ประวัติ "ชินโซ อาเบะ" อดีตนายกฯ ญี่ปุ่น ผู้ถูกลอบสังหารเสียชีวิต

8 ก.ค. 65

เปิดประวัติ "ชินโซ อาเบะ" อดีตนายกฯรัฐมนตรีญี่ปุ่น ผู้ถูกลอบสังหารเสียชีวิตด้วยวัย 67 ปี ขณะกล่าวปราศรัยในเมืองนารา

 

นายชินโซ อาเบะ เกิดเมื่อวันที่ 21 กันยายน พ.ศ. 2497 ที่เมืองนางาโตะ จังหวัดยามางูจิ เข้ารับการศึกษาด้านรัฐศาสตร์ที่มหาวิทยาลัยเซเกะ และศึกษาต่อที่มหาวิทยาลัยเซาเทิร์นแคลิฟอร์เนีย ในสหรัฐอเมริกา ภายหลังจบการศึกษา ได้ทำงานกับบริษัทโคเบะสตีล และได้ลาออกในปี 2525 เพื่อเข้ามาเล่นการเมือง

 

ชินโซ อาเบะ มีฉายาว่า "เจ้าชาย" เนื่องจากมาจากตระกูลใหญ่ทางการเมืองในฐานะบุตรชายของนายชินทาโร อาเบะ อดีตรัฐมนตรีต่างประเทศ และหลานชายของนายกรัฐมนตรีโนบุสึเกะ กิชิ

 

นายอาเบะ ได้รับเลือกตั้งเข้าสภาครั้งแรกในปี 2536 และในปี 2548 เขาได้เข้าร่วมในคณะรัฐมนตรี หลังจากนายกรัฐมนตรีจุนอิชิโร โคอิซุมิ ได้แต่งตั้งให้เขาดำรงตำแหน่งเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ก่อนจะทะยานขึ้นสู่อำนาจเป็นนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นคนที่ 57 โดยดำรงตำแหน่ง 2 สมัย คือ ระหว่างปี 2549-2550 และปี 2555-2563

 

นโยบายด้านเศรษฐของเขาซึ่งเป็นที่รู้จักคือ "อาเบะโนมิกส์" เน้นการผ่อนคลายนโยบายการเงิน กระตุ้นการคลัง และปฏิรูปโครงสร้างใหม่ ช่วยให้ เศรษฐกิจญี่ปุ่นขยายตัวในช่วงที่เขาดำรงตำแหน่งวาระแรก แต่เกิดการชะลอตัวในช่วงเวลา จนญี่ปุ่นได้เข้าสู่ภาวะถดถอยทางเศรษฐกิจเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 2558

 

เมื่อช่วงเดือน ส.ค. 2563 นายอาเบะประกาศลาออกจากตำแหน่งโดยอ้างเหตุผลด้านสุขภาพ ที่เริ่มรู้สึกเหนื่อยล้าและอ่อนเพลีย โดยสื่อบางสำนักรายงาว่า นายอาเบะอาเจียนออกมาเป็นเลือดที่ห้องทำงานของเขาในเดือน ก.ค. ซึ่งเขาประกาศลาออกเมื่อ 28 ส.ค. จนได้ นายโยชิฮิเดะ สึกะ นักการเมืองที่มากประสบการณ์และรัฐมนตรีที่ดำรงตำแหน่งมายาวนาน ขึ้นดำรงตำแหน่งต่อจากเขา

 

และวันนี้ (8 ก.ค.65) สถานีโทรทัศน์เอ็นเอชเค ของญี่ปุ่น รายงานว่า นายชินโซ อาเบะ อดีตนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ถูกคนร้ายลอบยิงเข้าที่หน้าอกจากด้านหลัง ระหว่างกล่าวปราศรัยหาเสียงเลือกตั้งสมาชิกวุฒิสภา ที่เมืองนารา เมื่อเวลา 09.30 น. ตามเวลาในประเทศไทย ก่อนจะเสียชีวิตด้วยวัย 67 ปี ขณะนำตัวส่งโรงพยาบาล โดยมีรายงานเพิ่มเติมว่า เจ้าหน้าที่ควบคุมตัวผู้ก่อเหตุได้แล้ว

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม