ฝรั่งแตกตื่น ถ่ายรูปเครื่องบินหาดไม้ขาว ส่อโดนประหาร การท่าฯ แจงแค่วางกฎเหล็ก (คลิป)

10 เม.ย. 62
วันที่ 9 เม.ย. 62 เว็บไซต์ข่าว “บิสเนสส์ อินไซเดอร์” ของสหรัฐอเมริกา และเว็บไซต์สถานีโทรทัศน์ “อาร์ที” ของรัสเซีย นำเสนอรายงานข่าวว่า ทางการไทยเตรียมประกาศบังคับใช้โทษประหารชีวิตกับนักท่องเที่ยวต่างชาติ หากมีการถ่ายรูปเครื่องบินโดยสาร ขณะบินผ่านชายหาดไม้ขาว ที่ จ.ภูเก็ต รายงานข่าวจากสื่อดังระบุว่า ล่าสุดทางการไทยประกาศจัดตั้งเขตหวงห้ามที่มีรัศมี 9 กิโลเมตร โดยรอบสนามบินนานาชาติภูเก็ต ซึ่งการประกาศจัดตั้งเขตหวงห้ามนี้ ส่งผลให้กิจกรรมยอดนิยมของบรรดานักท่องเที่ยวต่างชาติก่อนหน้านี้ คือการดักรอถ่ายรูปเครื่องบินโดยสารที่บินผ่านหาดไม้ขาว กลายเป็นเรื่องต้องห้าม โดยผู้ที่ฝ่าฝืนจะได้รับโทษสูงสุดถึงขั้นประหารชีวิต รายงานข่าวเผยแพร่ไปทั่วโลกระบุว่า ที่ผ่านมาชายหาดไม้ขาวที่ภูเก็ต ถือเป็นเพียงชายหาดเพียง 1 ใน 2 แห่งของโลก ที่นักท่องเที่ยวสามารถถ่ายภาพเครื่องบินขึ้น-ลงจอดได้อย่างใกล้ชิด ส่งผลให้การถ่ายรูปเครื่องบินที่หาดไม้ขาวถือเป็นกิจกรรมยอดนิยมที่ติดอันดับโลก นอกจากนี้ ชายหาดไม้ขาว มีที่ตั้งอยู่ห่างจากรันเวย์ 09 ของสนามบินนานาชาติภูเก็ตเพียงแค่ราว 1,000 ฟุต หรือราว 300 เมตรเท่านั้น รายงานข่าวจาก สถานีโทรทัศน์ อาร์ที ของรัสเซีย https://www.rt.com/news/455952-thailand-runway-selfie-death-penalty/ รายงานข่าวจากเว็บไซต์ บิสเนสส์ อินไซเดอร์ ของสหรัฐฯ https://www.businessinsider.com/thailand-imposes-death-penalty-for-airport-photos-on-mai-khao-beach-report-2019-4
นาวาอากาศโทอรรถยุทธ ขาวสอาด นักบินเฮลิคอปเตอร์ (แฟ้มภาพ)
ด้าน นาวาอากาศโทอรรถยุทธ ขาวสอาด นักบินเฮลิคอปเตอร์ ระบุว่า เรื่องโทษในการฝ่าฝืนระเบียบการบินนั้น จะต้องดู พ.ร.บ.การเดินอากาศ และระเบียบการบินของสนามบินนั้น ๆ ซึ่งมุมมองส่วนตัวไม่เชื่อว่าโทษจะถึงขั้นประหารชีวิต แต่อย่างไรก็ตาม มองว่าโทษประหารชีวิตจะเกิดขึ้นได้ ก็จะต้องไปเชื่อมโยงกับการกระทำผิดกฎหมายข้ออื่นด้วย เช่น การใช้เลเซอร์ชี้ไปที่เครื่องบิน หรือฉายสปอตไลต์ มีเป้าหมายก่อวินาศกรรม ประสงค์ต่อชีวิตและทรัพย์สิน เป็นภัยต่อความมั่นคงร้ายแรง เป็นต้น
นายประกอบ วงศ์มณีรุ่ง รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต (แฟ้มภาพ)
ขณะที่นายประกอบ วงศ์มณีรุ่ง รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต ในฐานะประธานการประชุมแนวทางในการแก้ไขปัญหาความปลอดภัยและความมั่นคงความปอดภัยการบิน บริเวณหัวทางวิ่ง 09 ท่าอากาศยานภูเก็ต หาดไม้ขาว จ.ภูเก็ต ชี้แจงว่า ทางจังหวัดได้ร่วมประชุมกับหน่วยที่เกี่ยวข้อง เพื่อกำหนดขอบเขตความปลอดภัยต่อนักท่องเที่ยว และการเดินเครื่องบินทางอากาศ เนื่องจากที่ผ่านมามีรายงานถึงการใช้เลเซอร์พอยท์เตอร์ของนักท่องเที่ยวที่นึกสนุก ยิงเข้าไปยังห้องเครื่องของเครื่องบินด้วยความคึกคะนอง ประกอบกับบางครั้งมีการเซลฟี่ในจุดที่อันตราย เช่น ใต้ท้องเครื่องขณะแลนดิ้งด้วย ส่วนเรื่องโทษประหารชีวิต ไม่ได้หมายความว่า การเข้าเขตหวงห้าม หรือเซลฟี่เครื่องบิน จะต้องรับโทษประหาร เพียงร่วมกันกำหนดขอบเขตพื้นที่ปลอดภัยร่วมกัน ขอบคุณภาพจาก Reuters / Athit Perawongmetha / ยูทูบ POPUMON TiH

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม