คลื่นมหาชนรอรับ ครูบาบุญชุ่ม หลังจากอยู่ในถ้ำครบ 3 ปี 3 เดือน 3 วัน

31 ก.ค. 65

คลื่นมหาชนรอรับ ครูบาบุญชุ่ม พระเกจิดังแห่งล้านนา หลังจากบำเพ็ญเพียรอยู่ในถ้ำหลวงเมืองแก๊ดครบ 3 ปี 3 เดือน 3 วัน

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าวันนี้ (31 ก.ค.65) จะครบกำหนดวันที่ พระครูบาบุญชุ่ม ญาณสํวโร อรญฺญวาสีภิกขุ พระเกจิดังแห่งล้านนา จะออกจากถ้ำหลวงเมืองแก๊ด ที่สาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมา หลังจากอยู่ในถ้ำครบ 3 ปี 3 เดือน 3 วัน นับตั้งแต่วันที่ 29 เมษายน 2562 ที่ผ่านมา พบว่ามีพุทธศาสนิกชน ลูกศิษย์ลูกหาของครูบาบุญชุ่ม ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นชาวชาติพันธุ์ไทยใหญ่ เดินทางไปเพื่อรอรับครูบาบุญชุ่มกันอย่างเนืองแน่น โดยบางคนไปปักหลักรอก่อนหน้านี้กว่า 1 สัปดาห์ เพราะเกรงจะไม่มีที่พักและสถานที่รอรับ

 

กำหนดการออกจากถ้ำของพระครูบาบุญชุ่ม เมื่อออกจากถ้ำแล้ว จะมีราชรถไปรับเพื่อปลงผมที่เกาะน้ำรู โดยให้สร้างหอกุฏิที่พักไว้ และจะไปฉันภัตตาหารที่กุฏิมุงคาริมน้ำสิ่ม 5 โมงจะไปที่ถ้ำเล็ก หอ 7 ชั้น ซึ่งคนที่จะมารับในถ้ำหลวง มีพระสงฆ์ 23 รูป คฤหัสถ์ลูกศิษย์ชายให้มา 38 คน ลูกศิษย์หมวกทองคำให้มาเวลา 07.00 น. ลากรถหอคำให้ห่างกัน 1 วา หญิงลากซ้าย ชายลากข้างขวา พระสงฆ์นำหน้า จะอยู่ที่นี่จำนวน 5 วัน จากนั้นจะเดินทางไปจำพรรษาที่เมืองพง

 

295914318_2372046056282170_11

 

นายมานิตย์ ประกอบกิจ สภาวัฒนธรรมแม่สาย จ.เชียงราย เปิดเผยว่าเป็นที่น่าเสียดายที่การออกถ้ำของครูบุญชุ่มทางผู้เลื่อมใสครัทธาในครูบาบุญชุ่มในฝั่งประเทศไทยไม่ได้มีโอกาสที่จะเดินทางไปร่วมงาน เนื่องจากด่านพรมแดนไทย-เมียนมาด้าน อ.แม่สาย กับ จ.ท่าขี้เหล็ก ยังไม่เปิดให้บุคคลข้าม แต่ก็น่ายินดีที่ข้าวของเครื่องใช้ ดอกไม้ รวมถึงราชรถที่จะรับครูบาบุญชุ่มนั้นถูกส่งไปจากประเทศไทย ซึ่งก็เข้าใจในปัญหาของประเทสเมียนมาที่ยังมีการสู้รบกันอยู่ ซึ่งอยากให้ผู้ศรัทธาในครูบาบุญชุ่มในฝั่งไทยให้อดใจรออีกนิด ไม่ควรที่จะเสี่ยงข้ามไปเพราะจะเกรงจะเกิดปัญหาขึ้นได้

 

อีกทั้งการออกถ้ำครั้งนี้จะมีลูกศิษย์ลูกหาจากทุกเมืองใหญ่ในประเทศเมียนมาพากันเดินทางไปอย่างเนืองแน่น การเดินทางไปนั้นคงจะลำบากในเรื่องสถานที่อยู่ที่กิน อีกทั้งเส้นทางไปเมืองแก๊ดนั้นยากลำบาก ยิ่งช่วงนี้ฤดูฝนถนนทางไปยิ่งยากลำบาก ดังนั้นเราควรปฏิบัติธรรมตามคำสนอของครูบาบุญชุ่มอยู่ที่บ้าน ก็จะได้บุญเช่นกัน ไว้ให้เสร็จขั้นตอนพิธีของทางเมียนมาเสร็จ และมาพำนักที่เมืองพงอีกซักระยะหนึ่ง โอกาสดีก็จะนิมนต์พระครูบาได้มาโปรดเมตตาธรรมให้กับศรัทธาชาวไทยต่อไป

 

295826767_2372045966282179_88

 

ครูบาบุญชุ่ม ปัจจุบันอายุ 57 ปี เกิดเมื่อวันอังคารที่ 5 มกราคม พ.ศ. 2508 ที่หมู่บ้านแม่คำหนองบัว ต.แม่คำ อ.แม่จัน จ.เชียงราย บิดาชื่อ นายคำหล้าและมารดาชื่อนางแสงหล้า ทาแกง ขณะอายุ 11 ขวบ ได้ศึกษาพระปริยัติธรรมจนสอบได้นักธรรมชั้นตรีในปี พ.ศ. 2526 ต่อมาได้เข้าอุปสมบทเป็นพระภิกษุเมื่อวันที่ 9 พฤษภาคม พ.ศ. 2529 ที่อุโบสถวัดพระเจ้าเก้าตื้อ โดยมีพระราชพรหมาจารย์ (ดวงคำ ธมฺมทินฺโน) เจ้าคณะจังหวัดเชียงใหม่ เป็นพระอุปัชฌาย์ พระครูเวฬุวันพิทักษ์เป็นพระอนุสาวนาจารย์ และพระครูศรีปริยัตินุรักษ์เป็นพระกรรมวาจาจารย์ นับแต่ออกบวช พระครูบาบุญชุ่มมุ่งเน้นเรียนกรรมฐานจากครูบาอาจารย์หลายองค์ ได้จาริกไปหลายท้องที่ทั้งประเทศไทย พม่า เนปาล อินเดีย ภูฏาน ฯลฯ จนเป็นที่เลื่อมใสของพุทธศานิกชนทั่วไปจนได้รับการขนานนามว่าพระเกจิแห่งล้านนา

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส