กระทรวงแรงงาน เจรจาเกาหลีสำเร็จ เร่งส่งแรงงานตามฤดูกาลภาคเกษตร

26 มิ.ย. 65

กระทรวงแรงงาน เจรจาเกาหลีสำเร็จ เตรียมร่าง MOU ส่งแรงงานตามฤดูกาลช่วงเดือนมีนาคม - ตุลาคม โดยมีธนาคารของรัฐรับผิดชอบจัดเก็บเงินประกัน

 

นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน พร้อมคณะ หารือร่วมกับ อ.จินชอน ผู้อำนวยการศูนย์ฝึกฝีมือการเกษตร ในเรื่องความร่วมมือการจัดส่งแรงงานไทยมาทำงานตามฤดูกาลในภาคเกษตร (Seasonal Worker Program – SWP) ณ ห้องประชุมโรงแรมล้อตเต สาธารณรัฐเกาหลี

 

สาธารณรัฐเกาหลี เป็นอีกประเทศหนึ่งที่กระทรวงแรงงานได้มีการประชุมความร่วมมือตาม MOU ในการจัดส่งแรงงานไทยมาทำงานตามฤดูกาลในภาคเกษตรมาหลายครั้ง ทางการเกาหลีมีความต้องการแรงงานต่างชาติเข้ามาทำงานตามฤดูกาลในภาคเกษตรเป็นจำนวนมาก ขณะนี้มีความต้องการจ้างแรงงานต่างชาติอย่างเร่งด่วนประมาณ 150 - 200 คน เนื่องจากช่วงเดือนมีนาคม - ตุลาคมของทุกปี เป็นช่วงฤดูกาลเก็บเกี่ยวผลผลิตทางการเกษตร

 

จากการเจรจาที่ผ่านมา ทางการเกาหลีใต้ต้องการให้กระทรวงแรงงานจัดเก็บเงินประกันของคนงานจากภาคเอกชน แต่ติดขัดกับข้อกฎหมายของไทย วันนี้จึงได้ข้อสรุปร่วมกันที่จะให้ธนาคารของรัฐเป็นผู้รับผิดชอบในการจัดเก็บเงินประกันของคนงานจากภาคเอกชน ทางการเกาหลีใต้เห็นด้วยกับแนวทางดังกล่าว กระทรวงแรงงานจะเร่งปรับปรุงร่างMOU ให้แล้วเสร็จและเสนอเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรีภายใน 1 เดือน จากนั้นคาดว่าจะสามารถจัดส่งแรงงานตามฤดูกาลในภาคเกษตรได้ภายใน 60 วัน

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม