หมูแพงทำหมูย่างเมืองตรังราคาพุ่งทะลุ กก.ละ 600 บาท

8 ส.ค. 65

ลูกค้าหด! พิษหมูแพงทำหมูย่างเมืองตรังพุ่ง กก.ละ 600 บาท ซ้ำแนวโน้มแพงพุ่งต่อเนื่อง ผู้ประกอบการพ้อ สู้ไม่ไหวก็อาจเลิกขาย

 

จากปัญหาราคาหมูหน้าฟาร์มมีราคาแพงและยังมีการปรับราคาขึ้นต่อเนื่องในเกือบทุกวันพระ ครั้งละ 3 บาทต่อกิโลกรัม โดยไม่มีแนวโน้มว่าราคาจะลดต่ำลง ส่งผลทำให้ผู้ประกอบการหมูย่างเมืองตรัง ซึ่งเป็นสินค้า GI สิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ที่ขึ้นชื่อของ จ.ตรัง ซึ่งนักท่องเที่ยวมาจ.ตรังจะต้องรับประทานหมูย่าง ไม่เช่นนั้นไม่ถึงเมืองตรัง ได้รับความเดือดร้อนอย่างหนัก จาก 3 สาเหตุหลัก คือ หมูหน้าฟาร์มราคาแพง หมูขาดแคลนนับตั้งแต่เกิดโรคระบาด และวัตถุดิบราคาแพง


ล่าสุด จากการสำรวจราคาจำหน่ายและสอบถามผู้ประกอบการหมูย่างเมืองตรังพบว่า ขณะนี้ราคาจำหน่ายหมูย่างเมืองตรังราคาแพงสูงสุดในรอบหลายสิบปี นับตั้งแต่มีหมูย่างเมืองตรังเกิดขึ้นมา โดยราคาขายอยู่ที่กิโลกรัมละ 560 – 600 บาท ขึ้นอยู่กับไซซ์ของหมูสดที่นำมาทำหมูย่าง และแหล่งที่มาของหมู เช่น ในพื้นที่ ,สั่งจากจ.กระบี่ ,จ.นครศรีฯ โดยหากหมูตัวใหญ่ราคาหมูเป็นหน้าฟาร์มจะถูกกว่าหมูไซซ์ขนาดเล็ก เนื่องจากหมูไซซ์ขนาดเล็กขนาดประมาณ 30 -40 กิโลกรัมสด และเมื่อย่างแล้วจะได้หมูย่างตัวขนาดประมาณ 14-15 กก. มันน้อย เป็นที่นิยมของลูกค้า โดยเฉพาะคนที่จะนำไปเป็นหมูเซ่นไหว้ รวมทั้งการไหว้เจ้า

 

ทั้งนี้ ได้รับคำยืนยันจากผู้ประกอบการหมูย่างทุกเจ้าว่า ผู้ประกอบการหมูย่างทุกราย ไม่มีใครอยากปรับขึ้นราคาหมูย่าง เพราะขณะนี้ราคาดังกล่าวก็ถือว่าตึงหรือแพงแล้ว ห่วงผู้บริโภครับไม่ได้ แต่ราคาหมูเป็นหน้าฟาร์มราคายังคงพุ่งต่อเนื่องในทุกๆวันพระกิโลกรัมละ 3 บาท ทำให้ผู้ประกอบการทุกรายเดือดร้อนอย่างหนัก ประกอบกับหมูขาดแคลน โดยเฉพาะหมูขนาดเล็ก ซึ่งกระทบกับกับเทศกาลสารทจีนที่จะมาถึงปลายสัปดาห์นี้แน่นอน และเชื่อหมูยังจะปรับราคาขึ้นอีก โดยผู้ประกอบการบอกว่า ออเดอร์หมูสำหรับไหว้เจ้าในปีนี้น้อยมาก และไม่กล้ารับออเดอร์ เนื่องจากไม่มีหมู ขณะที่วัตถุดิบทุกชนิดก็มีการปรับราคาทุกอย่าง ทั้งก๊าซ ไม้ฟืน กระดาษห่อหมูย่าง กล่องบรรจุ ถุงพลาสติกและเครื่องปรุงทุกชนิด โดยหมูย่าง 1 ตัว ค่าจัดการหมูย่างตัวละประมาณ 1,500 บาทรวมค่าลูกน้อง ขณะที่ราคาหมูตัวตกละประมาณ 8,000 – 10,000 กว่าบาท สูงกว่าเดิมเป็นเท่าตัว

 


นางสาววีณา เจ้าของร้านหมูย่างบ้านบัวบก บอกว่า ราคาหมูปรับขึ้นต่อเนื่อง ถ้าซื้อทำหมูย่างวันนี้ตกราคากก.ละ 110 บาท เดิมจำนวน 10 ตัว จ่ายอยู่ที่ประมาณ 40,000 -50,000 บาท แต่ขณะนี้ 10 ตัว ต้องจ่ายประมาณ 80,000 – 90,000 บาท เพิ่มขึ้นเป็นเท่าตัว ทำให้ออเดอร์หมูย่างสำหรับไหว้เจ้าในปีนี้ทั้งแบบกิโลกรัม และแบบทั้งตัวน้อยมาก ลูกค้ามีเงินจำกัด และหมูขนาดไหว้เจ้าขาดแคลน จึงต้องปฏิเสธไม่กล้ารับออเดอร์ไปหลายราย

 

ขณะที่วัตถุดิบทุกชนิดก็มีการปรับราคาทุกอย่าง ทั้งแก๊ส ไม้ฟืน กระดาษห่อหมูย่างจากที่เคยซื้อแพ็คละ 800 บาท ปรับขึ้นเป็น 1,200 บาท กล่องบรรจุ ถุงพลาสติกและเครื่องปรุงทุกชนิด ซึ่งผู้ประกอบการไม่มีใครอยากปรับราคา แต่เดือดร้อนหนัก ตอนนี้ยังอั้นอยู่ที่กิโลกรัมละ 580 บาท แต่หากหมูปรับขึ้นอีกก็คงต้องปรับขึ้นไปที่กก.ละ 600 บาทเช่นกัน ทั้งนี้ หากราคาหมูเป็นหน้าฟาร์มสำหรับทำหมูย่างปรับขึ้นถึงกิโลกรัมละ 120 บาท ในฐานะเป็นผู้ประกอบการก็ยังคิดไม่ออกว่าจะทำอย่างไร เพราะจะทำให้หมูย่างราคาแพงเกินไปเช่นกัน เกินกำลังซื้อของประชาชน ส่วนโครงการคนละครึ่งเดิมช่วยร้านค้าได้มาก แต่ครั้งหน้ารัฐให้คนละ 800 บาท ถือว่าน้อยมาก ถ้าได้คนละ 1,200 -1,500 บาท จะสามารถกระตุ้นเพิ่มกำลังซื้อได้มาก

 


ทางด้านนายสัมพันธ์ อายุ 50 ปี เจ้าของร้านหมูย่างโกสุ่ย กล่าวว่า ขณะนี้หมูยังคงมีการปรับราคาขึ้นต่อเนื่องทุกวันพระละ 3 บาทต่อกก. ทำราคาแพงมาก และท้องตลาดก็ขาดแคลนหมูไซซ์ขนาดเล็กสำหรับหมูย่าง ทำให้ผู้ประกอบการเดือดร้อนอย่างมาก ราคาหมูย่างก็ต้องแพงตาม โดยราคาหมูย่างที่ร้านยังอั้นอยู่ที่ กก.ละ 580 บาท แนวโน้มหมูเป็นยังปรับขึ้นอีกก็คงต้องปรับราคาหมูย่างตาม แต่หากหมูเป็นเกินกก.ละ 110-120 บาท คงต้องหยุดกิจการกันหมดทุกราย ซึ่งขณะนี้ยังกระทบกับออเดอร์วันสารทจีน ซึ่งปีนี้มีน้อยมาก และขาดแคลนหมูไซซ์เล็กสำหรับทำหมูย่างไหว้เจ้า ซึ่งไม่ทราบสาเหตุ และรัฐเข้มงวดเรื่องการนำเข้าหมูจากต่างจังหวัด โดยแหล่งใหญ่คือ จ.พัทลุง รัฐควรเข้ามาดูแลปัญหา และให้สามารถนำหมูสำหรับทำหมูย่างเข้ามาได้ เพราะส่งเสริมธุรกิจท่องเที่ยว และหากหมูราคายังปรับสูงขึ้นไปอีก เชื่ออาจต้องหยุดกิจการกันหมดทุกราย

 


ขณะที่บางร้านระบุ ขณะนี้ผู้ประกอบการไม่ไหวแล้ว แต่จะสู้จนกว่าจะไม่ไหว หากไม่ไหวราคาหมูยังปรับขึ้นไปอีก คงต้องเลิกขายจริงๆ

 


ทางด้านประชาชนผู้บริโภค บอกว่า ขณะนี้ราคาหมูย่างแพงจริง ซึ่งสินค้าและวัตถุดิบทุกชนิดรวมทั้งราคาหมูเป็นก็แพงขึ้นมากเหมือนกันหมดทุกจังหวัด ส่วนตัวเดินทางมาจากจ.กระบี่ เมื่อมาถึงก็ต้องซื้อ เพราะเป็นของฝากจ.ตรัง แต่จะซื้อตามกำลัง ลดปริมาณลง แต่ก็ยังซื้อ

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส