ฝนถล่มแม่ฮ่องสอน น้ำท่วมที่นาเสียหายกว่า 1,000 ไร่ วอนรัฐช่วยเหลือด่วน

9 ก.ค. 65

ฝนถล่มแม่ฮ่องสอน 3 หมู่บ้าน ถูกน้ำท่วมที่นาเสียหายกว่า 1,000 ไร่ วอนรัฐช่วยเหลือด่วน

 

จากกรณีที่ส่วนอุทกวิทยาที่ 3 แม่ฮ่องสอนแจ้งเตือนภัยน้ำป่าไหลหลากฉับพลันต่อ ปภ.แม่ฮ่องสอน หลังพบมีฝนตกหนักในพื้นที่ ต.ห้วยผา อ.เมือง จ.แม่ฮ่องสอน โดยวัดปริมาณน้ำฝนรายชั่วโมงสูงถึง 90.5 มม.เมื่อคืนที่ผ่านมา ล่าสุดได้เกิดน้ำในลำน้ำแม่สะงีและน้ำแม่สะงาได้ไหลหลากเข้าท่วมที่นาของราษฎรบ้านหมอกจำแป่ บ้านแม่สะงา และบ้านกุงไม้สัก มีนาข้าวและสวนถูกน้ำหลากเข้าท่วมไม่ต่ำกว่า 1,000 ไร่ และรวมไปถึงนาข้าวใต้สะพานซูตองเป้แหล่งท่องเที่ยวชื่อดังถูกน้ำท่วมจมมิด

 

นายปานจิ่ง กัญญูมา อายุ 70 ปี เปิดเผยว่าเมื่อเช้าวันนี้เวลาประมาณ 05.30 น.ได้เกิดน้ำในลำน้ำแม่สะงีไหลบ่าเข้าท่วมที่นาของตนซึ่งมีพื้นที่ประมาณ 14 ไร่ จนข้าวในนาได้รับความเสียหายและรวมไปถึงบ้านของตนก็ถูกน้ำท่วมอีกด้วย ส่งผลให้ไก่ที่เลี้ยงไว้ถูกน้ำพัดหายไปเป็นแม่ไก่พร้อมลูกไก่รวม 2 ครอก จำนวน 22 ตัว และหม้อข้าวหม้อแกงอีกจำนวนหนึ่ง

 

1657341092004

 

สำหรับความเสียหายในที่นาเกิดจากน้ำป่าได้หลากเข้าท่วมนาและพัดพาเอาเศษไม้หินกรวดทรายเข้าถมที่นาทำให้ไม่สามารถทำนาปลูกข้าวต่อไปได้ ส่วนที่นาที่ไม่มีกรวดหินดินทรายเข้าทับถมสามารถปลูกข้าวทดแทนได้ แต่เนื่องจากเมื่อต้นฤดูทำนาตนจะเพาะต้นกล้าข้าวเฉพาะปลูกในที่นาของตนเองเท่านั้นไม่ได้เพาะเผื่อไว้จึงต้องไปหาซื้อกล้าข้าวจากคนอื่น ปัจจุบันกล้าข้าวปกติขายมัดละ 7 บาท ขายคราวละ 100 มัด รวมเป็นเงิน 700 บาท สำหรับที่นาเนื้อที่ 14 ไร่ต้องใช้กล้าข้าวประมาณ 5,000 มัด คิดเป็นเงินอย่างต่ำประมาณ 35,000 บาท จึงวอนอยากให้ทางการเข้ามาให้การช่วยเหลือด้วย สำหรับในปีนี้ได้เกิดน้ำหลากเข้าท่วมที่นาของตนแล้ว 2 ครั้ง

 

สำหรับสถานการณ์น้ำท่วมในขณะนี้ (เวลาประมาณ 10.30 น.) ได้เกิดน้ำท่วมที่สวนและไร่นาของราษฎรในพื้นที่บ้านหมอกจำแป่, บ้านแม่สะงา ต.หมอกจำแป่ และบ้านกุงไม้สักต.ปางหมู อ.เมืองแม่ฮ่องสอน โดยมีที่สวนและไร่นาถูกน้ำท่วมประมาณไม่ต่ำกว่า 1,000 ไร่ ใน 3 หมู่บ้านที่กล่าวมาข้างต้น

 

1657341131367

 

สำหรับที่สะพานซูตองเป้แหล่งท่องเที่ยวชื่อดังบ้านกุงไม้สัก ต.ปางหมู อ.เมือง บริเวณที่นาที่สะพานซูตองเป้ทอดผ่านได้ถูกน้ำท่วมทั้งหมดแต่ไม่ได้ส่งผลกระทบต่อสะพานซึ่งยังคงมีนักท่องเที่ยวและพุทธศาสนิกชนไปทำบุญที่วัดภูสมะเช่นเดิม

 

ก่อนหน้านั้น ห้องปฏิบัติการเฝ้าระวังและเตือนภัยน้ำหลาก-ดินถล่ม สำนักวิจัยพัฒนาและอุทกวิทยา (สวพ.) กรมทรัพยากรน้ำ (ทน.) กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) แจ้งข้อมูลการเตือนภัยวันที่ 9 กรกฎาคม 2565 เวลา 05.16 น. เตือนภัยเฝ้าระวัง (สีเขียว) ด้วยปริมาณน้ำฝนบ้านห้วยผึ้งตำบลห้วยผา อำเภอเมือง จังหวัดแม่ฮ่องสอน ปริมาณฝนสะสม 12 ชั่วโมง 83.0 มิลลิเมตร

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส