หมอยง เผย ฉีดเข็ม 3 ด้วย Covovax ช่วยกระตุ้นภูมิได้ดี ในผู้ที่ได้รับวัคซีนเชื้อตายมาแล้ว 2 เข็ม

3 ก.ค. 65

หมอยง เผย ฉีดเข็ม 3 ด้วย Covovax ช่วยกระตุ้นภูมิได้ดี ในผู้ที่ได้รับวัคซีนเชื้อตายมาแล้ว 2 เข็ม รองลงมาคือการฉีดสูตรไขว้ SV-AZ

 

ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยา คลินิกภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ผ่านเฟสบุ๊ก Yong Poovorawan ระบุว่า 

 

โควิด 19 ภูมิต้านทานเมื่อกระตุ้นด้วย Covovax หรือที่เรารู้จักต้นตำรับคือ Novavax ยง ภู่วรวรรณ 2 กรกฎาคม 2565
ศูนย์เชี่ยวชาญไวรัสวิทยา จุฬา ได้รับความร่วมมือกับสาธารณสุขจังหวัดชลบุรี ทำการศึกษาการกระตุ้นวัคซีนเข็ม 3 ด้วยวัคซีน Covovax (หรือที่เรารู้จักคุ้นเคยกันคือ Novavax) ในสูตรต่างๆที่ใช้ในประเทศไทย จะเห็นว่า Covovax ใช้เป็นวัคซีนตัวกระตุ้นได้ดี โดยเฉพาะ ผู้ที่ได้รับวัคซีนเชื้อตายมาแล้ว 2 เข็ม

 

ในโครงการนี้ การกระตุ้นผู้ที่ฉีดวัคซีน Sinopharm มาแล้ว 2 ครั้ง กระตุ้นด้วยวัคซีน Covavax หลังเข็ม 2 ระยะเวลา 3 เดือนขึ้นไป จะมีระดับภูมิต้านทานที่สูงมาก รองลงมาคือการฉีดสูตรไขว้ SV-AZ ระดับภูมิต้านทาน สูงมากกว่าผู้ที่ได้รับ PZ-PZ และ AZ-AZ

 

รายงานนี้เป็นรายงานเบื้องต้น ในโครงการนี้เราไม่สามารถหากลุ่มตัวอย่างที่ฉีดวัคซีนเชื้อตาย 2 เข็มที่เป็น SV-SV เพราะเราเลิกใช้มานานแล้ว

 

ข้อมูลการศึกษาการใช้วัคซีน subunit มากระตุ้นวัคซีนเชื้อตาย ยังไม่มีการศึกษาอย่างเป็นทางการ ผู้ที่ฉีดวัคซีนเชื้อตาย sinopharm ต้องการกระตุ้นเข็มสาม และไม่ต้องการฉีดวัคซีน mRNA การใช้วัคซีน subunit Covovax (ลิขสิทธิ์ Novavax) จึงเป็นทางเลือกในการฉีดวัคซีนดังกล่าวได้ระดับภูมิต้านทานที่ดีมาก

 

หมอยง

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส