หมอยง เผย โควิดกลายพันธุ์ง่าย ในอนาคตอาจต้องฉีดวัคซีนทุกปีเหมือนไข้หวัดใหญ่

31 ก.ค. 65

หมอยง เผย โควิดกลายพันธุ์ง่าย ในอนาคตอาจต้องฉีดวัคซีนปรับเปลี่ยนให้ตรงกับสายพันธุ์ที่ระบาด ทุกปีในกลุ่มเสี่ยงเหมือน ไข้หวัดใหญ่

 

ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Yong Poovorawan ระบุว่า โควิด-19 เมื่อไวรัสกลายพันธุ์ หรือเปลี่ยนแปลงสายพันธุ์
ไวรัสโควิด-19 เป็น RNA ไวรัส มีการกลายพันธุ์หรือเปลี่ยนแปลงพันธุกรรมได้ง่ายกว่าไวรัสในกลุ่มของ DNA

 

วัคซีนที่ใช้กันอยู่พัฒนามาตั้งแต่สายพันธุ์อู่ฮั่นดั้งเดิม ไวรัสได้หลบหลีกมาไกล จึงทำให้ประสิทธิภาพในการป้องกันการติดโรคลดน้อยลง แต่การกำจัดเชื้อหรือลดความรุนแรงยังคงมีอยู่ ในการป้องกันการติดเชื้อภูมิต้านทานที่ต้องการ ถ้าตรงกับสายพันธุ์ไวรัส จะป้องกันได้ดีแม้มีระดับต่ำ

 

ผู้ที่ติดเชื้อและเคยฉีดวัคซีนมาแล้ว หรือติดเชื้อแล้วฉีดวัคซีนจะมีภูมิต้านทานที่ค่อนข้างสูงที่เรียกว่าภูมิต้านทานแบบลูกผสม และถ้าเป็นภูมิต้านทานที่ติดเชื้อสายพันธุ์ล่าสุดในการระบาดอย่างมากในตอนนี้ ผู้ที่ติดเชื้อแล้วจึงเปรียบเสมือนได้รับวัคซีนเข็มที่ดีเยี่ยมตรงกับสายพันธุ์ที่ติดเชื้อ ถ้าติดเชื้อสายพันธุ์ล่าสุดก็จะป้องกันได้ดีในสายพันธุ์ล่าสุด ผู้ที่ติดเชื้อตั้งแต่สายพันธุ์อู่ฮั่นหรือเมื่อ 2 ปีที่แล้ว ยังมีโอกาสที่จะติดเชื้อซ้ำได้อีก

 

สายพันธุ์ที่อยู่ในวัคซีน จึงมีความสำคัญ การพัฒนาวัคซีนในการเปลี่ยนแปลงสายพันธุ์ให้ตรงกับสายพันธุ์ที่ระบาดอยู่ และใช้อย่างรวดเร็วจึงมีความจำเป็น

 

ด้วยเหตุผลดังกล่าว ในอนาคตวัคซีนป้องกันโควิด จะคล้ายไข้หวัดใหญ่ จะต้องปรับเปลี่ยนให้ตรงกับสายพันธุ์ที่ระบาด และจะมีการฉีดในกลุ่มเสี่ยง และให้ประจำปี เหมือนกับวัคซีนไข้หวัดใหญ่

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส