ชินโซ อาเบะ เสียชีวิตแล้ว ผู้นำโลกประณามเหตุการณ์ลอบยิง

8 ก.ค. 65

ชินโซ อาเบะ อดีตนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นเสียชีวิตแล้ว ผู้นำโลกประณามเหตุการณ์ลอบยิง เค้นคนร้ายสารภาพ ตั้งใจสังหารเหตุไม่พอใจในตัวอดีตผู้นำ

 

ความคืบหน้ากรณีเหตุลอบยิงอดีตนายกรัฐมนตรี ชินโซ อาเบะ ขณะกำลังกล่าวสุนทรพจน์ที่จังหวัดนารา ล่าสุด NHK รายงานเจ้าหน้าที่ระดับสูงของพรรคเสรีประชาธิปไตย (LDP)ยืนยันว่า อดีตนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น Abe Shinzo เสียชีวิตแล้วที่โรงพยาบาล


ขณะเดียวกันมีการเปิดเผยรายละเอียดของมือปืนชื่อว่า นายเท็ตสึยะ ยามางามิ (Tetsuya Yamagami) วัย 41 ปี ซึ่งเป็นอดีตสมาชิกกองกำลังป้องกันตนเองทางทะเลของญี่ปุ่น เค้าใช้อาวุธปืนลูกซองที่ประดิษฐ์เองยิงใส่อาเบะจากทางด้านหลัง สถานีโทรทัศน์ NHK อ้างแหล่งข่าวตำรวจ ระบุว่า คนร้ายรับสารภาพว่าไม่พอใจอดีตนายกฯมาก่อน และต้องการที่จะฆ่าให้ตาย



สถานีโทรทัศน์ NHK สัมภาษณ์หญิงสาวรายหนึ่งที่เห็นเหตุการณ์ เธอบอกว่า อาเบะ กำลังยืนปราศรัยอยู่จากนั้นมีผู้ชายคนหนึ่งเดินเข้าไปทางด้านหลังเขา เสียงปืนนัดแรกไม่ดังมากนัก อาเบะยังยืนอยู่ได้ แต่นัดที่สองเสียงดังกว่า และมองเห็นประกายไฟกับกลุ่มควัน จากนั้นเจ้าหน้าที่จึงรีบวิ่งเข้าไปห้อมล้อมตัวท่านและช่วยกันปั๊มหัวใจ

 


เจ้าหน้าที่จากสำนักงานท้องถิ่นของพรรคเสรีประชาธิปไตย (LDP) ยืนยันว่า ทางพรรคไม่ได้รับคำขู่ใดๆ ก่อนที่จะเกิดเหตุการณ์นี้และกำหนดการปราศรัยของ อาเบะ มีการแถลงให้ประชาชนทราบล่วงหน้าอยู่แล้ว




ผู้นำโลกประณามเหตุการณ์ลอบยิงอดีตผู้นำญี่ปุ่น



พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีของไทยระบุว่า “ช็อกมาก” กับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น โดยนายดอน ปรมัตถ์วินัย รองนายกรัฐมนตรีและรมว.ต่างประเทศให้สัมภาษณ์ ว่านายกรัฐมนตรีของไทยรู้สึกเสียใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นอย่างมากกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นและให้ติดตามสถานการณ์เรื่องนี้ท่านอาเบะกับท่านนายฯ ใกล้ชิดกันมาก เพราะที่ผ่านมาหลายปี ก่อนที่ท่านอาเบะจะลาออก พบกันบ่อยครั้งมาก ทั้งที่ญี่ปุ่นและไทย โดยกระทรวงต่างประเทศจะมีแถลงการณ์ในนามของประเทศไทย รวมถึงในฐานะไทยเป็นผู้ประสานงานอาเซียน-ญี่ปุ่น จะแจ้งไปยังสมาชิกอาเซียนเพื่อขอให้ออกแถลงการณ์ร่วมในนามของอาเซียนเพื่อแสงความเสียใจและประณามคนลอบยิงและผู้อยู่เบื้องหลัง โดยให้ดำเนินการทางกฏหมายอย่างเด็ดขาด



ขณะที่ แอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ ให้สัมภาษณ์สื่อระหว่างการประชุมรัฐมนตรี G20 ที่เกาะบาหลีว่า สหรัฐฯเสียใจและรู้สึกเป็นห่วงอย่างยิ่งต่ออาการของอาเบะ ด้านนายกรัฐมนตรี นเรนทรา โมดี แห่งอินเดีย ยอมรับว่าตกใจมากเมื่อทราบข่าว




สำหรับ ชินโซ อาเบะ เป็นนายกรัฐมนตรีที่ดำรงตำแหน่งยาวนานที่สุดของญี่ปุ่น โดยรั้งเก้าอี้นายกฯ อยู่ 2 สมัยคือในปี 2006 และระหว่างช่วงปี 2012-2020 ก่อนจะตัดสินใจสละตำแหน่งเนื่องจากป่วยเป็นโรคลำไส้อักเสบเรื้อรัง

 

 

advertisement

ข่าวยอดนิยม