วัดราษฎร์ประคองธรรม ไอเดียเก๋ เปลี่ยนพวงหรีดเป็นรถจักรยาน

5 ก.ค. 65

เจ้าอาวาสวัดราษฎร์ประคองธรรม ไอเดียเก๋รับพวงหรีดงานศพเป็นรถจักรยาน เริ่มโครงการ 2 เดือน ได้มาแล้วร้อยกว่าคัน เอาไปแจกให้เด็กที่ขาดแคลน

 

เมื่อวันที่ 5 ก.ค. 65 ที่วัดราษฎร์ประคองธรรม ต.เสาธงหิน อ.บางใหญ่ จ.นนทบุรี ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่บริเวณศาลาสวดศพ พบว่ามีจักรยานที่ทางญาติและเพื่อนผู้เสียชีวิตวางไว้อาลัย เพื่อทดแทนพวงหรีด โดยทางวัดจะนำรถจักรยานทั้งหมดไปบริจาคให้กับเด็กและผู้ที่ด้อยโอกาสตามนโยบายของพระครูกิตติวิริยาภรณ์ เจ้าอาวาสวัดราษฎร์ประคองธรรม

 

วัดราษฎร์ประคองธรรม

 

นายไพรัช สุดธูป ไวยาวัจกรวัดราษฎร์ประคองธรรม เปิดเผยว่าวัดราษฎร์ประคองธรรม ได้มีการทำศพมานานมีทั้งคนจนและคนที่พอมีเงิน อย่างคนที่พอมีเงินก็จะมีพิธีสวดศพนานหลายวันทางพระครูกิตติวิริยาภรณ์ เจ้าอาวาสวัดราษฎร์ประคองธรรม และเป็นเจ้าคณะอำเภอบางใหญ่ ท่านได้เล็งเห็นว่าพวงหรีด ซึ่งมีผู้ที่ส่งมาแสดงความเสียใจกับผู้เสียชีวิต มีจำนวนเยอะแยะมากมายซึ่งเดี๋ยวนี้ราคาของพวงหรีดมีราคาแพงสูงขึ้นกว่าเมื่อก่อนมาก พวงหรีดบางพวงราคาสูงถึงกว่า 1,000 บาท พอหลังจากเสร็จงาน มันจะถูกจัดเก็บไปอยู่ในรถขยะซึ่งมันไม่ได้เกิดประโยชน์ และจะเพิ่มภาระให้กับคนเก็บขยะและพื้นที่ที่จะนำขยะไปทิ้ง

 

ทางเจ้าอาวาสจึงได้เมตตามอบหมายให้กับตนพูดคุยกับญาติผู้เสียชีวิต ถ้างานไหนสวดหลายๆ วันพวงหรีดเยอะจะขอเป็นรถจักรยานแทนได้ไหม ซึ่งก่อนหน้านี้ทางวัดได้มีรถจักรยานตัวอย่างประมาณ 3-4 คันนำไปวางแทนพวงหรีด เพื่อให้ผู้ที่มาร่วมงานเห็นและบอกต่อกัน ทางวัดจะนำรถจักรยานทั้งหมดไปแจกให้กับเด็กที่ไม่มีเงินซื้อรถ จะได้เป็นการแบ่งเบาภาระให้กับพ่อแม่ ก่อนหน้านี้เริ่มทำแค่ 2-3 คันแรก แต่ตอนนี้เวลาผ่านไป 2 เดือนได้จักรยานกว่าร้อยคัน ซึ่งทางเจ้าอาวาสมีโครงการจะไปแจกตามต่างจังหวัดที่มีความจำเป็นจะต้องใช้

 

วัดราษฎร์ประคองธรรม

 

ตนมองว่าถ้าเป็นพวงหรีดดอกไม้สดก็ต้องนำไปทิ้งในถังขยะ แต่ว่าต้องมีดอกไม้พวงหรีดอยู่ เพื่อเป็นการประดับตกแต่งหน้าหีบศพให้มีความสดชื่น แต่ถ้าส่วนหนึ่งเป็นรถจักรยานอันนี้มันคือบุญที่วางตั้งอยู่ แต่ถ้าเป็นพวงหรีดอันนั้นมันคือขยะตนมองว่าเป็นจักรยานจะดีกว่าจะเป็นการต่อรอยยิ้มให้กับเด็กๆ หลังจากจักรยานของเรามีเพียงพอแล้ว ทางเจ้าอาวาสจะให้ทำพวงหรีด ชุดนักเรียน พวงหรีดชุดลูกเสือ พวงหรีด รองเท้า และถุงเท้า ตนมองว่าสิ่งนี้เป็นสิ่งจำเป็นเพราะทางโรงเรียนยังขาดแคลนสิ่งนี้อยู่ เหมือนเราเป็นเด็กนักเรียนเสื้อผ้าขาด รองเท้าขาดเราจะมีความน้อยเนื้อต่ำใจ วันนี้เรามีสื่อมีคนที่มาหาเราและทำแบบนี้ได้ ต่อไปจะเห็นพวงหรีดชุดนักเรียน ตนมองว่างานศพคืองานเศร้า เป็นงานที่คนร้องไห้ เราจะทำอย่างไรให้ของที่เหลือจากงานศพจะนำไปทำประโยชน์และสร้างรอยยิ้มให้กับเด็กตามต่างจังหวัดได้อันนี้คือความตั้งใจและเป็นนโยบายที่ทาง พระครูกิตติวิริยาภรณ์เจ้าอาวาสวัดราษฎร์ประคองธรรมได้มอบหมายให้ตนทำเพื่อส่งต่อบุญไปให้กับทุกคน

 

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส