นาทีฉะดะตำรวจยิงพี่ช่วยน้องขวางจับยา รัว 4 นัดจงใจฆ่า พ่อโต้ยา 90 เม็ดแค่เสพเล่น (คลิป)

3 ส.ค. 65

เมื่อวันที่ 2 ส.ค. 65 นายคาร ระเม็ก อายุ 64 ปี พร้อมญาติพี่น้องมารับศพ นายสังวาลย์ ระเม็ก อายุ 42 ปี ชาวบ้านโนนเจริญ หมู่ 7 ต.บ้านตูม อ.นาจะหลวย จ.อุบลราชธานี จากแผนกนิติเวช โรงพยาบาลสรรพสิทธิประสงค์ มาที่บ้าน ซึ่งเสียชีวิตจากการถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดสืบสวนนอกเครื่องแบบของ สภ.นาจะหลวย ใช้อาวุธปืนขนาด 9 มม. ยิงเข้าที่แขนซ้าย แขนขวา กระสุนเข้าปอด และหน้าอก รวมทั้งหมด 3 นัด กลับบ้านไปตั้งบำเพ็ญกุศลที่บ้านเกิด

591993

โดยเหตุการณ์เกิดขึ้น ชุดสืบสวนนอกเครื่องแบบของ สภ.นาจะหลวย จำนวน 2 คน แต่งกายนอกเครื่องแบบเข้าไปจับกุม นายอรุณ แผงละโคก อายุ 36 ปี เป็นน้องชายคนละพ่อของนายสังวาลย์ ผู้ตาย ที่มีพฤติกรรมเสพและขายยาบ้า บริเวณกลางทุ่งนาท้ายหมู่บ้าน ระหว่างที่เจ้าหน้าที่เข้าจับกุมมีการเตะ ถีบ และจับน้องชายของคนตายกดลงกับท้องร่องคันนา

545791

ทำให้นายสังวาลย์ ที่กำลังใช้มีดดายหญ้ายาวประมาณ 70 เซนติเมตรอยู่ใกล้ที่เกิดเหตุเข้าโดยไม่ทราบว่าทั้งหมดเป็นเจ้าหน้าที่ วิ่งตรงเข้ามาใช้มีดดายหญ้าขัดขวางทำให้ ส.ต.อ.คมกฤษณ์ หนึ่งในชุดจับกุมใช้ปืนขนาด 9 มม. ยิงเข้าใส่คนตาย 3 นัด จนเสียชีวิต ให้เหตุผลว่าเป็นการป้องกันตัวที่คนตายจะใช้มีดเข้ามาทำร้ายเจ้าหน้าที่

332019

ล่าสุดวันที่ 3 ส.ค. 65 ทีมข่าวอมรินทร์ ทีวี เดินทางไปยังจุดเกิดเหตุ กบริเวณทุ่งนา ท้ายบ้านโนนเจริญ หมู่ 7 ต.บ้านตูม อ.นาจะหลวย จ.อุบลราชธานี เป็นที่นาของชาวบ้าน มีเถียงนาอยู่รอบ ไม่มีไฟฟ้า ไม่มีกล้องวงจรปิด ห่างจากตัวหมู่บ้านประมาณ 300 เมตร

676427

จุดเกิดเหตุที่ตำรวจจับกุมตัวนายอรุณ และยิงนายสังวาลย์ ห่างจากถนนทางไปหมู่บ้าน 50 เมตร และห่างจากจุดที่นายสังวาลย์ นั่งถางหญ้าอยู่บริเวณเถียงนากลางทุ่ง ประมาณ 100 เมตร

686204

น.ส.รำพึง แผงละโคก อายุ 31 ปี น้องสาวของนายสังวาลย์ เห็นเหตุการณ์ เล่าว่า ตอนเกิดเหตุพี่ชายมาถางหญ้าตรงที่นา ส่วนตนเองเอาหญ้าให้วัว อยู่ที่คอกติดถนนห่างจากจุดเกิดเหตุแค่ 50 เมตร ส่วนนายอรุณ พี่ชายอีกคน ไม่ได้อยู่ตรงทุ่งนาตั้งแต่ต้น จากนั้นประมาณช่วง 11.00 น. เห็นตำรวจนอกเครื่องแบบ 2 คนวิ่งไล่นายอรุณมาจากท้ายนา พอมาถึงจุดเกิดเหตุตำรวจก็ได้พยายามคุมตัวนายอรุณ โดยการปลุกปล้ำกันอยู่ในทุ่งนา

cg-1

กระทั่งเห็นพี่ชายคือนายสังวาลย์วิ่งถือมีดที่ถางหญ้าอยู่ แล้วพยายามตะโกนบอกตำรวจให้หยุด "อย่าทำนายอรุณ" แต่พอนายสังวาลย์ถึงตัวตำรวจ ก็ถูกตำรวจยิงก่อนที่จะวิ่งไปถึง ยอมรับว่าตอนนั้นตกใจมาก หูดับ จำเสียงปืนไม่ได้ว่าตำรวจยิงนายสังวาลย์กี่นัด พอตนเองวิ่งไปถึงจุดเกิดเหตุก็ถามกับตำรวจว่าทำไมถึงทำรุนแรงกับพี่ชายได้ถึงขนาดนี้ ตำรวจก็ตอบแค่ว่า "ผมป้องกันตัว ผมถูกนายสังวาลย์ทำร้ายก่อน"

cg-2

หลังจากนั้น ตำรวจก็ลากพี่ชายขึ้นมาปั๊มหัวใจบนคันนา ส่วนนายอรุณวิ่งหนีไปทางไหนก็ไม่รู้ ยืนยันตอนเกิดเหตุมีตำรวจอยู่ในเหตุการณ์แค่ 2 คน ตนเสียใจมากกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น คิดว่าตำรวจทำเกินกว่าเหตุ อยากจะให้ตำรวจออกมารับผิดชอบกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ออกมาพูดความจริงว่ามีเหตุผลอะไรที่ต้องทำกับพี่ชายถึงขนาดนี้ ยืนยันพี่ชายเป็นคนดี รักพี่รักน้อง ไม่ยุ่งเกี่ยวกับยาเสพติด อยากจะให้ตำรวจมาขอโทษครอบครัว

955639

นายกิตติกร ทนทาน อายุ 34 ปี หลานของผู้ตาย บอกว่า ตอนเกิดเหตุตนเองขับรถมาเห็นเหตุการณ์พอดี ตอนนั้นภาพที่เห็นตำรวจทั้ง 2 คนกำลังจับกุมตัวนายอรุณอยู่กลางทุ่งนา กระทั่งนายสังวาลย์ก็วิ่งมาช่วย จนถูกตำรวจยิงไม่ต่ำกว่า 4 นัด จากนั้นเมื่อนายสังวาลย์ล้มลงไปนอนในน้ำ ตำรวจก็พยายามลากตัวขึ้นมาปั๊มหัวใจ

ส่วนนายอรุณ วิ่งหนีไปทางไหนไม่มีใครเห็น ตอนนั้นตนเองพยายามเข้าไปช่วยนายสังวาลย์แล้ว แต่ตำรวจกันไม่ให้ใครเข้าไปช่วย ก็เลยตะโกนถามตำรวจว่า "ไปยิงนายสังวาลย์ทำไม ทั้ง ๆ ที่เห็นว่านายสังวาลย์วิ่งมาแต่ไกล ทำไมไม่ยิงขู่หรือยกปืนขึ้นมาขู่ เพื่อไม่ให้นายสังวาลย์เข้าไปใกล้ตัว แล้วยิ่งไปกว่านั้นทำไมตำรวจถึงต้องเจาะจงยิงที่ลำตัว ทำไมไม่ยิงที่ขา ตามคำกล่าวอ้างว่าป้องกันตัว" ตนยืนยันจากที่เห็นเหตุการณ์ ตำรวจทำเกินกว่าเหตุ

103534

จากนั้นทีมข่าวได้เดินทางไปที่บ้านของนายสังวาลย์ สถานที่จัดงานศพ บรรยากาศมีทางญาติและคนในหมู่บ้านมาร่วมงาน ที่หน้าโลงศพของนายสังวาลย์ ไม่มีแม้พวกหรีดของทางตำรวจ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง มีเพียงดอกไม้ที่ทางญาติจัดไว้ที่หน้าโลงศพเท่านั้น

522222

นายวิรัชชัย แผงละโคก อายุ 64 ปี พ่อของนายอรุณ บอกว่า ตอนนี้ลูกชายอยู่ระหว่างการหลบหนี ตั้งแต่เกิดเรื่องลูกชายยังไม่ได้ติดต่อมาหาตนเอง ไม่รู้ว่าลูกชายหนีไปอยู่ที่ไหน ยอมรับที่ผ่านมาก็รู้มาตลอดว่าลูกชายยุ่งเกี่ยวกับยาเสพติด แต่ลูกชายไม่ได้ค้ายา อย่างที่ตำรวจกล่าวหา ยาที่พบยืนยันลูกชายมีไว้ 95 เม็ดเพื่อเสพเท่านั้น

168174

ตนยืนยันที่ผ่านมาไม่เคยมีตำรวจมาหาลูกชาย หรือมาบอกกับครอบครัวว่าลูกชายมีพฤติกรรมค้ายาที่บ้านมาก่อน และก็ไม่เคยเห็นหน้าตำรวจทั้ง 2 คนที่ก่อเหตุ

272244

นายคาร ระเม็ก อายุ 64 ปี พ่อผู้ตาย เปิดใจว่า ถึงตอนนี้ก็ยังข้องใจการทำงานของตำรวจที่ทำเกินกว่าเหตุ ตนเองมองว่าไม่ใช่การป้องกันตัวตามคำกล่าวอ้างของตำรวจ ถ้าป้องกันตัวยิงแค่นัดเดียวลูกชายก็ตายแล้ว แต่นี่ยิงถึง 3-4 นัด ส่วนตัวถึงจะเป็นชาวบ้าน แต่ก็เคยดูคลิปในมือถือของการทำงานของตำรวจที่ยิงสกัดคนร้ายว่ามันสมควรต้องยิงยังไง ไม่เข้าใจว่าตำรวจมองว่าชาวบ้านโง่หรือไง ถึงอ้างไปต่าง ๆ นานา และที่สำคัญตำรวจก็ให้การไม่ตรงกับคนเห็นเหตุการณ์ เรื่องที่บอกว่าลูกชายที่เป็นคนตายนั่งอยู่กับน้องชายในเถียงนา ตามความจริงคนตายที่เป็นพี่ชาย ไม่ได้อยู่ใกล้ตัวน้องเลย ต่างคนต่างไป ส่วนตัวน้องถูกตำรวจไล่มาจากไหนก็ไม่รู้

ซึ่งตอนที่ตำรวจวิ่งไล่คนน้องยืนยันว่าพี่ชายไม่รู้ว่าคนที่วิ่งไล่กันมาเป็นตำรวจ เพราะตำรวจที่มาไม่ได้ใส่เครื่องแบบ ทำให้เจ้าตัวพี่ชาย คิดว่าเป็นพวกยาที่วิ่งไล่ตามทำร้ายน้องชาย แล้วก็ตัดสินใจวิ่งเข้าไปช่วยจนเกิดเหตุดังกล่าวขึ้น สำหรับในคลิปที่ตนเองเถียงกับตำรวจ ก็เพราะว่าตอนนั้นอยากจะถามว่าเป็นตำรวจได้ฝึกมาหรือไม่

164861

อย่างไรก็ตาม ก็อยากจะเรียกร้องความเป็นธรรมให้กับลูกชาย ผ่านทางอมรินทร์ ทีวี ให้ตำรวจมารับผิดชอบกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ทั้งเรื่องเงินเยียวยาและดำเนินคดีกับตำรวจที่เป็นคนยิงให้ถึงที่สุด ซึ่งตั้งแต่เกิดเหตุยังไม่มีตำรวจคนไหนออกมาแสดงตัวขอโทษกับทางครอบครัว ไม่มีแม้แต่โทรมาหรือนำพวกหรีดมาแสดงความเสียใจ

ส่วนเรื่องพฤติกรรมของนายอรุณที่ยุ่งเกี่ยวกับยาเสพติด เรื่องนี้ก็ยอมรับ แต่นายสังวาลย์ คนตาย ปัจจุบันไม่เคยยุ่งเกี่ยวกับยาเสพติดมานานแล้ว ช่วยแต่พ่อแม่ทำมาหากิน วันเกิดเหตุก็ไปช่วยครอบครัวถางหญ้า ยืนยันหากตำรวจเข้ามาขอโทษหรือมาแสดงความรับผิดชอบ ตนเองก็พร้อมที่จะให้อภัย แต่ถ้าหากไม่มีความเคลื่อนไหว ทางครอบครัวยืนยันจะไม่เผาศพจนกว่าคนตายจะได้รับความเป็นธรรม

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ทุบโต๊ะข่าว เป็นกระแส