โรงเรียนเปิดครัวโต้ ดราม่าอาหารกลางวัน ยันจัดให้เหมาะสมไม่อิ่มเติมได้

18 ก.ค. 65

โรงเรียนอนุบาลเปิดครัวโต้ ดราม่าอาหารกลางวัน หลังเพจดังเผยเรื่องร้องเรียนจากผู้ปกครอง ยันการทำอาหารแต่ละวันมีคณะกรรมการตรวจสอบ

 

กรณีเพจอยากดังเดี๋ยวจัดให้รีเทิร์นpart3 โพสต์ถาดหลุมใส่อาหารข้าวสวยกับไข่พะโล้ และข้าวสวยกับผัดวุ้นเส้นซึ่งมีปริมาณน้อยพร้อมกับข้อความระบุว่า “งบประมาณค่าอาหารกลางวันมันถึงเวลาปรับเปลี่ยนเพิ่มงบต่อหัวต่อคนหรือยัง บางรร.อาจบริหารจัดการผ่านไปด้วยดี บางโรงเรียนอาจพบปัญหาในหลายๆ ด้านอาหารกลางวันรร.อนุบาลแห่งหนึ่งใน จ.อุดรธานี ในรูปคืออาหารเที่ยงครับเด็กอนุบาลก็จะได้แบบเดียวกันในรูปคือของป.3 ได้แบบนี้เหมือนกันทุกคนครับ ถามลูกดูแล้วไม่มีผลไม้ให้ครับ” มีผู้เข้ามาชมและแสดงความคิดเห็นจำนวนมาก

 

1658130057891 

 

ความคืบหน้ากรณีดังกล่าว วันที่ 18 กรกฎาคม 2565 เวลา 10.30 น. นายเจษฎา ปานะถึก ผู้อำนวยการกลุ่มงานยุทธศาสตร์และข้อมูล ผอ.ศูนย์ดำรงธรรม จ.อุดรธานี พร้อมสื่อมวลชนเดินทางไปที่โรงเรียนอนุบาลอุดรธานี เพื่อตรวจสอบกรณีดังกล่าวพบนายสุชาติ เข็มทอง รองผอ.โรงเรียนอนุบาลอุดรธานี นางนงเยาว์ สิงหทองกูล หัวหน้างานโภชนาการโรงเรียนอนุบาลอุดรธานี และคณะครูได้นำรายงานการซื้อวัตถุดิบเพื่อประกอบอาหารกลางวันในรูปแบบคณะกรรมการและเมนูอาหารกลางวันมาให้ตรวจสอบ

 

จากนั้นได้ไปดูการประกอบอาหารกลางวันที่โรงครัวโรงเรียน ซึ่งแบ่งเป็นบริเวณประกอบอาหารและบริเวณชำระล้างซึ่งจัดไว้เป็นระเบียบ มีแม่ครัวประกอบอาหาร 10 คน สวมใส่ผ้ากันเปื้อนและหมวกคลุมผม ซึ่งวันนี้เมนูอาหารกลางวันเป็นข้าวผัดหมูใส่ไข่และเงาะ เสร็จแล้วแม่ครัวจะตักใส่หม้อนำไปแจกจ่ายตามห้องเรียนให้ครูตักใส่ถาดหลุมรับประทานในห้องเรียน เนื่องจากโรงเรียนไม่มีโรงอาหาร ซึ่งผอ.ศูนย์ดำรงธรรม จ.อุดรธานี ได้ตักชิมข้าวผัดซึ่งปรากฏว่ารสชาติอร่อยใช้ได้เหมือนในร้านอาหาร จากนั้นได้นำอาหารไปแจกจ่ายตามห้องเรียน 

 1658132027850

หลังตรวจสอบนายเจษฎา ปานะถึก ผู้อำนวยการกลุ่มงานยุทธศาสตร์และข้อมูล ผอ.ศูนย์ดำรงธรรม จ.อุดรธานี เปิดเผยว่าตามที่จังหวัดอุดรธานีได้รับทราบข่าวจากเพจดังว่ามีโรงเรียนอนุบาลดังแห่งหนึ่งในพื้นที่จังหวัดอุดรธานีในภาพมีหลุมใส่อาหาร โดยอาหารมีเพียงอาหารใส่ข้าวและไข่พะโล้ 1 ฟอง จึงได้ลงพื้นที่ตรวจสอบและพบว่าโรงเรียนอนุบาลชื่อดังดังกล่าวคือโรงเรียนอนุบาลอุดรธานี ซึ่งเป็นโรงเรียนอนุบาลประจำจังหวัด ทางศูนย์ดำรงธรรมจึงลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริง โดยวันนี้ได้พบกับรองผู้อำนวยการโรงเรียนและคณะครูโดยผู้อำนวยการได้พาคณะเข้าตรวจสอบที่โรงอาหาร

 

“จากการตรวจสอบพบว่าข้อมูลดังกล่าวไม่เป็นไปตามที่โพสต์ ทั้งนี้ยืนยันว่าการทำอาหารแต่ละวันมีคณะกรรมการตรวจสอบรายการอาหารเป็นประจำทุกวัน สำหรับวันนี้โรงเรียนได้ทำข้าวผัดและเงาะจากข่าวที่ลงไปอาจมีความคลาดเคลื่อน”

 1658132017466

ส่วนนายสุชาติ เข็มทอง รองผู้อำนวยการโรงเรียนอนุบาลอุดรธานีเปิดเผยว่า เมนูที่เห็นในคลิปข่าวภาคเรียนนี้โรงเรียนยังไม่ได้ทำอาหารเมนูนี้เลยไม่รู้ว่าผู้ปกครองเอาภาพมาจากไหน การทำอาหารทุกวันเราจะมีเมนูออกมารายงานเป็นประจำถ้ากับข้าวที่โรงเรียนทำไม่ถูกปากผู้ปกครองก็สามารถให้นักเรียนห่อมาเองได้ โรงเรียนก็แจกอาหารโรงเรียนไปด้วยหากกินแล้วไม่อิ่มก็สามารถเพิ่มได้ งบประมาณอาหารกลางวันของโรงเรียนได้รับอุดหนุนจากองค์การบริหารปกครองส่วนท้องถิ่นหัวละ 21 บาทนักเรียน 3,429 คนเมนูอาหารเราทำตามมาตรฐานของสพฐ. โดยคำนึงถึงสุขลักษณะอนามัย เราจะมีคณะกรรมการตรวจสอบดำเนินการทุกวันตั้งแต่การจัดซื้อจนถึงตรวจรับและการประกอบอาหารแล้วเสร็จ รายการอาหารจะมีให้ตรวจสอบทุกวันสามารถมาดูได้และยืนยันยังไม่เคยมีเมนูไข่พะโล้ ผู้ปกครองส่วนมากให้กำลังใจครูและยังชื่นชมว่าจัดอาหารได้ดี นอกจากข้าวกลางวันผลไม้ยังมีอาหารว่างให้อีก

 

“ฝากถึงผู้ปกครองหากมีอะไรก็ขอให้มาถามโรงเรียน คนที่โพสต์ไม่รู้ว่าเอาภาพมาจากไหนมีอะไรก็ให้เข้ามาสอบถามกับพวกเราและคุยกันโดยตรงว่าเกิดเหตุขึ้นอะไรยังไง เมื่อมาเห็นแล้วจะเข้าใจผู้ปกครองบางคนลูกไม่ชอบอาหารแบบนี้แต่คนอื่นส่วนมากเขาชอบ การที่มาว่าให้พวกเราแบบนี้ขอให้คำนึงถึงคนกลุ่มใหญ่ การทำอาหารเราจะทำคำนึงถึงลูกของท่านคนเดียวไม่ได้เราต้องคำนึงถึงคนส่วนใหญ่โรงเรียน เรามีนักเรียน 3,429 คน ถ้าลูกของท่านอยากจะทานอาหารที่ดีๆ โรงเรียนอนุญาตให้ผู้ปกครองนำอาหารมาเอง ผู้ปกครองอยากให้ลูกกินอะไรให้ห่อมาเลยโรงเรียนเราไม่ได้ห้ามและเปิดโอกาสให้ผู้ปกครองทุกคนไม่ควรเอาไปว่าอย่างนั้นอย่างนี้จะทำให้เกิดความเสียหายในภาพรวม”

 1658131991448

น.ส.จีรนันท์ สุมงคล ครูประจำชั้นอนุบาล3/5 เปิดเผยว่าเด็กนักเรียนจะได้รับประทานอาหารพร้อมกัน ซึ่งหลังจากตักข้าวแจกทุกคนนั่งประจำที่ก่อนรับประทานอาหารจะกล่าวคำบูชาข้าวพร้อมกันเพื่อให้เด็กระลึกถึงบุญคุณของข้าว กว่าจะเป็นข้าวแต่ละเม็ดให้รับประทานผ่านกระบวนการอะไรบ้าง ชาวนาลำบากเหน็ดเหนื่อยแค่ไหนกว่าจะปลูกข้าวและกว่าแม่ครัวจะทำอาหารให้รับประทานในแต่ละวันจะได้ไม่กินทิ้งกินขว้าง ตนจะตักข้าวให้เด็กกินอิ่มถ้าไม่อิ่มให้ตักเพิ่มรอบสองได้ จากสังเกตพฤติกรรมหุ่นและรูปร่างของเด็กนักเรียน

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส