ถึงมือหมอ! ครูบาบุญชุ่มอาการแปลกหลังออกถ้ำ เผยเคยป่วยมาลาเรียห่วงซ้ำรอยปู่แสง (คลิป)

11 ส.ค. 65

วันที่ 11 ส.ค. 65 เพจเฟซบุ๊ก "มูลนิธิดอยเวียงแก้ว พระครูบาบุญชุ่ม ญาณสังวโร อรัญวาสีภิกขุ" ได้โพสต์ข้อความเเจ้งข่าวการอาพาธของพระครูบาบุญชุม โดยระบุข้อความว่า ประกาศมูลนิธิดอยเวียงแก้ว ตามที่ ครูบาบุญชุ่ม ญาณสังวโร อรัญวาสีภิกขุ ได้เข้าปฏิบัติธรรม ณ ถ้ำเมืองแก๊ด จังหวัดเมืองสาด สาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมา ตั้งแต่วันที่ 29 เมษายน 2562 ถึงวันที่ 31 กรกฎาคม 2565 นั้น

103586

หลังออกจากถ้ำ ก่อนที่จะได้รับการตรวจธาตุขันธ์ทุกระบบจากคณะแพทย์นั้น ท่านได้เริ่มปฏิบัติศาสนกิจโดยทันทีและต่อเนื่องทุกวัน ทั้งในเมืองแก้ด และการเดินทางไปแสดงธรรมตามหัวเมืองต่าง ๆ อย่างน้อย 11 เมือง ไม่นับรวมชุมชนน้อยใหญ่ที่อยู่ระหว่างทางผ่าน รวมทั้งพิธียกฉัตรเจดีย์สมเด็จพระนเรศวรมหาราช ณ ที่ตั้งเมืองหางเดิม ซึ่งเป็นสถานที่สวรรคตของสมเด็จพระนเรศวรมหาราช

584606214693

จนกระทั่งเดินทางถึง วัดพระธาตุดอนเรือง อำเภอเมืองพง จังหวัดท่าขี้เหล็ก เวลาดึกของวันที่ 8 สิงหาคม 2565 รุ่งขึ้นในวันที่ 9 สิงหาคม 2565 ครูบาบุญชุ่ม ปรากฎอาการอาพาธขึ้น ศิษยานุศิษย์จึงขอนิมนต์ท่านเข้ารับการตรวจและรักษาธาตุขันธ์ โดยเดินทางเข้าประเทศไทย ผ่านด่านพรมแดนแม่สาย และโดยสารเครื่องบินเช่าเหมาลำ ไปถึงโรงพยาบาลแห่งหนึ่งในกรุงเทพมหานคร เป็นที่เรียบร้อยแล้ว เมื่อเวลาประมาณเที่ยงคืน ซึ่งในอดีตท่านเคยอาพาธด้วยโรคมาลาเรียขึ้นสมองมาก่อน รายละเอียดเพิ่มเติมมูลนิธิดอยเวียงแก้ว จะประกาศให้ทราบต่อไป"

842678

ทั้งนี้ มีรายงานข่าว ระบุว่าคณะลูกศิษย์ครูบาบุญชุ่ม ญาณสํวโร พระเกจิชื่อดังในรัฐฉาน ประเทศเมียนมา และเป็นที่เคารพสักการะของชาวไทย เมียนมา ลาว จีน ได้นิมนต์ครูบาบุญชุ่มเดินทางออกจากวัดพระธาตุดอนเมือง เมืองพง จ.ท่าขี้เหล็ก ประเทศเมียนมา เมื่อวันที่ 10 ส.ค. 65 เพื่อเข้ารักษาอาการอาพาธในประเทศไทย

295829

โดยพระครูบาบุญชุ่ม และคณะลูกศิษย์ ได้เดินทางด้วยรถยนต์เข้าสู่ประเทศไทย ผ่านทางจุดผ่านแดนถาวรสะพานมิตรภาพไทย-เมียนมา ข้ามลำน้ำสายแห่งที่ 2 อ.แม่สาย เมื่อช่วงเย็น และได้เข้าพักรักษาที่โรงพยาบาลเอกชนใน อ.เมืองเชียงราย ก่อนที่บรรดาลูกศิษย์ที่ทราบถึงอาการอาพาธ ก็ได้นิมนต์ให้ท่านเดินทางด้วยเครื่องบินจากท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวง เชียงราย เพื่อไปรักษาอาการอาพาธที่กรุงเทพฯ

111382

นายจตุรงค์ จงอาษา นักวิชาการพุทธศาสนา เปิดเผยว่า ปรากฏการณ์ครูบาบุญชุ่มนั้น ปัญหามาจากผู้ไม่มีวุฒิภาวะของผู้ดูแล หากเป็นผู้ดูแลที่มีวุฒิภาวะพอต้องมีความรับผิดชอบ 2 ประการ คือ รับผิดชอบต่อครูบาอาจารย์ที่เขาฝากชีวิตเอาไว้ และความรับผิดชอบต่อประชาชนและสังคม

479877

ในส่วนของการรับผิดชอบต่อครูบาชุ่มคือ หากพบว่าท่านมีอาการผิดปกติคิดจะพาไปโรงพยาบาลหรือไม่ หากไม่ก็ควรจะให้ครูบาอาจารย์สายเดียวกันตรวจสอบกรรมฐานว่ามีอะไรผิดปกติหรือไม่ หากพบว่ามีการผิดปกติจริง ควรพบแพทย์ทางอายุรแพทย์ และจิตแพทย์ ทั้งนี้ ตนมองว่าทำช้าเกินไป เพราะผู้ดูแลห่วงแต่จะแห่ครูบาชุ่ม ห่วงที่จะหาเงินมากกว่าที่จะพาครูบาชุ่มไปรักษาตัว จึงไม่มีความรับผิดชอบต่อครูบาชุ่ม

929463

ส่วนการรับผิดชอบต่อสังคมนั้น ตนมองว่าครูบาชุ่ม อยู่ถ้ำ 3 ปี 3 เดือน 3 วัน เชื่อว่าไม่ได้มีการตรวจโควิด ฉีดวัคซีนป้องกันโควิดแน่นอน แต่ทันทีที่ครูบาชุ่มครบกำหนดออกจากถ้ำ พวกคนดูแลก็จัดพิธีแห่ทันที แทนที่จะพาไปตรวจโควิด ตรวจอาการต่าง ๆ ของร่างกาย หากรักครูบาชุ่มจริงต้องดำเนินสิ่งนี้

แต่กลับปล่อยให้เวลา และอาการล่วงเลยมา จนเห็นว่าอาการผิดปกติเป็นอรหันต์หรือไปสวรรค์ ตนมองว่าเรื่องนี้ผู้ดูแลควรมีวุฒิภาวะและมีความรับผิดชอบต่อครูบาชุ่ม และไม่มีความรับผิดชอบต่อสังคมด้วย

432295

พระพยอม กัลยาโณ เจ้าอาวาสวัดสวนแก้ว มีความเห็นถึงครูบาบุญชุ่มแสดงธรรมเทศนา 6 ชั่วโมงครึ่ง และมีการแลบลิ้นปลิ้นตาว่า มองดูแล้วเรียกว่าเสียสารูป การแลบลิ้นปลิ้นตาการโยกโคลงตัว ทำให้เสียสารูปที่งดงามดูดี อย่างที่คนวิเคราะห์กัน ถ้าท่านไม่ได้คุณวิเศษ ก็จะเสียโอกาสที่คนเคารพนับถือ และที่คนวิเคราะห์ว่าไม่หลุดพ้นก็หลุดโลก หมายความว่าเลยเถิดเลยพอดี เลยทางสายกลางไปสุดโต่ง การไม่พูดไม่จา อย่านึกว่าดีเสมอไป ถ้าเข้าอินทรีย์สังวร สัก 15 วัน ถึง 3 เดือน มีทำกันทั่วไป แต่ 3 ปี 3 เดือน 3 วัน น่าจะมีท่านเพียงองค์เดียว

440675

พระพุทธเจ้าเคยเตือน พระที่อยู่กันแบบไม่พูดจา เตือนว่า "อยู่เหมือนเดียรัจฉาน" เพราะเดียรัจฉานไม่พูดกัน เพราะฉะนั้นจะพูดตักเตือนกันได้อย่างไร พระถ้าพูดเรื่องจริง พูดให้เป็นประโยชน์ ถูกกาลเวลานั้นพระพุทธเจ้าบอกว่าใช้ได้ เพราเป็นประโยชน์ ถ้าพระทั้งประเทศไม่พูดจากันเลย ก็จะเหมือนที่พระพุทธเจ้าบอก

ถ้าจะเอาการไม่พูดเป็นการหลุดพ้นเป็นการปฏิบัติธรรม ต้องเอาอย่างที่ท่านพุทธทาสภิกขุ พูดว่าสงบเย็น แต่ต้องเป็นประโยชน์ ถ้าสงบเย็นแล้วออกมาถูกวิพาก์วิจารณ์ เหมือนเรื่องเทศก์ 6 ชั่วโมงครึ่ง คล้าย ๆ อั้นไม่ได้พูดมา 3 ปี เทศก์แบบไม่บริหารเวลา เทศก์กันครึ่งวัน ก็ต้องถือว่าแล้วแต่ว่าใครจะชอบหรือไม่ชอบ แต่ตามหลักจริง ๆ ไม่หลุดพ้น ก็ต้องหลุดโลก การไม่พูดกันเลยกับพูดให้เกิดประโยชน์ถูกเวลามีหลักฐานที่อ้างอิงดีกว่าแน่นอน ดีกว่าไม่พูดเลย

ด้านนายสนั่น ยารังษี เพื่อนครูบาบุญชุ่มสมัยเรียนหนังสือ บอกว่า เมื่อก่อนนี้ครูบาบุญชุ่มได้เดินไปที่ประเทศอินเดีย หรือประเทศทิเบต แล้วไปเป็นไข้มาลาเรีย ซึ่งติดเชื้อมานานแล้ว อย่างไรก็ตามตนเองติดตามข่าวถึงรู้ว่าครูบาบุญชุ่มอาพาธแล้วกำลังพาไปรักษาตัวที่โรงพยาบาลในกรุงเทพฯ ส่วนที่ผ่านมาก็คอยสอบถามอาการป่วยด้วยความเป็นห่วง เพราะรู้ว่าเมื่อก่อนครูบาบุญชุ่มกินยารักษาโรคนี้อยู่ รู้เพียงว่าครูบาบุญชุ่มถึงโรงพยาบาลแล้วรักษาตัวอยู่

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ทุบโต๊ะข่าว เป็นกระแส