หนุ่มใหญ่ใจบุญ ขายปุ้นเต้ว ทำตู้ให้อาหารแมวจรจัด ลดปัญหารบกวนชาวบ้าน

9 ก.ค. 65

หนุ่มใหญ่ใจบุญ ขายปุ้นเต้ว หรือ ที่โกยผงขยะ นำเงินส่วนหนึ่งมาทำตู้ให้อาหารแมวจรจัด ลดความเดือดร้อนในชุมชน ช่วยสุขภาพแมวดีขึ้น

 

วันที่ 9 ก.ค. 2565 ผู้สื่อข่าวได้พบกับ นายลำพูน เนตรอุบล อายุ 70 ปี ชาว อ.เมือง จ.ราชบุรี หลังทราบข่าวได้ทำตู้ให้อาหารแมวไว้ข้างกำแพงตึก เพื่อให้เหล่าแมวจรจัดได้มากินอาหารเลี้ยงชีวิต ไม่ไปสร้างความเดือดร้อนรำคาญให้กับผู้อื่น

 

โดยตู้ให้อาหารแมวดังกล่าว พบว่าเป็นตู้เหล็กสีเทา บริเวณฐานตู้มีอาหารเม็ดสำหรับแมวเทกองอยู่บนถาดสแตนเลส ที่วางอยู่บนถาดน้ำอีกชั้น เพื่อป้องกันมด รวมไปถึงมีน้ำสะอาดอยู่ในขันพลาสติกสีชมพู จำนวน 2 ใบ ส่วนด้านบนผนังตู้ พบป้ายข้อความว่า “เมตตาธรรม ค้ำจุนโลก” , “ที่ให้อาหารแมว” และบทกลอนที่ใจความต้องการให้รัก เมตตา และไม่เบียดเบียนสัตว์ ถัดลงมาด้านใต้มีภาพน้องแมวพร้อมข้อความ “ขอขอบพระคุณท่านผู้ใจบุญ ที่บริจาคอาหารแมว ขอให้ท่านอย่าเจ็บอย่าจน เพื่อชีวิตที่ดีของน้องแมว”

1657359109847

นายลำพูน เปิดเผยว่า ย้อนกลับไปเมื่อครั้งที่ตนยังเป็นเด็ก ตนเห็นลูกแมวที่พยายามดิ้นรนเอาชีวิตรอดหลังตกลงไปในคลอง ทำให้ตนตัดสินใจกระโดดลงไปช่วยชีวิตเอาไว้ได้ จึงกลายมาเป็นภาพฝั่งใจ และผลักดันให้ตนอยากช่วยสัตว์ที่ตกทุกข์ได้ยากเรื่อยมา

 

กระทั่งช่วงก่อนหน้านี้ ได้มีแมวจรจัดตัวหนึ่ง สภาพป่วย ผอมโซ หนังหุ้มกระดูก เดินเข้ามาในบ้าน ตนรู้สึกสงสารจึงรับเลี้ยง และดูแลจนกลับมามีชีวิตใหม่อีกครั้ง พร้อมกับตั้งชื่อให้ว่า “เจ้าเหมียว” จากนั้นไม่นานก็เริ่มสังเกตเห็นว่ามีแมวจรจัดเพิ่มมากขึ้น หลายตัวอยู่ในสภาพทรุดโทรม เนื่องจากไม่ได้กินอาหาร ตนรู้สึกสงสาร จึงตัดสินใจนำเงินที่ได้จากการทำงานไปซื้ออุปกรณ์ พร้อมกับลงมือทำจุดที่ตั้งให้อาหารแมวขึ้น เพื่อให้เป็นที่พักพิง

 

ส่วนกิจวัตรประจำวัน ในทุกเช้าตนจะเดินออกมาใส่อาหารเม็ดไว้ในถาด พร้อมกับน้ำดื่มสะอาด เพียงไม่นาน ฝูงแมวจรนับสิบตัวจากทั่วสารทิศ ก็จะเดินเข้ามากินอาหาร และตลอดทั้งวันจะมีแมวจรเดินสลับสับเปลี่ยนมากินอาหารและน้ำอย่างต่อเนื่อง

1657359125315

ด้านความสะอาด ตนจะหมั่นล้างภาชนะใส่น้ำและอาหารแมว รวมไปถึงพื้นที่บริเวณโดยรอบ เพื่อไม่ให้เกิดความสกปรกและส่งกลิ่นปฏิกูลไปกระทบต่อเพื่อนบ้าน

 

สำหรับเงินทุนที่ตนเอาไปซื้ออาหารแมว ได้มาจากการขายปุ้นเต้ว หรือ ที่โกยขยะสีสันสดใส ซึ่งมีป้ายข้อความแสดงความประสงค์ชัดเจนว่า “สินค้าทำเอง ขายเอง สินค้าการกุศล กำไรเอาไปทำบุญ ทุนเอาไว้ต่อยอด”

 

โดยหลังจากทำไปได้ประมาณ 2 เดือน เริ่มมีชาวบ้านมาพบเห็น แล้วก็จะช่วยนำอาหารแมวมาใส่ไว้ในถังพลาสติดใบใหญ่ในตู้ เพื่อช่วยเหลือต่อยอดบุญ มีบางคนนำเงินมาช่วย แต่ตนไม่รับ เพราะต้องการอาหารแมวอย่างเดียวเท่านั้น และมีอีกส่วนหนึ่งเข้ามาพูดคุยของความรู้และวิธีการทำตู้ เพื่อเป็นตัวอย่างนำกลับไปทำในบริเวณชุนชน ช่วยเหลือแมวยังสถานที่อื่นๆ ต่อ

1657359172885

นอกจากนั้นก็ยังพบว่าบางคน แอบนำอาหารแมวในถังออกไป แต่ตนก็ไม่ได้หวง เพราะอาหารแมว คนกินไม่ได้ อย่างไงเขาก็ต้องเอาไปเลี้ยงแมว ก็จะยิ่งสร้างบุญกุศลให้กับตนเองอีกทางหนึ่ง

 

แต่ที่สำคัญที่สุดและเห็นได้ชัดเจนเลยคือ แมวจรจัดในพื้นที่ มีสุขภาพร่างกายแข็งแรง เนื้อตัว และขนเงางามขึ้น ตลอดจนไม่ไปก่อความเดือดร้อนรำคาญให้กับคนในชุมชน

 

ทั้งนี้ นายลำพูน กล่าวทิ้งท้ายว่า สำหรับท่านใดที่สนใจสามารถนำแนวคิดดังกล่าวไปปรับใช้ในพื้นที่ได้เลย และหากต้องการตู้ให้อาหารแมวลักษณะดังกล่าว ขอให้ซื้อวัสดุอุปกรณ์มา ตนยินดีที่จะทำให้ไม่คิดค่าแรง และในส่วนของท่านที่มีจิตเมตตาสัตว์ สามารถนำอาหารมาเติมให้แมวจรเหล่านี้ได้ด้วยตัวเองในตู้ได้เลย และขอขอบคุณแทนแมวจรจัดเหล่านี้ด้วย

1657359185436

advertisement

advertisement

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส