สั่งรื้อถอนคาน 4 ตัว สะพานกลับรถถนนพระราม 2 เร่งตรวจสอบอีก 16 จุด

2 ส.ค. 65

สั่งรื้อถอนคาน 4 ตัว สะพานกลับรถถนนพระราม 2 เปิดเส้นทางการสัญจรให้ประชาชน เตรียมตรวจสอบความปลอดภัยเพิ่มอีก 16 จุดป้องกันเกิดเหตุซ้ำ


เมื่อเวลาประมาณ 12.30 น. ของวันที่ 2 สิงหาคม ดร.ธเนศ วีระศิริ นายกวิศวกรรมสถานแห่งประไทยฯ และคณะผู้เชี่ยวชาญพร้อมด้วยนายณรงค์ รักร้อย ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร กับนายประลองยุทธ์ กสิวงศ์ ผอ.แขวงทางหลวงสมุทรสาคร ได้ลงพื้นที่เกิดเหตุบริเวณสะพานกลับรถถนนพระราม2 โดยได้มีการเข้าตรวจสอบสภาพบนสะพานอย่างละเอียดอีกครั้งเพื่อนำข้อมูลที่ได้ทั้งหมดไปวิเคราะห์และสรุปแนวทางที่ชัดเจนในการดำเนินการปรับปรุงซ่อมแซมสะพานกลับรถแห่งนี้


ดร.ธเนศ วีระศิริ นายกวิศวกรรมสถานแห่งประไทยฯ กล่าวว่า จากการตรวจสอบวันนี้ทำให้เห็นสภาพชำรุดที่ยังคงค้างอยู่จากคานที่ยังอยู่ด้านบนกับเหล็กที่ยังค้างอยู่ ซึ่งเป็นการตรวจสอบเบื้องต้นว่าสภาพที่เห็นนั้นน่าจะเกิดจากอะไรได้บ้าง อีกทั้งยังเป็นการตรวจสอบเพื่อประเมินความปลอดภัยหรือความเสี่ยงของพี่น้องประชาชนที่ต้องสัญจรผ่านบริเวณพื้นที่นี้ว่ามีมากน้อยแค่ไหน และนำข้อมูลที่เห็นเหล่านี้ไปพูดคุยกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องว่าจะมีการแก้ไขสภาพปัญหาที่พบอย่างไร รวมถึงการหารือเพื่อดูว่าจะมีตัวอื่นอีกหรือไม่ที่อาจจะเกิดสภาพแบบเดียวกันนี้เพื่อนำไปสู่การป้องกันและแก้ไข


สำหรับการซ่อมสะพานแห่งนี้เป็นลักษณะของการมีพื้นวางอยู่บนคานหลักและยังมีคานซอยเป็นตัวยึด ซึ่งหากจะรื้อออกก็จะต้องเริ่มรื้อจากพาราเพ็ทหรือแผงกั้นขอบทางที่ใช้กันรถตกออกก่อนแล้วจึงรื้อพื้นทำใหม่ แต่จากการวิเคราะห์สภาพปัญหาที่เกิดขึ้นในครั้งนี้สาเหตุที่อาจเป็นไปได้นั้นน่าจะมาจากการรื้อพื้นก่อน จึงทำให้ตัวคานยึดที่เคยถูกทับด้วยพื้นไว้นั้นเกิดการอิสระ พอคานยึดเป็นอิสระแต่คานตัวริมยังมีพาราเพ็ทยื่นออกไปก็เลยทำให้เกิดการบิดคาน เนื่องจากคานตัวยึดรองรับน้ำหนักไม่ไหวก็เลยร่วงลงมา เพราะฉะนั้นทุกครั้งเวลาที่ได้มีการพูดคุยกันทางวิศวะกรรมจึงต้องบอกว่าเป็นการมาดูทางกายภาพเบื้องต้นเพื่อที่จะได้นำไปศึกษาในเชิงลึก ขณะที่การประชุมการแก้ไขปัญหาสภาพการจราจรและสร้างความปลอดภัยให้แก่พี่น้องประชาชนพร้อมทั้งสอดคล้องกับคำสั่งของอธิบดีกรมทางหลวงนั้นก็จะทำการถอดคาน 4 ตัวที่เหลือทั้งหมดออกเพื่อเปิดเส้นทางการสัญจรให้แก่พี่น้องประชาชนและไม่ต้องกลัวว่าจะเกิดการร่วงลงมาอีก


ดร.ธเนศฯ ยังกล่าวอีกว่าหากมีโครงการอื่นที่จะต้องดำเนินการเช่นนี้ตลอดถนนพระราม 2 ที่มีอยู่ราวๆ 16 แห่งนั้นการดำเนินงานก็จะต้องเป็นไปตามลำดับขั้นตอนและที่สำคัญคือเรื่องของการตรวจสอบโครงสร้างโดยวิศวกรรมสถานฯและผู้เชี่ยวชาญเพื่อความปลอดภัยของประชาชนเป็นสำคัญนั่นเอง


ขณะที่สภาพการจราจรบนถนนพระราม 2 วันนี้เมื่อเวลาประมาณ 10.20 น. ได้มีการเปิดช่องทางพิเศษ (Reverselane) สำหรับรถขาเข้ากรุงเทพฯ โดยใช้ช่องจราจรฝั่งขาออกกรุงเทพฯ 1 ช่องจราจร ซึ่งได้เปิดให้แต่เฉพาะรถยนต์ไม่เกิน 4 ล้อเบี่ยงออกขวาตรงกม.ที่ 36 วิ่งในช่องทางพิเศษก่อนเข้าสู่ช่องทางปกติช่วงกม.ที่32 หรือก่อนขึ้นสะพานข้ามแม่น้ำท่าจีน ส่วนรถบรรทุกตั้งแต่ 6 ล้อขึ้นไปแยกให้ไปฝั่งซ้ายออกช่องคู่ขนานตามปกติซึ่งก็ทำให้การจราจรคล่องตัวมากขึ้น

 

ทั้งนี้นายประลองยุทธ์ กสิวงศ์ ผอ.แขวงทางหลวงสมุทรสาคร ก็บอกว่าการเปิดช่องทางพิเศษนี้จะมีไปจนกว่าการจราจรฝั่งขาเข้าที่ติดขัดจะเบาบางลงแล้วก็จะปิดตามเดิม โดยจะเลือกเปิดช่องทางพิเศษเฉพาะช่วงเวลาที่การจราจรหนาแน่นเท่านั้น ส่วนการยกคานเก่าที่เหลือออกตามคำสั่งของอธิบดีกรมทางหลวงเพื่อสร้างความมั่นใจและความปลอดภัยให้แก่พี่น้องประชาชนในช่วงที่รอการก่อสร้างคานใหม่มาแทนนั้นจะเริ่มดำเนินการทันทีในวันนี้หลังจากที่นำเครื่องจักรมาพร้อมในบริเวณดังกล่าวแล้ว ซึ่งก็คาดว่าจะแล้วเสร็จภายในคืนนี้จากนั้นก็จะเปิดช่องทางด่วนขาเข้ากรุงเทพฯให้ประชาชนใช้ได้ตามปกติ

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส