“สุทิน”เชื่อสภาฯผ่านกฎหมายเลือกตั้งทัน 15 ส.ค.นี้ ย้ำควรออกกม.โดยสภาฯ

3 ส.ค. 65

“สุทิน”เชื่อสภาฯผ่าน พ.ร.ป.เลือกตั้งส.ส.ทัน 15 ส.ค.นี้ ดักทางรัฐออก พ.ร.ก.ชี้กฎหมายควรมาจากสภาฯดีที่สุด

 

วันที่ 3 ส.ค. นายสุทิน คลังแสง ส.ส.พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานวิปฝ่ายค้าน คาดว่า จะเข้าสู่การพิจารณา ร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ได้ในช่วงบ่ายวันนี้ โดยจะเริ่มพิจารณาในมาตราที่ 25 ถ้าหากไม่จบ ก็ยังมีการประชุมร่วมรัฐสภาวันที่ 9-10 สิงหาคมนี้ต่อ พร้อมเชื่อมั่นว่า ร่างกฎหมายจะผ่านการพิจารณาได้ทันก่อนวันที่ 15 สิงหาคมนี้อย่างแน่นอน

.

สำหรับการลงมติวาระสาม จะเกิดขึ้น หลังจากการพิจารณารายมาตราเสร็จสิ้น โดยมีความเป็นไปได้ทั้ง 2 แนวทาง ซึ่งวันนี้ยังคาดหมายไม่ได้

โดยแนวทางแรก คือ ร่างกฎหมายผ่านทั้งฉบับ ก็จะเข้าสู่กระบวนการตามรัฐธรรมนูญ โดยส่งไปยัง กกต. เพื่อทำความเห็นกลับมายังสภา

ส่วนอีกแนวทาง หากโหวตคว่ำวาระสาม เท่ากับว่าจบ หากอยากได้กฎหมายลูก ก็ต้องเริ่มต้นนับหนึ่งใหม่ ซึ่งต่างจากทำไม่ทันตามกรอบ 180 วัน หรือเสร็จไม่ทันวันที่ 15 สิงหาคม ก็ให้กลับไปใช้ร่างเดิมที่เสนอเข้ามาโดยใช้ สูตรหาร 100

.

ขณะเดียวกัน มองว่า หากไม่ผ่านวาระสามจริง ก็ต้องนับหนึ่งใหม่ ซึ่งขณะนี้ ไม่มีใครการันตีได้ว่า จะเสร็จทันก่อนเลือกตั้งใหม่หรือไม่ หรืออาจจะเปิดสมัยวิสามัญเพื่อเสนอกฎหมาย แต่ถ้าไม่ทันจริงๆ ก็มีแนวทางที่รัฐบาลรองรับไว้ คือ การออกพระราชกำหนดเลือกตั้ง แต่เป็นสิ่งที่ไม่ควรเกิดขึ้น เพราะกติกาหรือกฎหมายควรออกจากรัฐสภา พร้อมเชื่อว่าทุกคนควรจะหาทางออกกฏหมายโดยสภาจะดีที่สุด ดังนั้น กฎหมายที่เปิดช่องให้คนเข้าสู่อำนาจ ต้องละเอียดและได้รับการยอมรับ ไม่เช่นนั้นจะเกิดปัญหาตามมา

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม