“สนธิญา” ร้อง ปปช. สอบ “ก้าวไกล” ไว้อาลัย-วางดอกไม้จันทน์ให้นายกฯ

25 ก.ค. 65

“สนธิญา” ร้อง ปปช. สอบ “ก้าวไกล” ไว้อาลัย-วางดอกไม้จันทน์ให้นายกฯ หลังอภิปราย รับไม่ได้ ส.ส.ชูป้ายนักโทษ 112 บอกผิดจริยธรรมร้ายแรงตาม รธน.

 

วันนี้​ (25 ก.ค.) เมื่อเวลา 10.30 น.​ ที่ คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ปปช.) นายสนธิญา สวัสดี อดีตที่ปรึกษากรรมาธิการการกฎหมาย การยุติธรรมและสิทธิมนุษยชน สภาผู้แทนราษฎร ได้เข้ายื่นหนังสือเพื่อร้องให้สอบจริยธรรมร้ายแรง​ จากพฤติกรรม ของ ส.ส. ก้าวไกล ที่นำโดย​ นางอมรัตน์ โชคปมิตต์กุล ไปวางดอกไม้จันทน์ อันเป็นสัญลักษณ์แห่งความสูญเสีย และโศกเศร้า เข้าไปในอาคารรัฐสภา และในห้องประชุมสภาผู้แทนราษฎร ที่อันเป็นการกระทำที่ขัดต่อจริยธรรมร้ายแรง ปี 2563 และ 2561 และเป็นไปตามบทบัญญัติรัฐธรรมนูญ 219

 

โดยนายสนธิญา กล่าวว่า จากกรณีการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลที่ผ่านมา มีพฤติกรรมของ ส.ส. พรรคก้าวไกล ที่กระทำการไม่เหมาะสมในห้องประชุม ขออนุญาตกราบเรียนว่าสภาใหม่ มีชื่อเรียกว่า “สัปปายะสภาสถาน” แปลว่า สถานที่ประกอบกรรมดี จะดีหรือไม่ดี อยู่ที่พี่น้องประชาชนเป็นผู้พิจารณา ประเด็นที่มาร้องมี 2 ประเด็น ได้แก่เรื่อง การวางดอกไม้จันทน์หน้าที่นั่งของพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ซึ่งอาจต้องถูกตรวจสอบจริยธรรม และการที่ ส.ส.ก้าวไกล ยกป้ายนักโทษ มาตรา 112 ซึ่งผิดระเบียบจริยธรรม ส.ส.ของสภาผู้แทนราษฎร / และหลักจริยธรรมที่ว่าด้วยหลักจริยธรรมของศาลรัฐธรรมนูญ ผู้ตรวจการแผ่นดิน หรือผู้ตรวจการอิสระ ตามบทบัญญัติรัฐธรรมนูญ มาตรา 219 ซึ่งผู้ที่ถูกถือป้ายเป็นผู้กระทำผิดกฎหมาย ต้องไปดูว่าพรรคก้าวไกลผิดหลักจริยธรรมตามระเบียบทั้ง 2 ฉบับหรือไม่ โดยเฉพาะบทหลักเรื่องการพิทักษ์รักษา แะปกป้องสถาบัน

 

“ถ้าคดีธรรมดาไม่เท่าไหร่ แต่คดีตามมาตรา 112 ซึ่งในกรณีของจริยธรรม ปี 2561 ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 219 ก็ผิดข้อที่ 19 อยู่แล้ว เพราะฉะนั้นเมื่อมารวมกันกับกรณีจริยธรรมหลักที่ว่าอุดมการในเรื่องของการพิทักษ์ รักษา และปกป้องสถาบันพระมหากษัตริย์ ซึ่งเขียนไว้ทั้ง 2 ฉบับ ก็จะเข้าข่ายว่าไปสู่จริยธรรมร้ายแรง”

 

นายสนธิญา ยืนยันว่าการร้องเรียนครั้งนี้เป็นการร้องทั้งพรรค เพราะทั้งหัวหน้าพรรคและกรรมการบริหารพรรคมีการนั่งอยู่ในที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรทั้งหมด ขอเน้นย้ำอีกครั้งว่าวางดอกไม้จันทน์ไม่เท่าไหร่ แต่การชูป้ายนักโทษมาตรา 112 ถือว่าผิดจริยธรรมร้ายแรง

 

เมื่อถามว่าประธานในที่ประชุมก็มีการควบคุมอยู่แล้ว นายสนธิญา การกระทำในที่ประชุมก็มีเอกสิทธิ์ ส.ส.คุ้มครอง แต่กรณีที่เมื่อไหร่ก็ตามที่ผิดอาญา บุคคลภายนอกก็สามารถร้องเรียนได้ เพราะอย่าลืมว่ามีการถ่ายทอดทางวิทยุโทรทัศน์ ดังนั้นทุกคนสามารถมองเห็นได้ ทั้งในประเทศไทยและทั่วโลก โดยพฤติกรรมดังกล่าว ปปช.ต้องวินิจฉัย นอกจากนี้ยังมองว่า ส.ส.ก้าวไกล เคยทำสภาล่มมาแล้ว 17 ครั้ง จึงเป็นที่มาของสาเหตุการร้องดังกล่าวตามสิทธิ์รัฐธรรมนูญ

วางดอกไม้จันทน์ให้นายกฯ

วางดอกไม้จันทน์ให้นายกฯ

วางดอกไม้จันทน์ให้นายกฯ

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม