"บอส อยู่วิทยา" รอดข้อหาเสพโคเคน เพราะคดีหมดอายุความ

2 ส.ค. 65

"บอส อยู่วิทยา" รอดข้อหาเสพโคเคน หลังใช้ประมวลกฎหมายยาเสพติดฉบับใหม่ ทำให้คดีหมดอายุความ เหลือเพียงข้อหาเดียว คือขับรถโดยประมาท

 

วันที่ 2 ส.ค.65 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายประยุทธ เพชรคุณ รองอธิบดีอัยการ สำนักงานคดีพิเศษ ในฐานรองโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด เปิดเผยว่า ผลจากการใช้ประมวลกฎหมายยาเสพติดฉบับใหม่ ตั้งแต่วันที่ 9 ธ.ค.64 ที่ให้ยกเลิก พ.ร.บ.ยาเสพติดให้โทษปี 2522 เป็นผลทำให้คดีของนายวรยุทธ อยู่วิทยา หรือ บอส ทายาทเครื่องดื่มชูกำลังชื่อดัง ข้อหาเสพโคเคนขาดอายุความตามกฎหมาย หมดอายุความโดยอัตโนมัติ 

 

 

นายประยุทธ กล่าวว่า ตอนนั้นพนักงานอัยการได้ตั้งทีมรื้อคดีอาญาขึ้นใหม่ โดยมีนายอิทธิพร แก้วทิพย์ อธิบดีอัยการสำนักงานคอีอาญา เป็นหัวหน้าคณะทำงาน และมีตนเป็นเลขาคณะทำงาน ได้แจ้งดำเนินคดีเพิ่มข้อหาเสพโคเคน จนศาลมีหมายจับ นายวรยุทธ คดีนี้มีกำหนดอายุความ 10 ปี เป็นไปตาม พ.ร.บ.ยาเสพติดให้โทษ พ.ศ 2522 มาตรา 58 ที่ระบุว่าห้ามไม่ให้ผู้ใดเสพยาเสพติดโคเคน (ยาเสพติดประเภท 2) หากผู้ใดฝ่าฝืนจะมีบทลงโทษตามมาตรา 91 คือจำคุก 6 เดือนถึง 3 ปี จึงทำให้คดีดังกล่าวมีอายุความ 10 ปี คดีดังกล่าวได้เกิดเมื่อวันที่ 3 ก.ย.2555 อายุความก็จะขาดในวันที่ 3 ก.ย.2565 

 

แต่ปรากฏว่าต่อมาได้มีประมวลกฎหมายยาเสพติดฉบับใหม่ออกมาบังคับใช้ โดยยกเลิก พ.ร.บ.ยาเสพติดให้โทษ พ.ศ.2522 ทั้งหมด แล้วเขียน หมวดว่าด้วยเสพยาเสพติด 5 ประเภท ใหม่ไว้ในมาตรา 104 ระบุว่า ห้ามไม่ให้ผู้ใดเสพยาเสพติดประเภท 2 (โคเคน) หากผู้ฝ่าฝืนจะถูกลงโทษ ตามมาตรา 162 คือมีอัตราโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี ผลคือทำให้อายุความคดีจาก 10 ปี ลดเหลือ 5 ปี ทำให้คดีของนายวรยุทธ ในข้อหาเสพโคเคนหมดอายุความโดยอัตโนมัติ นายประยุทธ กล่าว

 

ดังนั้นในปัจจุบันคดีของนายวรยุทธ เหลืออยู่เพียงข้อหาเดียวคือ การขับรถโดยประมาท ทำให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย เป็นความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 291 มีอัตราโทษจำคุก ไม่เกิน 10 ปีจึงมีอายุความ 15 ปี และจะขาดอายุความในวันที่ 3 ก.ย.2570

advertisement

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส