“วิษณุ”ยันทำสภาฯล่มไม่ขัดจริยธรรม แนะให้รีบส่งเรื่องวินิจฉัยนายกฯ8ปี

9 ส.ค. 65

“วิษณุ”ชี้ทำสภาฯล่มเป็นเกมไม่ขัดจริยธรรม ย้ำนายกฯยังทำงานต่อได้จนกว่าศาลจะสั่งหยุดปฏิบัติหน้าที่ แนะให้รีบยื่นวินิจฉัยปมนายกฯ8ปี

 

วันที่ 9 ส.ค. นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีหาก ส.ส.ทั้งฝ่ายรัฐบาล และฝ่ายค้านไม่ร่วมเป็นองค์ประชุมสภาฯ และทำให้สภาฯ ล่ม จะถือว่าผิดจริยธรรมหรือไม่ ว่า มันเป็นเกมในทางสภาฯ ที่เคยใช้กันมาเสมอ เช่น วอล์คเอาท์หรือทำให้องค์ประชุมไม่ครบ แต่คิดว่ายังไม่ถึงขั้นจะบอกว่าผิดจริยธรรม เพราะถือเป็นอาวุธของสภาฯ ที่จะใช้ในการคัดค้านสิ่งที่ตนไม่เห็นด้วย เหมือนกับการเดินออกหรือนั่งอยู่ในห้องประชุมโดยไม่ยกมือ  ฉะนั้นเรื่ององค์ประชุมคงจะถือว่าเป็นเรื่องจริยธรรมยาก แม้จะน่าตำหนิก็ตาม

ส่วนการยื่นตีความดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีครบ 8 ปีของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ที่มีการยื่นทางช่องทางผู้ตรวจการแผ่นดินและคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) นายวิษณุ กล่าวว่า ผู้ตรวจการแผ่นดินไม่ถือเป็นช่องทาง เพราะสุดท้ายต้องยื่นต่อไปที่ กกต.ซึ่งช่องทางมีอยู่ 2 ช่องทางเท่านั้น คือ ส.ส.เข้าชื่อกัน 1 ใน 10 หรือ ส.ว.เข้าชื่อกัน 1 ใน 10 ตามมาตรา 82 กับอีกช่องทาง คือ กกต.ยื่นตามมาตรา 170

แต่ถ้ายื่นต่อ กกต.จะมีน้ำหนัก เพราะจะต้องมีการกลั่นกรองคล้ายกับการไต่สวนมูลฟ้อง ดังนั้นถ้ายื่นผ่าน กกต.ก็ถือว่ามีน้ำหนักผ่านไปหนึ่งชั้นแต่จะยื่นผู้ตรวจการแผ่นดินก็ได้ แต่ก็จะต้องยื่นกลับไปที่ กกต.อีกอยู่ดี เพราะผู้ตรวจการแผ่นดินยื่นศาลรัฐธรรมนูญเองไม่ ได้ ซึ่งขอให้รีบทำเพราะศาลรัฐธรรมนูญจะได้รีบวินิจฉัยเหมือนที่นายจรัญ ภักดีธนากุล อดีตตุลาการศาลรัฐธรรมนูญเคยบอกไว้

นายวิษณุ ยังกล่าวอีกด้วยว่า  ปัญหาในเรื่องข้อกฎหมายเป็นเรื่องที่ศาลรู้ได้เอง ชาวบ้านอาจไม่เข้าใจ แต่ไม่ต้องสืบพยาน ซึ่งอาจจะให้ผู้เกี่ยวข้องเป็นผู้ชี้แจงไม่ต้องเรียกพยานมาเหมือนกับคดีฆ่ากัน เพราะอันนี้เป็นการตีความกฎหมายและดูที่เจตนารมณ์ 

ส่วนกรณีที่มีนักการเมืองออกมาระบุว่าหากนายกฯ ยังทำงานต่อจะไปแจ้งความมีความผิดขณะนั้นเลยหรือไม่หากเลยวันที่ 23 ส.ค.ไปแล้ว นายวิษณุ กล่าวว่า สามารถแจ้งได้แล้วจะอย่างไรต่อ ทั้งนี้ ตราบใดที่ยังไม่มีการสั่งให้นายกฯ หยุดปฎิบัติหน้าที่นายกฯ ยังสามารถทำได้หมดทุกอย่างแม้กระทั่งการเซ็นเอกสาร ย้ายข้าราชการ หรือการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) ก็ยังได้

นายวิษณุ ยังกล่าวถึงกรณีที่พลเอกเปรม ติณสูลานนท์ อดีตประธานองคมนตรีและอดีตนายกรัฐมนตรีลงจากตำแหน่ง นายกฯ เมื่อดำรงตำแหน่งครบ 8 ปี ว่า คนละเรื่องกัน รัฐธรรมนูญเขียนคนละแบบ ท่านไม่ได้ถูกบังคับอะไร ท่านบอก “ป๋าพอแล้วลูก”

เมื่อถามว่าจะได้ยินคำนี้กับพลเอกประยุทธ์ หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า  ไม่รู้สิมาถามตนทำไม ตนเป็นรัฐมนตรีไม่ใช่ที่ปรึกษา

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม