีเดียวจึงทำให้ทะลักดังกล่าว ซึ่งตอนนี้ก็ได้จัดกำลังเจ้าหน้าที่และอุปกรณ์เข้าช่วยเหลือชาวบ้านผู้ประสบภัยแล้ว พร้อมกันนี้ยังได้จัดหารถที่มีท่อไอเสียสูงเพื่อลำเลียงอาหารและเครื่องดื่มไปแจกจ่ายในพื้นที่ประสบภัยด้วย

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส