องค์การอนามัยโลก ยก "ฝีดาษลิง" เป็นภาวะฉุกเฉินสาธารณสุขระหว่างประเทศ

24 ก.ค. 65

องค์การอนามัยโลก ประกาศด่วนให้โรค "ฝีดาษลิง" เป็นภาวะฉุกเฉินด้านสาธารณสุขระหว่างประเทศ หลังพบผู้ติดเชื้อแล้ว 75 ประเทศ

 

องค์การอนามัยโลก (WHO) ประกาศให้การระบาดของโรคฝีดาษลิงเป็นภาวะฉุกเฉินด้านสาธารณสุขระหว่างประเทศ หลังมีรายงานผู้ป่วยมากกว่า 16,000 ราย จาก 75 ประเทศ และมีผู้เสียชีวิตแล้ว 5 ราย

 

ดร.เทดรอส อัดฮานอม เกเบรเยซุส ผู้อำนวยการใหญ่ขององค์การอนามัยโลก เผยว่า การแพร่ระบาดของไวรัสเป็นภัยคุกคามที่สำคัญต่อสุขภาพของโลก ทุกประเทศจำเป็นต้องที่ช่วยกันป้องกันไม่ให้ไวรัสแพร่กระจายต่อไป และอาจทวีความรุนแรงไปสู่การแพร่ระบาด อย่างไรก็ตาม WHO ประเมินว่า ความเสี่ยงของโรคฝีดาษลิงอยู่ในระดับปานกลางทั่วโลกและในทุกภูมิภาค ยกเว้นในภูมิภาคยุโรปที่ประเมินความเสี่ยงอยู่ในระดับสูง

 

ก่อนหน้านี้ หน่วยงานสหประชาชาติปฏิเสธที่จะประกาศเป็นภาวะฉุกเฉินทั่วโลก แต่การติดเชื้อที่เพิ่มมากขึ้นในช่วงหลายสัปดาห์ที่ผ่านมา ส่งผลให้ WHO ต้องออกมาประกาศเตือนภัยขั้นสูงสุด

 

ล่าสุด นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ได้สั่งการด่วนถึงผู้บริหารกระทรวงสาธารณสุขเข้าประชุมเพื่อตอบสนองการประกาศขององค์การอนามัยโลก ในเวลา 10.00 น. วันนี้ (24 ก.ค.) ที่ กระทรวงสาธารณสุข ทั้งนี้ จะมีการหารือร่วมกับอธิบดีกรมควบคุมโรค กรมการแพทย์ กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ (สบส.) และผู้เชี่ยวชาญด้านการแพทย์ เพื่อเตรียมแผนรับมือและแผนเชิญเหตุโรคฝีดาษลิง

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส