เคาะแล้ว ฝ่ายค้านเตรียมยื่นศาลตีความนายกฯ 8ปี 17ส.ค.นี้

13 ส.ค. 65

เพื่อไทยเผยฝ่ายค้านเตรียมยื่นศาลตีความปมนายกฯ8ปี พร้อมยกความเห็น"มีชัย"ในคำร้อง

 

วันที่ 13 .. นายสมคิด เชื้อคง ..อุบลราชธานี พรรคเพื่อไทย ในฐานะรองประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน กล่าวถึงการยื่นศาลรัฐธรรมนูญเพื่อตีความวาระการดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีครบ 8 ปี ผ่านประธานสภาผู้แทนราษฎร ในวันที่ 17 .. ว่า ทางพรรคจะประชุมพรรคในวันอังคารที่ 16 .. นี้ และจะเปิดให้ส..ร่วมเซ็นชื่อด้วย จากนั้นพรรคร่วมฝ่ายค้าน จะนำคำร้องยื่นต่อนายชวน หลีกภัย ประธานสภาฯ วันที่ 17 สิงหาคมตามที่กำหนดไว้

 

เมื่อถามว่า ในคำร้องจะเขียนรายละเอียดให้มีน้ำหนัก และให้พล..ประยุทธ์ จันทร์โอชา ต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่ ใช่หรือไม่ นายสมคิด กล่าวว่า เราจะขอให้ศาลรัฐธรรมนูญสั่งให้นายกฯ หยุดปฏิบัติหน้าที่ทันที และจะระบุเจตนารมย์ของรัฐธรรมนูญ ประกอบความเห็นของนายมีชัย ฤชุพันธุ์ อดีตประธานกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) ไปด้วย การวินิจฉัยเรื่องนี้ไม่ยากเลย เพราะเป็นข้อเท็จจริงทางกฎหมาย

 

เมื่อถามว่า มีแนวโน้มที่จะยุบสภาก่อนวันที่ 24 สิงหาคมหรือไม่ นายสมคิด กล่าวว่า ตนคิดว่า ไม่น่าจะชิงยุบสภา และมีแนวโน้มเกิดขึ้นได้น้อย ทั้งนี้ ต่อให้นายกฯ ต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่ เขาก็สามารถตั้งคนอื่นมาทำหน้าที่แทนได้

 

แม้แนวโน้มการยุบสภาอาจจะเกิดขึ้นได้น้อย แต่ว่าเมืองไทย ผมไม่อยากวิเคราะห์การเมืองยาว เพราะอะไรก็เกิดขึ้นได้ ไอ้ที่เราไม่คิดมันก็เกิด อย่างเช่น หาร 500 เราคิดว่ามันจบไปแล้วตั้งแต่วันที่ 10 สิงหาคม มันก็ยังไม่จบ เพราะประธานรัฐสภายังนัดประชุมวันที่ 15 สิงหาคมอีก เราก็ยังงง อะไรที่ไม่ควรเกิดก็เกิด อะไรที่ควรเกิดก็ดันไม่เกิด นี่คือการเมืองไทย ดังนั้นจึงต้องรอดูกันไปนายสมคิด กล่าว

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวการเมือง เป็นกระแส