คุก 3 วัน ปรับ 5 หมื่น คนไทยข้ามแดนเที่ยวมาเลย์ฯ พบสารกัญชาในปัสสาวะ

29 ก.ค. 65

มาเลเซีย คุก 3 คนไทย ปรับ 5 หมื่น ถูกตรวจพบสารกัญชาในปัสสาวะ โดยหลังได้รับการประกันตัวต้องไปรายงานตัวต่อทางการมาเลเซียอีกด้วย

 

วันที่ 29 ก.ค.65 ผู้สื่อข่าวรายงานว่าวันหยุดยาวนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและจากประเทศมาเลเซีย เดินทางเข้าออกด่านพรมแดนวังประจัน ตำบลวังประจัน อำเภอควนโดน จังหวัดสตูล ซึ่งเป็นรอยต่อติดกับด่านวังเกลียนประเทศมาเลเซียกันอย่างคึกคัก

 

นอกจากนี้ยังพบว่ารถคนไทยที่อนุญาตผ่านแดนเข้าไปในประเทศมาเลเซียถูกทางเจ้าหน้าตำรวจมาเลเซียและทางทหารนายด่านตรวจเข้มทุกจุด ทั้งหนังสือเดินทาง ตรวจปัสสาวะ สแกนเพื่อป้องกันการเล็ดลอดซุกซ่อนเข้าไปของยาเสพติดกัญชา เข้าในประเทศเนื่องจากทางการมาเลเซียยังให้กัญชาเป็นพืชยาเสพติดมีโทษหนัก

 

การข่าวยังพบว่าวานนี้มีคนจังหวัดสตูลเดินทางผ่านแดนประเทศมาเลเซียถูกตรวจปัสสาวะพบสารเสพติดชนิดกัญชาถูกควบคุมตัวทันที ส่งไปที่สถานีตำรวจประเทศมาเลเซีย 3 ราย โดยถูกจับขังเป็นเวลา 3 วันและปรับเป็นเงินไทย 50,000 บาท หากได้ประกันตัวต้องเดินทางไปรายงานตัวต่อทางการประเทศมาเลเซียอีกด้วย

 

นายรอสี ใบกาเด็ม อดีตรองนายกอบจ.สตูล เดินทางไปมาระหว่างประเทศมาเลเซียบ่อยครั้ง ยอมรับว่าขณะนี้ประเทศมาเลเซียประกาศชัดเจนกัญชาคือยาเสพติด หากพบคนไทยหรือชาวมาเลเซียเข้ามาเที่ยวในไทย ห้ามนำเข้ามีโทษทั้งจำปรับสูงทันทีและประกาศห้ามคนมาเลเซียไปทานอาหารไทยที่มีการปนสารกัญชาต้องระวางโทษเช่นกัน

 

เช่นเดียวกับคนขับรถตู้ที่เป็นคนไทยสัญชาติประเทศมาเลเซียบอกเป็นเสียงเดียวกันว่า คนไทยในพื้นที่จังหวัดสตูลถูกจับกุมไปแล้ว 3 รายจากตรวจพบสารกัญชาและกฎหมายทางการประเทศมาเลเซียข้อหาหนักกว่าทางการไทย

 

ส่วนนักท่องเที่ยวหรือคนไทยนำรถยนต์ส่วนตัวไปในต่างประเทศก็จะถูกตรวจทุกซอกทุกมุมเพื่ออาจจะซุกซ่อนนำเข้ามา รวมทั้งในร่างกายห้ามมีสารกัญชาเช่นกัน

 

นอกจากนี้พบว่าเจ้าหน้าที่ทางการประเทศมาเลเซียจะคอยดักสกัดสุ่มตรวจรถป้ายทะเบียนไทย แม้ว่าจะเข้าถูกต้องตามกฎหมายก็ต้องโดนตรวจเช่นกัน รถตนเองก็โดนตรวจเข้มทุกวันเช่นกัน แม้ว่าจะเห็นเจ้าหน้าที่ชายแดนเป็นประจำ

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส