เสียงแตก! ขบวนคัฟเวอร์พระพุทธเจ้าองค์ขาว จับเด็กแก้ผ้าทาแป้ง พระชี้ไม่ผิดแถมได้บุญ (คลิป)

7 ก.ค. 65

จากกรณีที่มีคลิปเผยแพร่ ความยาวเพียง 15 วินาที กิจกรรมรถแห่ที่ได้มีการแต่งกายเป็นพระมารดาของพระพุทธเจ้า และพระพุทธเจ้าครั้งประสูติ ยืนอยู่บนรถจนเป็นกระแส

489682

วันที่ 5 ก.ค. 65 ทีมข่าวเดินทางมายังวัดใหม่สุคนธาราม ต. วัดละมุด อ.นครชัยศรี จ.นครปฐม มีโอกาสพูดคุยกับ พระครูนวกิจโสภณ อายุ 79 ปี 54 พรรษา เจ้าอาวาสวัดใหม่สุคนธาราม จ.นครปฐม ได้ให้ข้อมูลว่า กิจกรรมอัฏฐมีบูชา เป็นกิจกรรมที่ทางวัดจัดขึ้น โดยมีการจัดประเพณีดังกล่าวมายาวนานกว่า 129 ปีแล้ว

270898

โดยงานดังกล่าวเป็นงานระลึกถึงวันถวายพระเพลิงของพระพุทธเจ้า เมื่อพระองค์เสด็จพระพุทธเจ้าเสด็จดับขันธ์ "ปรินิพพาน" ที่ เมืองกุสินารา แคว้นมัลละ ก็ได้มีการสวด 7 วัน 7 คืน เมื่อครบวัน 6 แรม 8 ค่ำ ได้มีการถวายพระเพลิงพระพุทธเจ้า

โดยเมื่อชาวพุทธระลึกถึงพระคุณของพระพุทธเจ้านั้นก็มีทั้งมนุษโลก เทวโลก และพรหมโลก ต่างนับถือองค์พระพุทธเจ้าเป็นครูประจำโลก ทั้งสาม เมื่อระลึกนึกถึงวันประสูติ ตรัสรู้ ปรินิพพาน ทำไมถึงไม่ระลึกถึงวันถวายพระเพลิงของพระองค์ เพราะเมื่อวันถวายพระเพลิงก็เกิดมีพระบรมสารีริกธาตุคือ พระอัฐิของพระพุทธเจ้า

628028

อีกทั้งในการจัดงานดังกล่าวนั้น จะเป็นเดือน 6 แรม 8 ค่ำ ของทุกปี หากปีไหนมี 8 ค่ำ 2 หน จะเลื่อนเดือนออกไป เป็นเดือน 7 แรม 8 ค่ำ แทน โดยการแห่ต่าง ๆ นั้นจะเป็นการทำกิจกรรมให้เสร็จ และทำให้ประชาชนมีความสะดวกไม่รบกวนด้วย ซึ่งงานจะเป็นการทำบุญเลี้ยงพระ และการแสดงต่าง ๆ ให้ประชาชนลึกซึ้งถึงพระศาสนา

ส่วนเรื่องการแต่งการเป็นพระพุทธเจ้า ครั้งประสูตินั้นที่ได้มีการแก้ผ้า เนื่องจากเกิดมาไม่มีผ้าอะไรเลย เด็กส่วนใหญ่จะต้องสมัครใจเข้ามาร่วมงานเอง ไม่มีใครบีบบังคับอยากแน่นอน เพราะเด็กส่วนใหญ่นั้นก็จะอายุน้อย และไม่ดูน่าเกลียดเมื่อโป๊เปลือง ไม่ได้เป็นการละเมิดสิทธิ์แต่อย่างใด เนื่องจากเด็กต้องสมัครใจ และขอความร่วมมือจากผู้ปกครองเพื่อเข้ามาร่วมกิจกรรมแล้ว

124825

นางสายชล อร่ามวัตร อายุ 53 ปี แม่ของเด็กที่แต่งตัวเป็นผีเปรต เข้าร่วมกิจกรรมแห่ บอกว่า เหตุการณ์ภายในคลิปวิดีโอดังกล่าวนั้นคือกิจกรรมประจำปีของ วันที่ 26 พ.ค. 65 ของวัดใหม่สุคนธาราม ต. วัดละมุด อ.นครชัยศรี จ.นครปฐม โดยจะขึ้นทุกเดือน 6 ของทุกปี โดยกิจกรรมดังกล่าวเรียกว่าอัฏฐมีบูชา เป็นการบูชาระลึกถึงพระพุทธเจ้า โดยชาวบ้านต่าง ๆ จะมารวมตัวกัน ทำบุญวัดช่วยเหลือวัด และช่วยจัดงานกิจกรรมต่าง ๆ โดยในกิจกรรมจะมีขบวนรถแห่กว่าหลายขบวน และจะมีการแต่งตัวเป็น พระพุทธเจ้า พระนางสิริมหามายา และกุมารทอง ผีเปรต ผีต่าง ๆ หลายชนิด

ชาวบ้านต่าง ๆ นั้นก็จะร่วมระดมเงินกันทำบุญ โดยนายก อบต. วัดละมุด ก็เป็นผู้ช่วยร่วมระดมเงิน ช่วยเหลือทำบุญประจำปี หลักหมื่นถึงแสนทุกปี เพื่อบำรุงบูรณะวัด ส่วนกิจกรรมดังกล่าวที่มีการแต่งกายคล้ายพระพุทธเจ้าครั้งวัยประสูติ โดยจะมีเด็กอายุไม่เกิน 10 ขวบ แก้ผ้าล่อนจ้อน ใช้แป้งน้ำ ทาตัวให้ขาวทั่วตัว และยืนอยู่ภายในดอกบัวบนรถแห่

ยอมรับว่าเด็กเด็กไม่ได้ถูกบังคับแต่อย่างใด มีแต่จะแย่งกันอยากไปร่วมกิจกรรม เนื่องจากการที่เด็กได้ขึ้นไปแสดงกิจกรรมดังกล่าวนั้น ส่วนใหญ่ก็จะได้เงินจากพระจากประชาชนชาวบ้านที่ชื่นชอบพึงพอใจ ได้คนละหลักร้อยไปจนถึงหลักพันบาท จึงทำให้เด็กเด็กต่างสนใจอยากเข้าร่วมกิจกรรม

ตนเองก็อยากจะเชิญชวนประชาชนที่ยังไม่เคยเข้ามาร่วมกิจกรรมดังกล่าวก็อยากจะแนะนำให้เข้ามาร่วมกิจกรรมดังกล่าวในปีถัดไป ทุกเดือน 6 จะมีกิจกรรม อัฏฐมีบูชา ในทุกปี วัดนี้จัดกิจกรรมมาแล้วกว่า 129 ปี

advertisement

ข่าวยอดนิยม

ทุบโต๊ะข่าว เป็นกระแส