กพท.แจ้งเตือนสายการบินของไทย เลี่ยงผ่านน่านฟ้าไต้หวัน หลังจีนประกาศซ้อมรบ

3 ส.ค. 65

สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย แจ้งสายการบินสัญชาติไทย เลี่ยงเส้นทางบินเหนือบริเวณน่านฟ้าไต้หวัน หลังจีนประกาศซ้อมรบในอากาศ

 

สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (CAAT) ได้แจ้งสายการบินสัญชาติไทยที่จะเดินทางเข้าและออกจากประเทศไทยในระยะนี้ ให้เลี่ยงเส้นทางบินเหนือบริเวณน่านฟ้ารอบ ๆ ไต้หวัน หลังจากที่สาธารณรัฐประชาชนจีนได้ออกประกาศผู้ทำการในอากาศ (NOTAM) พื้นที่ซ้อมรบ (AIRSPACE BLOCKED) และได้เตือนสายการบินที่ดำเนินการในเอเชีย ให้หลีกเลี่ยงการบินรอบ ๆ ไต้หวัน เนื่องจากจีนมีแผนดำเนินการซ้อมรบ ทางทหารในบริเวณดังกล่าว ซึ่งถูกกำหนดให้น่านฟ้าเหนือพื้นที่ซ้อมรบเป็น “เขตอันตราย”

 

ทั้งนี้ เพื่อความปลอดภัยในการปฏิบัติการบินของผู้ดำเนินการเดินอากาศไทย CAAT จึงได้ขอให้หลีกเลี่ยงทำการบินผ่านเส้นทางบริเวณดังกล่าว และปฏิบัติตาม NOTAM ของจีนอย่างเคร่งครัด รวมทั้งติดตามสถานการณ์และประกาศ NOTAM ใหม่ ๆ อย่างต่อเนื่อง

 

ทางด้านของ นายสุทธิพงษ์ คงพูล ผู้อำนวยการ กพท. กล่าว ขณะนี้ได้แจ้งสายการบินให้ทราบการออก NOTAM ของจีนแล้ว เนื่องจากเป็นไปด้วยเหตุผลด้านความปลอดภัย โดย กพท.จะไม่ออกประกาศซ้ำ แต่แจ้งเป็นรูปแบบช่องทางอีเมลไปยังสายการบินว่ามีการออก Notam บริเวณพื้นที่นั้นๆ

 

ส่วนแนวทางการเปลี่ยนแปลงเส้นทางบินเพื่อหลีกเลี่ยงพื้นที่ซ้อมรบ ขึ้นอยู่กับสายการบินในการจัดการเส้นทางบิน สำหรับสายการบินของไทยที่บินผ่านพื้นที่ที่ทำการบินไปยังเมืองไทเป มี 3 สายการบิน ได้แก่ สายการบินไทยไลออนแอร์ ให้บริการ 4 เที่ยวบินต่อสัปดาห์, สายการบินไทย ให้บริการ 2 เที่ยวบินต่อสัปดาห์ และสายการบินไทยเวียตเจ็ท ให้บริการ 1 เที่ยวบินต่อสัปดาห์

 

 

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส